Bảo vệ - Bảo tồn

Đàn ông đang chuộng đồ màu xanh

Thứ Ba | 25/03/2014 16:41

Nhật báo Wall Street Journal lý giải vì sao sắc xanh đang được chuộng nhất mùa xuân này trong thời trang nam giới.
Mùa xuân này, thời trang nam giới không chỉ quanh quẩn trong các loại vải hoa sặc sỡ và chất liệu vải hoang dã, các nhà thiết kế đang xoay vòng quanh với đủ loại vải xanh. Người ta có thể thấy đủ thứ "xanh" trong hình nghệ thuật của Dior hay sự thanh lịch tinh tế mùa xuân năm nay của Giorgio Armani.

Khung: Đàn ông luôn bị sắc xanh cuốn hút bởi đây là một màu mang tính ổn định và đáng tin cậy.
Người ta luôn bị sắc xanh cuốn hút bởi đây là một màu mang tính ổn định và đáng tin cậy.

"Đối với tôi, xanh là màu của mùa hè", nhà thiết kế thời trang nam của hãng Calvin Klein, Italo Zucchelli nói khi dùng sắc xanh để thể hiện cả bộ sưu tập của anh. "Đấy là màu của trời, của biển. Đấy là thứ tôi mê mệt, bởi vì nó mang lại cảm giác thân thiết và cực kỳ thanh bình. Tôi nghĩ đó là một màu êm đềm, bởi màu xanh quá trong trẻo và sinh động".

Sắc xanh cũng ẩn chứa đủ thứ nghệ thuật. Các danh họa lớn như Picasso, Matisse, Dufy và Yves Klein, tất cả họ đều sử dụng phần lớn thời gian vẽ tranh với gam xanh, nếu không phải nói rằng những danh họa này độc quyền với màu xanh. Ảnh hưởng của sắc xanh cũng không hề suy giảm cho tới cuối năm ngoái, một bức tranh toàn màu xanh có tên “Onement VI” của họa sĩ trừu tượng Barnett Newman được nhà đấu giá Sotheby bán với giá 43,8 triệu đôla Mỹ (hơn 923 tỷ đồng). Tuy không phải ai cũng cảm nhận hết được ý nghĩa của bức tranh một màu nhưng số tiền khổng lồ để sở hữu nó gây bất ngờ cho rất nhiều người.

Bức tranh được vẽ vào năm 1951, được cho là lấp đầy mọi giác quan của người xem bằng một màu xanh đầy sức sống.
"Người ta thích mua những thứ sắc màu," ông Zucchelli nói. Nhà thiết kế này cho biết, khi bộ sưu tập của ông ra mắt tại Milan, "nó tạo nên một thứ năng lượng tuyệt vời trong cả khán phòng", nhiều người còn hỏi liệu là sau này Zucchelli có định khai mở một trường phái triết học kiểu mới chăng?!. Zucchelli thực hành thiền trong hơn 20 năm qua, ông cho rằng đây là một giả định hấp dẫn. "Sẽ thật thú vị bởi màu sắc có tác động lớn tới tâm trạng của người xem hoặc khiến bạn cảm thấy hạnh phúc", Zucchelli trầm ngâm.

Đặc biệt hơn, phần lớn người tiêu dùng cho rằng xanh là gam màu được ưa chuộng nhất. Đó là màu của nhiều loại logo, suit, áo bác sĩ và đồng phục quân đội. Các sọc màu Ý và Pháp cũng khiến sắc xanh dễ được yêu mến hơn trong thời trang thể thao nam giới.

Mùa xuân năm nay dường như rất nâng niu sắc xanh cô-ban và xanh da trời. Vào mỗi dịp cuối năm, Viện Màu sắc Pantone (Pantone Color Institute), nơi nghiên cứu và công bố những xu hướng màu sắc uy tín nhất thế giới sẽ đưa ra dự đoán về màu sắc chủ đạo trong năm tới. Bà Leatrice Eiseman, giám đốc điều hành Viện Pantone, cho rằng những màu mãnh liệt đang là giành ưu thế vì chúng bao hàm cả tính quen thuộc và mới lạ. "Người ta thường bị sắc xanh cuốn hút bởi đó là sắc màu ổn định và đáng tin cậy", bà Eiseman nói. "Đa phần đàn ông có một số món đồ màu xanh biển trong tủ áo. Vậy nên đó là gam màu có truyền thống được khách hàng ưa chuộng, thêm vào đó, gam màu này khá trong trẻo".

Viện Pantone dự đoán rằng sắc xanh có tên Placid Blue (15-3920) sẽ là màu thịnh hành nhất trong thời trang nam giới năm nay. Đây sẽ được xem là một loại màu trung tính mới, dễ kết hợp với các gam xanh lá cây, tím hoặc đỏ nếu người mặc ưa phiêu lưu; với những ai chuộng các phương án thời trang an toàn, có thể phối hợp màu xanh với các sắc xám hoặc đen hoặc màu trung tính.

Nhà thiết kế của Calvin Klein, Zucchelli nhấn mạnh "Sắc xanh là một trong những màu dễ mặc nhất của đàn ông, loại màu mà họ có thể mặc và rất có thể muốn mặc".

Dưới đây là 3 gợi ý về kết hợp quần áo lấy sắc xanh làm chủ đạo:

1. Mặc đẹp kiểu cổ điển: Suit của hãng Alaxander McQueen (1.270 bảng Anh) và cà-vạt Burberry Prorsum (195 bảng Anh).
Mặc đẹp kiểu cổ điển: Suit của hãng Alaxander McQueen (1.270 bảng Anh) và cà-vạt Burberry Prorsum (195 bảng Anh).

2. Thời trang công sở phong cách trẻ trung: Sơ-mi Gucci (215 bảng Anh), suit xanh biển Acne (660 bảng Anh) và cà-vạt Richard James (75 bảng Anh).
Thời trang công sở phong cách trẻ trung: Sơ-mi Gucci (215 bảng Anh), suit xanh biển Acne (660 bảng Anh) và cà-vạt Richard James (75 bảng Anh).

Thời trang cuối tuần: Áo cardigan hiệu Maison Martin Margiela (665 bảng Anh), quần màu trung tính (270 bảng Anh) và giày của hãng Ami Derbys (270 bảng Anh).
Thời trang cuối tuần: Áo cardigan hiệu Maison Martin Margiela (665 bảng Anh), quần màu trung tính (270 bảng Anh) và giày của hãng Ami Derbys (270 bảng Anh).

Nguồn Dân Việt/WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày