Kinh Doanh

Viettel trượt thầu giấy phép viễn thông tại Myanmar

Thứ Năm | 27/06/2013 18:52

Trước đó, Hạ viện Myanmar tuyên bố kết quả đấu thầu viễn thông sẽ hoãn công bố cho đến khi luật quản lý mới có hiệu lực.
Theo Myanmar Times, trong thông báo chính thức hôm nay 27/6, Hội đồng Đánh giá và Sàng lọc nhà thầu viễn thông Myanmar (TOTSC) đã quyết định công bố hai công ty được nhận giấy phép khai thác di động, là Telenor của Na Uy và Ooredoo của Qatar. Đại diện duy nhất của Việt Nam, Viettel không trúng thầu.

Trước đó, Hạ viện Myanmar đã tuyên bố sẽ hoãn công bố kết quả để đợi luật quản lý mới có hiệu lực khi được Quốc hội thông qua. Cho dù vậy, bất chấp việc Hạ viện phản đối, TOTSC vẫn quyết định công bố tên những công ty thắng thầu.

Ooredoo là nhà thầu đề nghị trả giá cao nhất khi tuyên bố dành tới 15 tỷ USD cho phát triển mạng ở Myanmar. Công ty cũng tuyên bố sẽ kết nối mạng cho 90% dân số Myanmar trong vòng 2 năm.

Trong khi đó, Telenor cũng cam kết xây dựng mạng di động nhà nước, sử dụng công nghệ HSPA và LTE cho Myanmar, với mục tiêu phủ sóng mạng toàn quốc trên toàn Myanmar trong vòng 5 năm.

Quyết định trên của chính phủ Myanmar được đưa ra sau một quá trình đánh giá dài các nhà mạng tham gia đấu thầu, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia quốc tế. Các nhà thầu được đánh giá năng lực qua 8 yêu cầu chính, dựa trên năng lực cung cấp dịch vụ mạng cũng như mức phí đề nghị mà các nhà thầu đưa ra.

Ngoài ra, các nhà thầu cũng được yêu cầu phải cung cấp dịch vụ di động tới 75% lãnh thổ Myanmar, trong thời hạn 5 năm, đồng thời cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ ở mức giá hợp lý đối với người tiêu dùng cả ở thành thị và nông thôn.

Trước đó, có tới 90 công ty viễn thông quốc tế nộp hồ sơ dự đấu thầu ở Myanmar. Sau đó, danh sách này rút gọn xuống 11 nhà đấu thầu. Hãng Viettel, đại diện của Việt Nam, cũng góp mặt trong danh sách 11 công ty viễn thông lọt vào vòng cuối cùng, để có được giấy phép kinh doanh viễn thông thời hạn 15 năm tại Myanmar.

Myanmar có 64 triệu người nhưng chưa đầy 10% dân số được tiếp cận với điện thoại di động, gần như thấp nhất trên thế giới. Tuy nhiên, mới đây chính phủ nước này tuyên bố muốn tăng độ phủ viễn thông lên 80% dân số vào năm 2016.

Nguồn Dân Việt/Myanmar Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày