Kinh Doanh

Trung Quốc sẽ trở thành nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới tháng 10 tới

Thứ Hai | 12/08/2013 12:24

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ đánh giá nếu tính theo tháng Trung Quốc sẽ vượt Mỹ về nhập khẩu ròng dầu thô trong tháng 10 tới.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vừa có báo cáo mới nhất phát hành cuối tuần trước. Trong đó, cơ quan này dự báo Trung Quốc sẽ vượt Mỹ dẫn đầu thế giới về nhập khẩu dầu ròng vào tháng 10 tới nếu xếp hạng tính theo tháng và vào năm 2014 nếu tính theo năm.

Dự báo đưa ra do Mỹ tăng cường cung nội địa trong khi nhu cầu năng lượng Trung Quốc tăng nhanh. EIA cho biết lượng nhập khẩu dầu khí Mỹ sẽ giảm xuống còn 6,23 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 10, khi đó, Trung Quốc sẽ nhập 6,45 triệu thùng dầu/ngày.

Tuy nhiên, phó chủ tịch Hội nghiên cứu Năng lượng Trung Quốc, ông Zhou Dadi lại cho rằng hiện tại lượng nhập khẩu của 2 quốc gia gần bằng nhau, vì vậy không chắc chẵn Trung Quốc có khả năng vượt Mỹ về nhập khẩu dầu trong tháng 10. Nhu cầu năng lượng của Mỹ sẽ không giảm bớt trong tháng 10 do lượng tiêu thụ dầu nóng sẽ tăng khi mùa đông tới.

Nhu cầu nhập khẩu dầu của Trung Quốc liên tục gia tăng. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu dầu thô Trung Quốc tăng 1,4% lên 164 triệu tấn trong 7 tháng đầu năm và nhập khẩu xăng tăng 6,6% lên 24,85 triệu tấn. Trong thời gian đó, nước này cũng xuất khẩu được 1,04 triệu tấn dầu thô và 16,3 triệu tấn xăng. Điều này có nghĩa là Trung Quốc nhập ròng gần 6 triệu thùng dầu khí mỗi ngày tính trung bình trong 7 tháng đầu năm.

Trung Quốc hiện đang nhập khẩu khoảng 60% lượng tiêu thụ dầu khí trong khi Mỹ giảm sự phụ thuộc hơn với dầu khí từ nước ngoài với tỷ lệ nhập vào chỉ chiếm 50% lượng tiêu thụ.

Các chuyên gia Trung Quốc đánh giá mặc dù sắp trở thành nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới nhưng Trung Quốc vẫn chưa thể thay thế Mỹ kiểm soát giá dầu thế giới. Hiện tại điều duy nhất Trung Quốc có thể làm là tiết kiệm năng lượng và đa dạng hóa nguồn cung của mình để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Nguồn Dân Việt/Globaltimes.cn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày