Phát triển bền vững

Thanh niên Việt Nam hướng tới nông nghiệp bền vững

Trịnh Tuấn Thứ Hai | 25/03/2024 10:59

Các sự kiện tương tác sẽ được thiết kế riêng cho các đối tượng thuộc các nhóm tuổi khác nhau

Một nhu cầu cấp thiết tại Việt Nam là cải tiến cách làm nông nghiệp để đảm bảo đủ sản lượng lương thực, thực phẩm cho nhu cầu trong tương lai.
Các sự kiện tương tác sẽ được thiết kế riêng cho các đối tượng thuộc các nhóm tuổi khác nhau

Vừa qua tại Hà Nội, Chiến dịch Empower Youth4Food đã chính thức được ra mắt với những nỗ lực nhằm thay đổi định hướng của giới trẻ Việt Nam về ngành nông nghiệp và việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp. Mục tiêu của chiến dịch là thúc đẩy giới trẻ tham gia vào việc định hình hệ thống lương thực bền vững, từ đó nâng cao hình ảnh của ngành nông nghiệp bản địa. Chiến dịch được hỗ trợ bởi Cơ quan Doanh nghiệp Hà Lan (RVO) và được phối hợp bởi văn phòng khu vực Đông Nam Á của Nuffic - tổ chức Hà Lan về quốc tế hóa giáo dục.

"Trẻ hóa" nông nghiệp Việt

Một nhu cầu cấp thiết tại Việt Nam là cải tiến cách làm nông nghiệp để đảm bảo đủ sản lượng lương thực, thực phẩm cho nhu cầu trong tương lai. Với những rủi ro sắp tới của biến đổi khí hậu và thực trạng già hóa ở nông dân đã khiến khả năng “tự cung tự cấp” của Việt Nam đang đối mặt với một số vấn đề. Tuy nhiên, nhiều người trẻ trong nước lại chưa nhìn thấy cơ hội phát triền nghề nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và cho rằng ngành này đã “lỗi thời”, không phù hợp với “thời hiện đại”.

Bà Christianne van der Wal - Bộ trưởng Chính sách Tự nhiên và Nitơ Hà Lan và ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chính thức ra mắt Chiến dịch Empower Youth4Food
Bà Christianne van der Wal, Bộ trưởng Chính sách Tự nhiên và Nitơ Hà Lan và ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chính thức ra mắt Chiến dịch Empower Youth4Food.

Chiến dịch Empower Youth4Food ra đời với mong muốn thay đổi định kiến này bằng việc trao cơ hội trải nghiệm về việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp cho các bạn trẻ, từ 16-35 tuổi. Lấy cảm hứng từ Hà Lan - một trong các quốc gia có nền nông nghiệp phát triển, ứng dụng công nghệ cao và các công nghệ tiên tiến như thủy canh và máy bay không người lái, chiến dịch Empower Youth4Food nhằm mục tiêu chứng minh rằng ngành nông nghiệp vẫn rất hiện đại và đầy tiềm năng phát triển.

Nhận thấy rằng Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất phải đối mặt với những thách thức trong việc khuyến khích giới trẻ tham gia lĩnh vực nông nghiệp, chiến dịch Empower Youth4Food lần đầu được phát động vào ngày 22/4/2021 với các chi nhánh được thành lập trên khắp Đông Nam Á, như Indonesia, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Singapore. Một trong những điểm nổi bật của chiến dịch là hoạt động “Changemaker Challenge” - trong đó hơn 200 sinh viên và 50 chuyên gia trẻ từ khắp Đông Nam Á sẽ trình bày các giải pháp sáng tạo cho những vấn đề thực tiễn mà các công ty nông sản đang phải đối mặt.

Mở ra "cánh cửa" cho giới trẻ Việt

Chiến dịch Empower Youth4Food bao gồm 4 chuyên mục nổi bật: sự kiện tương tác, nội dung “Những câu chuyện thành công”, hoạt động “Thử thách tạo nên sự thay đổi” và chuyên mục Hướng nghiệp.

Các sự kiện tương tác sẽ được thiết kế riêng cho các đối tượng thuộc các nhóm tuổi khác nhau, với các hoạt động như cuộc thi trên mạng xã hội và hội thảo trực tuyến về chủ đề hệ thống thực phẩm bền vững. Nội dung “Những câu chuyện thành công” sẽ kể về các câu chuyện điển hình trong lĩnh vực nông nghiệp, xoay quanh các chuyên gia trong ngành tại Việt Nam, đặc biệt là những người từng học tập tại Hà Lan. Với hoạt động “Thử thách tạo nên sự thay đổi”, sinh viên sẽ có cơ hội đưa ra các sáng kiến giải pháp giúp giải quyết các vấn đề thực tế mà các công ty nông sản đang đối mặt và được cung cấp chi phí để thực thi ý tưởng.

Ngoài ra, chiến dịch còn kết nối sinh viên Việt Nam và các chuyên gia trẻ với các cơ hội nghề nghiệp thông qua hợp tác với các thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam (DBAV). Hoạt động sẽ cung cấp các bài giảng chuyên môn và tổ chức các chuyến thăm công ty cho học sinh trung học trong độ tuổi 16-21, đồng thời thúc đẩy cơ hội việc làm và thực tập cho các chuyên gia trẻ trong độ tuổi 22-35 để thúc đẩy sự thăng tiến trong sự nghiệp.

Tầm nhìn chung

Vừa qua tại Hà Nội, trong dịp Phái đoàn Kinh tế Hà Lan ghé thăm Việt Nam, Chiến dịch Empower Youth4Food đã chính thức được ra mắt bởi Bà Christianne van der Wal, Bộ trưởng Chính sách Tự nhiên và Nitơ Hà Lan và ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.

Bà Christianne van der Wal nhấn mạnh vai trò quan trọng của thanh niên trong việc định hình tương lai của ngành nông nghiệp, cũng như tầm quan trọng của chiến dịch trong việc nâng cao nhận thức của giới trẻ Việt Nam. Kêu gọi sự hợp tác từ chính phủ, doanh nghiệp, cơ quan giáo dục và tổ chức quốc tế tại Việt Nam, Bộ trưởng Christianne van der Wal nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “chung tay” trong việc trao quyền cho các nhà lãnh đạo vì một tương lai bền vững hơn.

Chao Yến, một doanh nhân trẻ người Việt, đã chia sẻ về hành trình từng đối mặt với những chỉ trích lần đầu trở về quê hương khởi nghiệp mô hình kinh doanh nông nghiệp bền vững. Cô cũng nhấn mạnh tiềm năng của Chiến dịch Empower Youth4Food trong việc thúc đẩy giới trẻ Việt Nam theo đuổi lĩnh vực nông nghiệp, mang đến cơ hội học hỏi về khả năng phục hồi, thích ứng với biến đổi khí hậu và các chiến lược nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Chengrui Kang, cựu sinh viên Hà Lan và hiện là Tổng Giám đốc của East-West Seed Việt Nam, cũng đồng tình với quan điểm về việc khuyến khích thế hệ trẻ tương tác nhiều hơn với lĩnh vực nông nghiệp. East-West Seed cam kết chia sẻ các sáng kiến và đổi mới kinh doanh tại Việt Nam thông qua các chuyến thăm công ty, thực tập và các bài diễn thuyết.

Babette Bodlaender, từ Hiệp hội Thực phẩm Hà Lan, nhấn mạnh vai trò của tổ chức trong việc kết nối các cá nhân và thúc đẩy quan hệ đối tác để thúc đẩy hệ thống lương thực thực phẩm bền vững. Nhận thức được vai trò then chốt của thế hệ trẻ, Bodlaender nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “trao quyền” cho họ những kỹ năng và yếu tố cần thiết để thúc đẩy sự đổi mới trong hệ thống thực phẩm.

Bà Thủy Nguyễn, cựu sinh viên Đại học Erasmus Rotterdam và là Giám đốc Phát triển bền vững châu Á tại De Heus, cũng bày tỏ quan điểm và niềm hy vọng của mình thông qua chiến dịch. Bà mong muốn giới thiệu cách De Heus phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp và thực phẩm một cách bền vững, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ tham gia giải quyết các thách thức.

Đại sứ và Tình nguyện viên của chiến dịch Empower Youth4Food
Đại sứ và Tình nguyện viên của Chiến dịch Empower Youth4Food.

Kalyan Guntuboyina, Đại diện của Đại học nghiên cứu Wageningen (WUR), đã nhấn mạnh tính cấp thiết của việc giải quyết các thách thức về hệ thống lương thực khi chúng ta đang tiến gần đến năm 2050, với dân số toàn cầu dự kiến là 10 tỉ người. WUR đặt mục tiêu trao quyền cho thanh niên bằng cách nhấn mạnh tính bền vững và đổi mới, nuôi dưỡng một thế hệ lãnh đạo nông nghiệp mới với cam kết ưu tiên an ninh lương thực và bền vững môi trường trong tương lai.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày