Bảo vệ - Bảo tồn

Những lưu ý đặc biệt khi mua đồ suit

Thứ Ba | 01/04/2014 16:02

Một người nên có khoảng bao nhiêu bộ suit trong tủ áo? Khi mặc suit là bắt buộc phải đeo cả-vạt? Mua suit ở giá nào cho hợp lý?
Cho dù bạn là người phải mặc suit đi làm vào mọi ngày trong tuần hoặc thi thoảng mới "đóng bộ" trong những dịp đặc biệt, chuyện chọn được đồ suit ưng ý và vừa vặn không hề dễ dàng.

Có bao nhiêu suit là đủ?

Nổi tiếng là một người mà có 80% tủ áo là đồ suit, Kyle Vuckco là đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Indochino, một công ty chuyên kinh doanh đồ suit may sẵn giá rẻ.

Theo anh, để biết một người thực sự cần bao nhiêu bộ suit, trước tiên cần phải biết người cần mua làm nghề gì. "Mỗi người cần ít nhất một bộ sui, nghề nào yêu cầu mặc nhiều suit thì bạn phải đầu tư nhiều hơn một", Vuckco nói.

Samantha Shih, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của 9Tailors, một thương hiệu chuyên cung cấp đồ suit và váy có trụ sở tại New York và Boston, cho rằng 3 bộ suit là con số lý tưởng cho mọi đàn ông. "Bạn nên có một bộ màu xám, một bộ màu đen và 1 bộ gam xanh navy", cô nói.

Mỗi người nên có khoảng 3 bộ suit là lý tưởng. Ảnh: Getty Images
Nên mặc đồ suit như thế nào?

Nhiều người thắc mắc không hiểu nên mặc đồ suit thế nào cho hợp lý. Theo Shih, những bộ suit đen hợp với các dịp trang trọng trong khi suit màu xanh navy thường mang lại cảm giác chuyên nghiệp hơn. Những bộ suit màu xám thì hợp với tất cả các dịp.

Riêng giám đốc điều hành Indochino, Vucko khuyên người mặc nên bắt đầu với đồ suit màu xanh da trời, hoặc màu than xám. Sau đó, có thể dần chuyển sang các tông xám nhạt hơn hoặc xanh nhạt.

"Nếu bạn không mặc suit hàng ngày, tốt hơn hết là nên mặc suit màu trung tính", theo Shih. Lý do là vì với những người không thường xuyên sử dụng đồ suit, người ta thường có xu hướng mặc cùng một bộ suit trong nhiều dịp khác nhau. "Nếu bạn mua suit để mặc vào những dịp đặc biệt, người khác sẽ dễ thấy được sự lặp đi lặp lại này; trong trường hợp bộ suit bạn thường mặc có thêm họa tiết gì nổi bật thì càng dễ bị nhận ra hơn", Shih nhấn mạnh.

Trên thực tế, khi đã có khoảng 5 tới 6 bộ suit khác nhau, bạn mới nên mua đồ suit kẻ sọc hoặc có chi tiết đặc biệt.

Mua đồ suit như thế nào?

"Quan trọng nhất, mua đồ là phải mặc vừa, nhất là đồ suit", Shih nói. Một bộ suit may sẵn có giá dao động từ 600 USD đến 800 USD (tương đương 13 triệu đến 18 triệu đồng). Với những ai không thể chi từng đó tiền mua suit, bạn nên đặt may hoặc đặt mua đồ may sẵn ở những "mối" bán hàng rẻ hơn.

Ở thời điểm hiện tại, Zara đang là nơi bán đồ suit lý tưởng cho những ai tìm kiếm đồ ở mức giá trung bình. J.Crew cũng có nhiều mẫu suit hợp với đa số đàn ông. Đặt may 1 bộ đồ suit sẽ chỉ tiêu tốn khoảng hơn 2 triệu đồng.

Áo sơ-mi thì sao?

Vucko là đàn ông cuồng áo sơ-mi màu trắng. Tuy nhiên, nếu túi tiền dành cho việc mua quần áo không rủng rỉnh, sơ-mi trắng không phải là lựa chọn tối ưu. Theo Vucko, sơ-mi trắng không dễ giặt hay chăm sóc, chúng thường bị bạc và dễ mất đi vẻ sáng trắng qua nhiều lần sử dụng.

Trong khi đó, những chiếc sơ-mi nhạt màu hơn thì có lợi thế về lâu về dài. Đặc biệt, những chiếc áo kẻ sọc sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. Người mặc có thể tùy ý kết hợp sơ-mi sọc với quần jeans hoặc đồ suit.

Sơ-mi trắng không phải màu áo sơ-mi lý tưởng.
Giày màu nâu hoặc nâu đậm dễ kết hợp đồ nhất.

Cà-vạt và các phụ kiện khác

Người ta thường sử dụng cà-vạt hoặc khăn tay để tô điểm cho một bộ suit và khiến chúng đỡ nhàm chán.

Theo Vucko, "Tôi rất ủng hộ đàn ông mặc suit có khăn tay vuông, nhỏ đặt trong ngực áo suit. Đó là một trong những cách dễ nhất để tạo ấn tượng cho bộ suit của người mặc". "Thêm vào đó, mặc suit không nhất thiết phải đeo cà-vạt".

Ngoài ra, chọn giày cũng là bài toán phức tạp khác dành cho đàn ông mặc đồ suit. "Tôi mới mua một đôi giày 80 USD (khoảng gần 2 triệu đồng). Tôi xem đó là một món đồ đáng để đầu tư", Vucko nói. "Đó là một đôi giày màu nâu. Màu này cho phép bạn kết hợp giày với đủ loại suit, thậm chí cả suit màu đen".

Nguồn Mainstreet


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày