Kinh Doanh

Tuyển dụng đối đầu COVID-19

Phương Quyên Thứ Tư | 29/04/2020 08:00

Ảnh: hrmasia.com.

COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, cả doanh nghiệp lẫn người lao động đều phải tìm kiếm hình thức tuyển dụng mới để có thể tận dụng tối đa nguồn lực...
Ảnh: hrmasia.com.

Giữa tháng 4.2020, quỹ đầu tư khởi nghiệp Next100 công bố rót vốn vào nền tảng tuyển dụng nhân sự TopCV để startup này vận hành cổng tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa mang tên Remote. Đây là cổng thông tin, cung cấp kết nối cơ hội việc làm từ xa giữa các doanh nghiệp và ứng viên có nhu cầu tìm việc. Nền tảng này chú trọng tổng hợp các loại hình công việc theo dự án, bán thời gian, cộng tác viên online hay các công việc toàn thời gian khác...

 

Thông qua Remote, người lao động trên toàn quốc có thể tìm thêm việc làm gia tăng thu nhập mà không cần phải đến văn phòng. Ngược lại, doanh nghiệp có thể chọn được nhân sự chất lượng với chi phí hợp lý. Thông tin từ TopCV cho thấy trong giai đoạn thử nghiệm đã có hơn 100 doanh nghiệp trên TopCV chấp nhận chuyển đổi mô hình hoạt động và đang tuyển dụng khoảng 1.000 ứng viên làm việc từ xa.

Nhận xét về khoản đầu tư này, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group, cho biết trong giai đoạn thị trường việc làm đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, tiềm năng của Remote khá lớn. Bởi lẽ, cổng thông tin này kết nối được nhu cầu lớn nhất hiện nay là việc làm trong không gian linh động, không bị bó buộc trong văn phòng truyền thống.

TopCV thành lập vào năm 2015 với sản phẩm ban đầu là nền tảng hỗ trợ người dùng tạo CV online, cung cấp kho dữ liệu mẫu CV phù hợp cho các vị trí, ngành nghề khác nhau. Nền tảng này còn xây dựng kênh việc làm nhằm kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng. Đi theo hướng gia tăng giá trị cho những người tìm kiếm việc làm, giúp họ tiếp cận doanh nghiệp dễ dàng, sau gần 5 năm phát triển, TopCV đã trở thành nền tảng việc làm sở hữu gần 3 triệu ứng viên, 95.000 nhà tuyển dụng sử dụng thường xuyên và có 10.000 hồ sơ được cập nhật hằng ngày trên trang web.

Trung bình mỗi tháng, TopCV kết nối thành công hơn 150.000 ứng viên tới các nhà tuyển dụng. Đó chính là lý do, nhiều quỹ đầu tư “ngắm nghía” startup này. Trước NextTech, cuối năm 2019, Nextrans, một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm đến từ Hàn Quốc, đã đầu tư vào hàng loạt startup có tên tuổi tại Việt Nam như nền tảng đặt phòng Luxstay, ứng dụng săn tin khuyến mãi Jamja, startup cung cấp giải pháp quản trị trong doanh nghiệp Base.vn... Đơn vị này cũng đã rót vốn vào nền tảng tuyển dụng TopCV, với khoản đầu tư hơn 1 triệu USD.

Theo ông Eddy Hong, Tổng Giám đốc Nextrans, thị trường tuyển dụng đang tiến lên cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế. Từ đó, các startup ở mảng tuyển dụng có cơ hội để bùng nổ. Thống kê từ VietnamWorks cho thấy, nhu cầu tuyển dụng trực tuyến trên toàn quốc từ năm 2015-2019 đã tăng trưởng 55% và nhu cầu tuyển dụng trong các năm tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Trong năm 2019, tỉ lệ đăng tuyển các cấp bậc, vị trí có kinh nghiệm là cao nhất với 73%. Nhu cầu nhân sự ở cấp trưởng phòng, quản lý được đăng tuyển ở mức 17% và người mới ra trường chiếm 7%.

 

Dù nguồn cung lao động trực tuyến trên toàn quốc trong suốt 5 năm (2015-2019) đã tăng 45% nhưng vẫn chưa bắt kịp tốc độ tăng trưởng về nhu cầu tuyển dụng. Đại diện VietnamWorks đánh giá, ở khía cạnh tích cực, sự chênh lệch này giúp người lao động có cơ hội việc làm cao hơn và giảm tỉ lệ cạnh tranh hơn nhưng cũng cho thấy thị trường sẽ thiếu hụt nguồn cung nhân lực ở một số mảng. 

Tuy nhiên, giống như các thị trường khác, tuyển dụng trực tuyến cũng đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Khảo sát nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện cho thấy tất cả các địa phương đều giảm so với cùng kỳ năm 2019, mức độ giảm dao động từ 20-30%. Đặc biệt, TP.HCM giảm mạnh, lên tới 40% và Hà Nội là 36,7%. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội dự báo nếu diễn biến dịch có xu thế đi ngang như hiện nay, ước tính trong quý II/2020 sẽ có trên 250.000 lao động bị mất việc làm và hàng triệu lao động bị ngừng việc. 

Trong trường hợp dịch bùng phát, thiệt hại thậm chí còn lớn hơn, ước tính trong quý II/2020, sẽ có từ 350.000-400.000 lao động bị mất việc làm và khoảng 2-3 triệu lao động có nguy cơ bị ngừng việc.

Thống kê từ TopCV cũng cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2020, số lượng doanh nghiệp tuyển dụng đã giảm 30-35%. Nguyên nhân là doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa, kéo theo nhiều lao động mất việc làm, giảm thu nhập hoặc thất nghiệp tạm thời trong khi có năng lực chuyên môn và quỹ thời gian dư thừa. “Bối cảnh hiện nay đặt ra thách thức mới, buộc doanh nghiệp phải linh hoạt không chỉ trong mô hình kinh doanh, mà còn cả trong cách tuyển dụng nhân sự kiểu mới, tăng cường khả năng làm việc từ xa”, ông Trần Trung Hiếu, CEO TopCV, nhận xét.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày