Trách nhiệm với cộng đồng

Thông tư 04 giúp ngành vật liệu xây dựng chống lại hàng kém chất lượng

Cẩm Tú Thứ Sáu | 22/12/2023 11:30

Ảnh: Shutterstocks

Kể từ 1/1/2024, Thông tư 04/2023/TT-BXD về việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng theo QVCN 16:2023/BXD sẽ có hiệu lực.
Ảnh: Shutterstocks

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Vì vậy bắt buộc đối với những sản phẩm vật liệu xây dựng phải chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy trước khi lưu hành ra thị trường. Theo đó hàng hóa vật liệu xây dựng phải đảm bảo không gây mất an toàn trong quá trình vận chuyển, lưu giữ, bảo quan và sử dụng.

Thời gian qua, thực trang vật liệu xây dựng giả, nhái không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp cùng các đại lý, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng và chất lượng các công trình xây dựng. Ngoài việc có logo, tên gọi, bao bì làm nhái thương hiệu lớn thì thậm chí nhiều sản phẩm vẫn có đủ cả tem bảo hành, mã QR để truy xuất nguồn gốc... gây ảnh hưởng rất lớn đối với nền kinh tế.

Theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2023/BXD về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng, các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng phải đảm bảo không gây mất an toàn trong quá trình vận chuyển, lưu giữ, bảo quản và sử dụng.

Các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng phải được kiểm tra các chỉ tiêu kỹ thuật theo các phương pháp tương ứng và phải thỏa mãn mức yêu cầu quy định.

Đối với sản phẩm gỗ công nghiệp, ván sợi, thông tư 04/2023/TT-BXD do Bộ Xây dựng ban hành quy định về hàm lượng chất formaldehyt, đây là một chất hóa học nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu tiếp xúc trong một thời gian dài ở tình trạng vượt ngưỡng an toàn.

Cụ thể, hàm lượng formaldehyt phát tán đối với phân loại E1 không lớn hơn 0,124 mg/m3 hoặc không lớn hơn 9 mg/100 g; còn đối với phân loại E2 thì hàm lượng formaldehyt lớn hơn 0,124 mg/m3 hoặc không lớn hơn 30 mg/100 g. Tương tự, với sản phẩm gỗ công nghiệp ván dăm hàm lượng formaldehyt phát tán không lớn hơn 0,124 mg/m3 hoặc 0,7 mg/l, hoặc 8 mg/100 g. Khi lưu thông trên thị trường, đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước phải có giấy chứng nhận hợp quy. Đây là 2 tiêu chuẩn cơ bản nhất mà người tiêu dùng cần quan tâm khi lựa chọn các sản phẩm công nghiệp. Người dân có quyền đòi hỏi các sản phẩm phải có chứng từ đạt chuẩn E theo quy định, để chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân.

Trường hợp không rõ chủng loại sản phẩm, hàng hóa các tổ chức, cá nhân có liên quan phải phối hợp với Tổ chức chứng nhận hợp quy, Tổ chức thử nghiệm để thực hiện việc định danh loại sản phẩm.

Dấu hợp quy được sử dụng trực tiếp trên sản phẩm, hàng hóa, trên bao gói hoặc trên nhãn gắn trên sản phẩm, hàng hóa hoặc trong chứng chỉ chất lượng, tài liệu kỹ thuật của sản phẩm theo quy định về dấu hợp quy và sử dụng dấu hợp quy của Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN và Phụ lục IX ban hành kèm theo Thông tư số 26/2019/TT-BKHCN.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày