Bảo vệ - Bảo tồn

Nhờ đâu bóng đá soán ngôi golf?

Chủ Nhật | 19/06/2016 09:00

Điều gì đã giúp các cầu thủ bóng đá, vốn trước đây có gia sản tương đối khiêm tốn, soán ngôi "đại gia" của các golf thủ trong thời gian gần đây?

Lần đầu tiên trong lịch sử, một cầu thủ bóng đá (Cristiano Ronaldo) trở thành vận động viên kiếm được nhiều tiền nhất thế giới, vị trí trước đây gần như mặc nhiên được dành cho các golf thủ (cụ thể là Tiger Woods với 12 lần đứng đầu). Vậy điều gì đã dẫn đến sự thay đổi đó, khi những môn thể thao đại chúng qua mặt các môn thể thao quý tộc?

Không chỉ Ronaldo, vị trí số 2 trong bảng xếp hạng Forbes cũng thuộc về một cầu thủ bóng đá khác là Lionel Messi. Trong khi đó, đến hạng 8 người ta mới thấy bóng dáng của một golf thủ là Phil Mickelson, xếp ngay trên Jordan Spieth, còn Tiger Woods tụt xuống tận thứ 12.

Tính tổng cộng, chỉ có 5 golf thủ lọt vào top 100 của Forbes, những người còn lại là Rory McIlroy (thứ 17) và Jason Day (69). Con số này là quá ít so với 12 cầu thủ bóng đá, môn thể thao mà trước đây vốn chỉ chiếm những vị trí khiêm tốn trên bảng xếp hạng các vận động viên thể thao kiếm được nhiều tiền nhất.

Dĩ nhiên, bóng đá không chỉ chiếm chỗ của golf, mà còn cạnh tranh với tennis, đua xe, quyền Anh hay các môn thể thao phổ biến tại Mỹ là bóng rổ hay bóng chày (riêng bóng chày có 26 người). Nhưng rõ ràng, golf đã không còn giữ được vị trí thống soái, dù xét về phương diện quảng cáo thì môn thể thao này vẫn vượt trội.

Nho dau bong da soan ngoi golf?
Hai trong số 10 vận động viên có thu nhập cao nhất là tay vợt Federer (trái) và golf thủ Mickelson

Chẳng hạn, trong khoảng thời gian từ 1.6.2015 đến 1.6.2016, nếu như Ronaldo “chỉ” kiếm được 30 triệu USD từ quảng cáo thì Mickelson thu về 50 triệu USD từ các nhãn hàng gồm Callaway, Amgen, Barclays, ExxonMobil, KPMG và Rolex. Đây hầu hết đều là những thương hiệu xa xỉ, còn Ronaldo chủ yếu chỉ có hợp đồng quảng cáo với các mặt hàng tiêu dùng, trong đó có nước gội đầu, giày bóng đá và quần lót.

Hay như Tiger Woods, cho dù chỉ kiếm được vỏn vẹn 274.000 USD từ tiền thưởng trên sân golf (chỉ bằng cái móng tay so với thời hoàng kim của chính anh) nhưng cựu số 1 thế giới vẫn kiếm được 45 triệu USD tiền quảng cáo. Bất chấp những bê bối tình ái, chấn thương liên miên, Woods vẫn giữ được hợp đồng kếch xù với hãng Nike, đem về cho anh 20 triệu USD mỗi năm, so với 13 triệu USD của Ronaldo.

Vậy điều gì đã giúp các cầu thủ bóng đá lên đời, vượt mặt các golf thủ? Câu trả lời thật ra cũng rất dễ tìm. Sự phát triển của truyền hình và mạng xã hội đã bơm sức sống cho các ngôi sao ở các môn thể thao mang tính đồng đội, mà bóng đá là một điển hình.

Không phải ngẫu nhiên người ta gọi bóng đá là môn “thể thao vua”. Còn golf được xem là một môn thể thao quý tộc dành cho giới thượng lưu, chỉ khu biệt trong một nhóm người chơi và xem, chủ yếu là doanh nhân. Hình ảnh của Mickelson hay Woods chỉ xuất hiện trong một vài cửa hiệu ở những trung tâm mua sắm sang trọng. Còn poster của Ronaldo hay Messi được dán khắp hang cùng ngõ hẻm, phủ sóng tới cả tỉ người trên hành tinh này.

Trong thời đại ngày nay, không thể bỏ qua mạng xã hội khi muốn đo mức độ nổi tiếng của các ngôi sao thể thao. Ronaldo chính là ngôi sao sáng nhất trên mạng xã hội với 215 triệu người theo dõi, tính gộp cả Facebook, Twitter và Instagram.

Theo tính toán của hãng nghiên cứu thương hiệu Hookit, các “post” của quảng cáo Ronaldo trên mạng xã hội đem về cho các thương hiệu mà anh làm đại diện tổng giá trị là 176 triệu USD trong vòng 1 năm qua.

Đương nhiên, Ronaldo sẽ không thể thay thế được các golf thủ để trở thành gương mặt đại diện cho các nhãn hàng xa xỉ. Song tính đại chúng đã giúp cầu thủ này kiếm được ngày càng nhiều tiền, không chỉ quảng cáo mà cả ở khoản tiền lương. Bởi lương của cầu thủ bóng đá đã tăng vọt nhờ vào giá trị bản quyền truyền hình của môn bóng đá ngày càng leo thang. Trong năm qua, Ronaldo kiếm tới 56 triệu USD tiền lương, thưởng, cao hơn tiền thưởng của cả 5 golf thủ trong top 100 cộng lại.

Thế nên trong lương lai, việc các cầu thủ bóng đá tiếp tục chiếm chỗ của các golf thủ trong bảng xếp hạng vận động viên kiếm nhiều tiền nhất sẽ là một xu thế tất yếu.

100 cầu thủ bóng đá thu nhập 3,15 tỉ USD

- Tổng thu nhập của 100 cầu thủ nổi tiếng trong 12 tháng qua lên tới 3,15 tỉ USD, trong đó 29% là từ quảng cáo và phí ra sân.

- Ngôi sao tennis Roger Federer là người dẫn đầu về thu nhập từ quảng cáo, với 60 triệu USD (tổng thu nhập 67,8 triệu USD), bất chấp việc 4 năm qua anh không giành thêm bất cứ Grand Slam nào nữa. Rafael Nadal thì tụt xuống tận thứ 21, thu được 32 triệu USD từ quảng cáo và 5,5 triệu USD tiền thưởng.

- Người dẫn đầu bảng xếp hạng năm 2015 là võ sĩ quyền Anh Floyd Mayweather năm nay chỉ xếp hạng 16 (44 triệu USD) do đã giải nghệ từ tháng 5 năm ngoái.

- 100 vận động viên giàu nhất năm 2016 thuộc 23 quốc tịch và 10 môn thể thao. Trong đó vận động viên Mỹ chiếm tới 65 người, còn bóng chày dẫn đầu với 23 cầu thủ. Vận động viên Mỹ đứng cao nhất là ngôi sao bóng rổ LeBronJames ở vị trí thứ 3, với 77,2 triệu USD.

- Chỉ có 2 vận động viên nữ góp mặt vào top 100 là 2 ngôi sao tennis Serena Williams và Maria Sharapova. Cô em nhà Williams xếp hạng 40 với 28,9 triệu USD còn “búp bê Nga” đứng thứ 88 với 21,9 triệu USD.

Hoài Sa


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày