Bảo vệ - Bảo tồn

Hàn Quốc thấp thỏm đợi Olympic

Hà Cúc Chủ Nhật | 15/10/2017 08:00

mediacdn.vn

Thế vận hội mùa Đông 2018 sẽ diễn ra tại PyeongChang, Hàn Quốc, một thành phố chỉ cách Triều Tiên có 80km.
mediacdn.vn

Chỉ còn hơn 100 ngày nữa là khai mạc Thế vận hội Olympic mùa Đông 2018 nhưng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khiến nước chủ nhà Hàn Quốc lo lắng. Đặc biệt, 2018 sẽ đánh dấu 30 năm thảm kịch hàng không của Hàn Quốc. Hơn 100 người đã thiệt mạng trong vụ nổ máy bay của hãng Korean Air, mà thủ phạm lâu nay được Hàn Quốc công bố chính là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Thế vận hội mùa Đông 2018 sẽ diễn ra tại PyeongChang, Hàn Quốc, một thành phố chỉ cách Triều Tiên có 80km. Trong khi đó, phía bên kia biên giới, Triều Tiên đang thử các tên lửa có tầm bắn xuyên lục địa, vươn tới tận nước Mỹ, đồng thời đe dọa sẵn sàng “biến Hàn Quốc thành chảo lửa”. Dù đã quá quen với những đe dọa từ nước láng giềng nhưng những cuộc khẩu chiến chưa có điểm dừng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong-un vẫn khiến người Hàn có phần lo âu. Trên YouTube, nhiều người dân Hàn đã chia sẻ kinh nghiệm lưu trữ một chiếc túi sinh tồn có giá tới 170USD. Lượng túi bán ra tăng lên kể từ khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 6.

Bộ trưởng Thể thao Pháp Laura Flessel tuyên bố Paris sẽ không gửi phái đoàn thể thao đến Pyeongchang nếu như tình hình an ninh không được bảo đảm. Áo và Đức cũng đưa ra các tuyên bố tương tự. Thế vận hội mùa Đông 2018 sẽ diễn ra từ 9-25.2.2018. Tại châu Á, PyeongChang là thành phố đầu tiên, sau Tokyo, Nhật, có vinh dự tổ chức một kỳ Thế vận hội mùa Đông. Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, Hàn Quốc đã đầu tư 9 tỉ USD, trong đó, hơn một nửa dành cho hệ thống tàu cao tốc kết nối thủ đô Seoul với thành phố PyeongChang. Không thể để chính trị làm hỏng bữa tiệc thể thao hoành tráng, Hàn Quốc đang tìm cách trấn an thế giới bằng mọi giá, nhất là bằng vận động mạng lưới đại sứ của mình. Chính phủ nước này cam kết an ninh sẽ là ưu tiên tuyệt đối, đồng thời nhắc lại rằng Hàn Quốc đã từng tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao quốc tế.

Han Quoc thap thom doi Olympic

Đặc biệt, sự kiện cặp vận động viên trượt băng nghệ thuật của Triều Tiên giành được vé tham dự Thế vận hội mùa Đông đã được hoan nghênh. Seoul hy vọng rằng sự kiện này sẽ hòa giải mối quan hệ với phía Bắc và xoa dịu các căng thẳng. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In còn cho rằng đây sẽ là ‘’một cơ hội tuyệt vời cho hòa bình và hòa giải liên Triều”. Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach tuyên bố IOC sẽ không xem xét bất cứ “kế hoạch B” cho Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 vì có thể ảnh hưởng đến các nỗ lực ngoại giao nhằm đem lại giải pháp hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên từng tẩy chay Thế vận hội Seoul năm 1988 và gần đây liên tiếp đưa ra các tuyên bố có tính chất thù địch với Hàn Quốc. Nhưng quốc gia phía Bắc đang tìm cách cải thiện hình ảnh của mình qua hoạt động thể thao. Một thành viên của Ủy ban Thế vận hội Quốc tế Triều Tiên cũng đã lên tiếng: ‘’Tôi nghĩ rằng chính trị là một chuyện và Thế vận hội là một chuyện khác”.

Hà Cúc


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày