Kinh Doanh

Xuất khẩu gỗ dự kiến đạt 7,2 tỉ USD trong năm 2016

Thứ Tư | 23/11/2016 14:42

Tốc độ tăng trưởng của mảng chế biến gỗ năm nay ở mức 3,2% và đạt được tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 7,2 tỉ USD.

Mặc dù nhiều ngành khó khăn nhưng ngành gỗ năm nay vẫn tăng trưởng tốt, ngành này không bị ảnh hưởng bởi TPP và thị trường Mỹ vẫn là chủ lực. “Tốc độ tăng trưởng của mảng chế biến gỗ năm nay ở mức 3,2% và đạt được tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 7,2 tỉ USD”, ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) chia sẻ.

Thị trường xuất khẩu của ngành gỗ năm nay tăng trưởng là nhờ Mỹ và Nhật Bản, còn thị trường châu Âu và Trung Quốc giảm. Ông Hạnh lý giải, thị trường châu Âu vẫn chưa thoát khỏi khó khăn, trong khi thị trường Trung Quốc lại chủ yếu nhập khẩu dăm gỗ, năm nay dăm gỗ bị giảm sản lượng xuất khẩu.

Theo ước tính của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của 10 tháng đầu năm 2016 đạt được 5,76 tỉ USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, đồ nội thất chiếm 4,7 tỉ USD, năm nay tăng ít hơn so với năm ngoái. Cũng theo báo cáo này, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 2,7 tỉ USD chiếm 46% tổng kim ngạch xuất khẩu. Kế hoạch này đạt được thì mức này sẽ tăng 7,5% so với năm 2015, đúng như kế hoạch đề ra đầu năm.

Cũng phải nói thêm, trung bình hằng năm, Việt Nam nhập khẩu nguyên liệu gỗ khoảng 4 tỉ USD/năm. Trong đó sản phẩm nhập khẩu gỗ, ván nguyên liệu và đồ gỗ chiếm khoảng 1,44 tỉ USD, giảm 18,9% so với năm ngoái. Trong đó nhập khẩu gỗ thành phẩm chỉ khoảng 5,4 triệu USD. Điều này cho thấy sức ép của Asean trong ngành đồ gỗ hiện nay chưa cao và các hội chợ ngành gỗ là giải pháp giúp các doanh nghiệp Việt làm thương hiệu vẫn tốt.

Ông Hạnh chia sẻ, ngành gỗ nội thất trong nước  hiện cũng đang phát triển ổn định và không bị lệ thuộc vào gỗ nhập khẩu. Bằng chứng là, mỗi năm gỗ tiêu thụ trong nước dựa vào dự báo của Tổ chức thống kê thế giới, Việt Nam đạt khoảng 1,3 tỉ USD vào năm ngoái và năm nay tăng cao hơn 10% và sản lượng tiêu thụ trong các hội chợ cũng khá nhiều vì hầu hết các doanh nghiệp tham gia hội chợ thường có chính sách giảm giá 30-50% các mặt hàng nội thất.

Tại Hội chợ Gỗ và Trang trí Nội thất Việt Nam 2016 (Vifa Home) chính thức diễn ra vào 24-27.11.2016, tại nhà thi đấu Phú Thọ năm nay, Công ty gỗ Á Đông giảm 20-40%, công ty Bình Minh giảm 70%, Công ty Đức Bảo giảm 30% và giảm 10% đối với những đơn hàng giao sau tết, Mộc Thịnh, Thanh Dũng giảm 10- 30%, tuỳ từng mặt hàng. Sức mua tại Hội chợ Gỗ và Trang trí Nội thất năm ngoái đạt khoảng 24 tỉ đồng, trước đó năm 2014 sức mua khoảng 16 tỉ đồng. Sức mua hàng năm tăng nên Hội chợ năm nay là kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp.

Tính đến thời điểm hiện tại, hội chợ có 109 doanh nghiệp đăng ký tham gia với 477 gian hàng. Trong đó, có 2 doanh nghiệp nước ngoài tham dự như Croatia và Hồng Kông. Trong đó, doanh nghiệp chế biến gỗ chiếm 39%, trang trí nội thất 17%, Thủ công Mỹ nghệ 6%, Thiết bị vệ sinh 6% và Dịch vụ hỗ trợ 31%.

Thanh Hương


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày