Kinh Doanh

Việt Nam thành chùm khế ngọt của các ngân hàng Hàn Quốc

Hà Linh Thứ Ba | 08/10/2019 18:11

Ảnh: topbank.vn

Năm 2018, lợi nhuận ròng của các ngân hàng thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam đạt 131,80 triệu USD, tăng 116% so với năm 2017, theo FSS.
Ảnh: topbank.vn

Tờ Business Korea cho biết, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài, và nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc, lợi nhuận của các ngân hàng Hàn Quốc tại đất nước 1,4 tỷ dân đang sụt giảm.

Tuy nhiên, các ngân hàng này lại ghi nhận lợi nhuận tốt hơn ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Giới phân tích Hàn Quốc cho biết, hiện chênh lệch lợi nhuận của các ngân hàng Hàn Quốc tại hai thị trường, Trung Quốc và Việt Nam, đã được thu hẹp xuống còn 22 triệu USD.  Do đó, các ngân hàng thương mại của nước này như Shinhan bank, Kookmin Bank, Woori Bank và Hana Bank cần phải đưa ra chiến lược mới cho các thị trường.

Lợi nhuận giảm mạnh tại Trung Quốc....

Cụ thể, trong nửa đầu năm 2019, lợi nhuận ròng tại chi nhánh Trung Quốc của 4 ngân hàng thương mại Hàn Quốc gồm Shinhan, Kookmin, Woori và Hana Bank, đạt 37,81 triệu USD, giảm 44%, so với cùng kỳ năm 2018.

Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) chỉ đạt 0,58%, thấp hơn mức 1% của các ngân hàng Trung Quốc, cũng như mức 0,75% của các ngân hàng nước ngoài tại thị trường Trung Quốc.

Trong đó, Hana Bank, ngân hàng ghi nhận sự sụt giảm lợi nhuận lớn nhất, đã đóng cửa một số chi nhánh tại Trung Quốc. Cụ thể, trong nửa đầu năm 2019, lợi nhuận ròng của Hana Bank chi nhánh Trung Quốc chỉ đạt 12,04 triệu USD, giảm 68% so với cùng kỳ năm 2018. Cùng với đó, số chi nhánh cũng giảm từ 30 xuống còn 27 chi nhánh tại đất nước này.

Lý giải về nguyên nhân này, ông Lee Chi-Hoon, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Hàn Quốc, cho biết: “Môi trường kinh doanh tại Trung Quốc đã trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang suy giảm. Thêm vào đó, đầu tư của các tập đoàn Hàn Quốc vào Trung Quốc cũng bị chững lại sau những căng thẳng giữa 2 nước liên quan đến Hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD). Do đó, chiến lược tập trung vào các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Trung Quốc của hệ thống ngân hàng Hàn Quốc đã đạt đến giới hạn”.

Hàng loạt các ngân hàng thương mại Hàn Quốc đang ăn nên làm ra tại việt Nam. Ảnh: baomoi.com
Nhiều ngân hàng thương mại Hàn Quốc đang ăn nên làm ra tại Việt Nam. Ảnh: baomoi.com

...Tăng mạnh tại Việt Nam

Trái ngược với sự giảm sút tại Trung Quốc, các ngân hàng thương mại Hàn Quốc lại đạt mức tăng trưởng ổn định tại thị trường Việt Nam.

Theo dữ liệu của cơ quan Dịch vụ Giám sát Tài chính Hàn Quốc(FSS), năm 2018, lợi nhuận ròng của các ngân hàng thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam đạt 131,80 triệu USD,  tăng 116% so với năm 2017.

Trong nửa đầu năm 2019,  Woori Bank chi nhánh Việt Nam ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 6,83 triệu USD, tăng 130% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, năm 2018, lợi nhuận ròng của các ngân hàng này tại chi nhánh Trung Quốc (không tính Hong Kong) đạt mức 153,8 triệu USD, chỉ cao hơn 22 triệu USD so với con số lợi nhuận từ Việt Nam.

►Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành

Ngân hàng vẫn chạy đua huy động vốn kỳ hạn dài

Lợi nhuận ngân hàng 6 tháng đầu năm: 11.300 tỷ đồng vs 21 tỷ đồng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày