Trách nhiệm với cộng đồng

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương tầm soát miễn phí chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ

Cẩm Tú Thứ Tư | 15/05/2024 14:32

Chương trình diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 23/6 tới đây, nhằm mục đích phát hiện kịp thời những trẻ em gặp vấn đề chậm tăng trưởng chiều cao.

Đây là năm thứ 8 liên tiếp bệnh viện tổ chức chương trình này. Theo đó, tất cả các trẻ em chưa dậy thì ở khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận đều có thể đăng ký để được sắp xếp tầm soát theo lịch phù hợp trong thời gian diễn ra chương trình. Chương trình sẽ cung cấp kiến thức và hướng dẫn cho phụ huynh cách chăm sóc, theo dõi quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết: “Nếu một đứa trẻ trông thấp hơn so với những trẻ đồng trang lứa thì khả năng cao chúng đang gặp phải vấn đề tăng trưởng. Ngay cả những trẻ có chiều cao ở mức bình thường cũng có thể được chẩn đoán là chậm tăng trưởng nếu tốc độ phát triển của trẻ có dấu hiệu chậm lại rõ rệt”.

Cho đến nay, chương trình đã tầm soát miễn phí cho khoảng 2.400 trẻ. Tổng số trẻ được chẩn đoán thiếu hormone tăng trưởng là hơn 200 trẻ. Năm nay, chương trình dự kiến tiếp nhận khoảng 300 trẻ đến thăm khám với 8 buổi khám trong 4 tuần.

Khi đến khám, các bác sĩ tư vấn và thăm khám sẽ thu thập một số thông tin chi tiết về bệnh sử của trẻ cũng như gia đình, bao gồm: Tiền sử lúc mang thai và lúc sinh của bé; Cân nặng và chiều cao của trẻ lúc sinh; Số đo chiều cao của những thành viên khác trong gia đình; Tiền sử bệnh lý (chậm phát triển) của các thành viên khác trong gia đình (nếu có).

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể cần thêm thông tin về quá trình tăng trưởng của trẻ trong vòng 6 tháng hoặc lâu hơn để đánh giá tốc độ phát triển của trẻ. Các trưởng hợp nghi ngờ chậm phát triển chiều cao sẽ được bác sĩ chỉ định chụp X quang xương bàn tay, đánh giá tuổi xương để hỗ trợ chẩn đoán.

Chương trình “Tầm soát chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ em” diễn ra từ ngày 1-23/6. Thời gian nhận đăng ký từ 12/5 đến ngày 16/6.

Phụ huynh có thể gọi điện thoại đăng ký qua hotline: 0923.041.579 hoặc 0815.221.437 trong khung giờ 8-17 giờ tất cả các ngày trong tuần.

Thời gian diễn ra chương trình tầm soát từ 13-17 giờ thứ Bảy từ 1-22/6 và 8-12 giờ Chủ nhật từ 2-23/6; tại Khoa Nội Tiết - Lầu 3, khu A - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (468 Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5, TP.HCM).


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày