Kinh Doanh

Từ 1.9, thẻ vàng thuỷ sản Việt sẽ lại được EU xem xét lại

Mai Hân Thứ Bảy | 23/06/2018 08:58

Thuỷ sản Việt Nam khó trăm bề khi bị thị trường Mỹ áp thuế Chống bán phá giá cao, Eu phạt thẻ vàng hạn chế vào Châu Âu

Trung Quốc là con đường duy nhất hiện nay đang giúp thuỷ sản Việt Nam tăng trưởng. Phải hết năm nay, các doanh nghiệp thuỷ sản mới có thể biết được có thể vào Mỹ hay không, còn thị trường EU sẽ được xe xét lại vào đầu năm sau.

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, dự kiến tháng 1.2019, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ quay lại xem xét vấn đề “thẻ vàng” của thủy sản Việt Nam.

Từ ngày 15 đến 24.5, đoàn thanh tra của EC đã trực tiếp kiểm tra thực tế và làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam về “thẻ vàng” liên quan vấn về IUU (đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định). Để khắc phục được “thẻ vàng”, thủy sản Việt Nam vẫn còn một số thách thức lớn. Trong đó, việc kiểm soát đánh bắt, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác còn nhiều lỗ hổng. Việc kiểm soát đánh bắt cũng lộ rõ nhiều vấn đề cần xử lý. Trong đó, các tàu cá cần lắp thiết bị định vị vệ tinh Movimar.

Theo ông Tuấn, việc công bố thông tin thể hiện sự minh bạch, không giấu giếm và chia sẻ với phía bạn rằng Việt Nam đang thiếu kinh phí lắp đặt thiết bị cho tàu cá và nỗ lực khắc phục trong thời gian tới. Ngoài ra, dù Việt Nam đã lồng các khuyến nghị của EC vào Luật Thủy sản, các nghị định, văn bản hướng dẫn… nhưng cần đẩy mạnh việc thực thi ở các địa phương, tránh “trên nóng, dưới lạnh”.

“Kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy, chưa có quốc gia gỡ được “thẻ vàng” trước 12 tháng. Với Việt Nam, vấn đề cơ bản là hai bên đã vào cuộc, bàn bạc, không tạo ra những rào cản, gây ách tắc cho hàng hóa trong quá trình tháo gỡ”, ông Tuấn nói.

Hiện nay, thị trường xuất khẩu của Trung Quốc vẫn đang là chủ lực sau khi Mỹ áp thuế và châu Âu phạt thẻ vàng.

Trung Quốc sẽ là thị trường xuất khẩu cá tra chính của Việt Nam trong năm 2018 và 2019, chiếm tỉ trọng khoảng 30%. Đó là thông tin được Hiệp hội Cá tra Việt Nam chia sẻ trong cuộc họp của Hiệp hội mới đây. Cũng tại cuộc họp, các doanh nghiệp đều bày tỏ lo ngại việc tăng trưởng nóng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc từ 6,4% năm 2014 vượt lên dẫn đầu năm 2017 là 23%. 

Tính đến hết quý I.2018, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,7 tỉ USD, tăng 11,5%, trong đó, cá tra đạt gần 430 triệu USD, tăng khoảng 16% so với cùng kỳ năm 2017. Theo Tổng cục Thủy sản, năm 2018, ngành cá tra sẽ hướng tới mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 - 2,2 tỉ USD, chiếm 31,5% kim ngạch xuất khẩu từ nuôi trồng thủy sản.

Trước đó, ngày 23.10.2017, EC giơ “thẻ vàng” với thủy sản Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường này, đồng thời đưa ra 9 khuyến nghị Việt Nam cần phải thực hiện ngay trong 6 tháng (từ 23.10.2017 đến 23.4.2018).


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày