Phong Cách Sống

Quán sushi đón tiếp 2 nguyên thủ Obama và Abe

Thứ Tư | 23/04/2014 22:09

Quán Sukiyabashi Jiro chỉ có 24 chỗ ngồi, tọa lạc tại tầng hầm tòa nhà thương mại cũ nối với một ga tàu điện ngầm Tokyo, lừng danh với khách sành ăn. Tại đây ông Abe đã mời Obama bữa tối thân mật sau khi xuống sân bay trong chuyến công du tháng Tư 2014.

Tổng thống Mỹ Obama đến Nhật Bản vào tối thứ tư cho điểm đếnđầu tiên của chuyến công du 4 nước châu Á. Mục tiêu là Mỹ cần trấn an Nhật Bảnvề ủng hộ của họ trong cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Sau Nhật Bản sẽ là Hàn Quốc, Malaysia và Philippines.

Ở Tokyo Obama có bữa tối thân mật với Thủ tướng Shinzo Abe ởquán sushi 3 sao, Jiro. Sau khi hạ cánh lúc 7 giờ tối và ghé qua khách sạn mộtchút, hai nhà nguyên thủ đã đến quán ăn lừng danh cùng với Đại sứ Mỹ CarolineKennedy và cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice.

Hai nguyên thủ gặp mặt trước cửa hàng sushi lừng danh
Hai nguyên thủ gặp mặt trước cửa hàng sushi lừng danh (Reuters)

Đồ ăn do đầu bếp quyết định và không nhận yêu cầu của kháchhàng. Ông Jiro Ono 88 tuổi lừng danh tòan cầu với kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp.

Đây là một thay đổi có thể nói là đáng ngạc nhiên với nguyênthủ quốc gia quen với các bữa dạ yến ở khách sạn sang trọng nhất. Quán SukiyabashiJiro chỉ có 24 chỗ ngồi, tọa lạc tại tầng hầm của một tòa nhà thương mại lâu đờinối với một ga tàu điện ngầm Tokyo. Và khách ở đây tòan người sành ăn đã phải đặtchỗ nhiều tháng trước.

Nhà hàng sushi này nằm dưới tầng hầm một tòa nhà thương mại cũ
Nhà hàng sushi này nằm dưới tầng hầm một tòa nhà thương mại cũ

Nhà hàng được đánh giá ba sao Michelin theo bản hướng dẫn chongười sành ăn ở Tokyo xuất bản năm 2007, và tiếp tục giữ vững tiêu chuẩn đó từ đóđến nay.

“Chất lượng tươi mới và không khí mát lạnh của nhà hàng, mốiquan tâm tới khách hàng, sự hoàn hảo trong chọn lựa đồ nội thất, tinh thần thểhiện ở đây giống như tinh thần trà đạo,” là đánh giá của phiên bản hướng dẫn năm2007.

“Bậc thầy đầu bếp Jiro Ono đã tạo ra món sushi ngon nhất vớinhững cử chỉ nhanh nhẹn trơn tru,” theo phiên bản 2012.

Bộ phim tài liệu của Mỹ "Jiro Dream of Sushi" là một minh chứng cho danh tiếng tòan cầu
Bộ phim tài liệu của Mỹ "Jiro Dreams of Sushi" là một minh chứng cho danh tiếng tòan cầu

Kỷ luật cứng nhắc và sự theo đuổi hoàn hảo không mệt mỏi củađầu bếp là chủ đề bộ phim tài liệu “Jiro Mơ về Sushi” do Mỹ thực hiện năm 2011.

Bô phim cho thấy Jiro và các bếp phó mua cá mỗi sáng từ chợTsukiji cũng rất lừng danh. Các hàng quen biết chỉ bán cho ông loại ngon nhất.

Nhà hàng có các suất ăn định trước, mỗi suất là 20 miếng sushivới giá bắt đầu từ 30.000 yên/người trở lên (khoảng 293 USD)

“20 miếng sushi có thể không rẻ nhưng cứ nhấm nháp vị tinh tếtừng miếng xem,” theo hướng dẫn Michelin 2012.

Suất ăn khoảng 20 miếng sushi do đầu bếp quyết định, không nhận yêu cầu của khách
Suất ăn khoảng 20 miếng sushi do đầu bếp quyết định, không nhận yêu cầu của khách

Cùng với các đầu bếp lừng danh thế giới như Joel Robuchon, SukiyabashiJiro đã từng đón các ngôi siêu sao điện ảnh Hollywood tới ăn như Hugh Jackman vàAnne Hathaway.

Lần này ngoại giao bữa tối được tiến hành giữa Washington vàTokyo về đàm phán thương mại, với bất đồng lớn xoay quanh sản phẩm nông nghiệpvà ô tô.

Bữa tối được mô tả là cơ hội kết nối giữa Obama với ông Abe vốnđược mô tả là “khô khan”, thực tế một cách “công việc” và thỉnh thoảng khoa trương.



Đây không phải lần đầu nguyên thủ Nhật Bản mời tổng thống Mỹbữa tối riêng tư có chút thân mật.

Junichiro Koizumi lãnh đạo Nhật Bản từ 2001-2006 đã mời tổngthống Mỹ George W Bush và đòan tháp tùng tới quán izakaya Gonpachi năm 2002.

Nguồn Theo GAFIN, AFP, và DVO


Tin nổi bật trong ngày