Người Tiên Phong

Nuôi dưỡng tình yêu với sản phẩm thủ công và đặc sản địa phương đậm chất Việt

Cẩm Tú Thứ Hai | 30/10/2023 14:46

Chus.vn là trang thương mại điện tử quy mô lớn dành riêng cho các sản phẩm thủ công và đặc sản địa phương của Việt Nam.

Bên cạnh ý nghĩa kinh tế, Chus là không gian nuôi dưỡng tình yêu của cộng đồng đối với những sản phẩm thủ công và đặc sản địa phương đậm chất Việt.
Chus.vn là trang thương mại điện tử quy mô lớn dành riêng cho các sản phẩm thủ công và đặc sản địa phương của Việt Nam.

Đam mê khám phá các sản phẩm thủ công địa phương

Nhiều người không khỏi bất ngờ khi biết người sáng lập Chus.vn, trang thương mại điện tử quy mô lớn dành riêng cho các sản phẩm thủ công và đặc sản địa phương của Việt Nam là Injoon Song, một doanh nhân Hàn Quốc. Dự án này bắt đầu từ một câu hỏi: làm thế nào để những người nước ngoài mua được những món quà lưu niệm đậm chất Việt, do chính tay người Việt làm ra chứ không phải những món thời trang nhái?.

“Trong suốt 4 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, tôi có cơ hội được đi đến hầu hết các tỉnh thành từ Bắc chí Nam và chưa bao giờ thôi bất ngờ về những sản vật địa phương và những tác phẩm tỉ mỉ, độc đáo của những người thợ thủ công. Sẽ thật đáng tiếc nếu chúng bị mai một hoặc bị giới hạn trong một phạm vi nhỏ bé nào đó. Đó là lý do Chus ra đời”, ông Injoon Song, Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Chus cho biết.

 

Từ cuối năm 2020 đến nay, ông Song và đội ngũ của mình đã đầu tư nguồn lực vào ba hoạt động chính gồm: Tìm kiếm những sản phẩm Việt độc đáo của ba miền, bao gồm cả những nơi xa xôi hẻo lánh nhất; Hỗ trợ thợ thủ công, nghệ nhân, nhà sản xuất (quy mô nhỏ) trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đóng gói và quảng bá một cách bài bản, chuyên nghiệp; Đưa những tác phẩm, sản phẩm này lên nền tảng trực tuyến Chus để tiếp cận rộng rãi đến khách hàng cả trong và ngoài nước.

Ông Song cho biết ông đã lập ra một nhóm “gem hunter”, những người chuyên đi tìm kiếm những thương hiệu thủ công và đặc sản Việt chất lượng cao nhưng chưa được nhiều người biết đến. “Cảm giác khi tìm ra được một sản phẩm thủ công hoặc một đặc sản địa phương độc đáo thật sự rất tuyệt vời. Ví dụ như khi tôi phát hiện ra những chiếc nón và quạt làm từ lá sen của một thương hiệu địa phương ở Đà Nẵng. Tôi vừa bất ngờ, vừa hạnh phúc, vừa ngưỡng mộ vô cùng sự sáng tạo của những người nghệ nhân với nguyên liệu gần gũi, sẵn có từ thiên nhiên. Hơn nữa, đó còn là những sản phẩm đặc biệt phù hợp với xu thế phát triển bền vững mà cả thế giới đang hướng đến”, ông Song chia sẻ.

Liên kết để nuôi dưỡng xu hướng mua sắm chất

Trong suốt ba năm qua, Injoon Song và đội ngũ hunter của mình đã thực hiện hàng trăm chuyến đi như thế để tìm đến những nghệ nhân, thợ thủ công tài năng, chia sẻ về cách thức hoạt động, cơ hội phát triển và ý nghĩa của Chus, từ đó mời họ đưa sản phẩm, tác phẩm lên sàn. “Cả Chus và đối tác của mình, những nghệ nhân, nghệ sĩ, hộ kinh doanh nhỏ lẻ… phải nỗ lực trong rất nhiều khâu, bao gồm thiết kế, đóng gói như thế nào vừa đẹp mắt, vừa thân thiện với môi trường, rồi làm Marketing để đưa sản phẩm đến đúng với nhóm khách hàng. Đa số các sản phẩm trên Chus đều là hàng thủ công, đặc sản chất lượng, được sản xuất với số lượng giới hạn, vì thế mà giá thành không rẻ. Chỉ những khách hàng thật sự hiểu được giá trị của các sản phẩm handmade, sản phẩm thân thiện với môi trường mới sẵn sàng chi trả cho những mặt hàng này”, vị doanh nhân cho biết.

Ông Injoon Song và đội ngũ những người trẻ có tình yêu lớn đối với sản phẩm thủ công và đặc sản Việt
Ông Injoon Song và đội ngũ những người trẻ có tình yêu lớn đối với sản phẩm thủ công và đặc sản Việt.

Chia sẻ về lý do hợp tác cùng Chus, chị Minh Thuỳ, nhà sáng lập thương hiệu nến thơm thủ công Kofuku cho biết: “Có rất nhiều trang thương mại điện tử ở Việt Nam nhưng dành riêng cho hàng thủ công thì Chus là nơi mà mình nghĩ đến đầu tiên. Hơn nữa mình cảm nhận được sự chỉn chu và tấm lòng của Chus thông qua cách mà họ tạo lập các gian hàng, cũng như cách mà họ lắng nghe ý kiến đóng góp từ khách hàng và đối tác”.

Không chỉ có những tác phẩm thủ công để trưng bày, tại Chus.vn, khách hàng còn dễ dàng tìm thấy nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường và mang tính ứng dụng cao
Không chỉ có những tác phẩm thủ công để trưng bày, tại Chus.vn, khách hàng còn dễ dàng tìm thấy nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường và mang tính ứng dụng cao.

Về giá trị kinh tế, Chus đã góp phần tìm kiếm, mở rộng đầu ra cho những sản phẩm thủ công và đặc sản địa phương, từ đó giúp họ phát triển đa dạng sản phẩm và quy mô. Chị Lora Lê, nhà sáng lập thương hiệu The Hồ Tiêu chia sẻ: “Nền tảng này đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển rõ rệt của thương hiệu The Hồ Tiêu từ khi mới ra đời cho đến hôm nay, cụ thể là từ chỗ chỉ có 3 - 4 sản phẩm đơn giản lúc ban đầu, nay chúng tôi đã cho ra mắt một danh mục sản phẩm phong phú với 19 sản phẩm, và từ chỗ chỉ bán số lượng ít cho khách hàng ở khu vực phía Nam, chúng tôi đã mở rộng ra toàn quốc, thậm chí còn có một lượng lớn khách nước ngoài. Nhờ đó, doanh số của chúng tôi tăng trưởng khá nhanh chóng, khoảng 50% mỗi năm”.

Bên cạnh ý nghĩa kinh tế, Chus là một không gian nuôi dưỡng tình yêu của cộng đồng đối với những sản phẩm thủ công và đặc sản địa phương đậm chất Việt, đồng thời cổ vũ, khuyến khích một xu hướng mua sắm phi đại trà.

Có thể bạn quan tâm:

Đà phục hồi của lĩnh vực dịch vụ bị chững lại do đâu?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày