Bảo vệ - Bảo tồn

Nỗi buồn đồng hồ Thụy Sĩ

Thứ Ba | 23/02/2016 13:30

Xuất khẩu đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ đã giảm 3,3% còn 21,5 tỉ franc Thụy Sĩ (21,1 tỉ USD) trong năm 2015, mức giảm lần đầu tiên kể từ 2009.

Năm ngoái không phải là một năm kinh doanh thuận lợi cho các hãng sản xuất đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ và tình hình năm nay sẽ chẳng lạc quan hơn. Tại Salon International de la Haute Horlogerie, cuộc triển lãm đồng hồ xa xỉ tổ chức ở Geneva hồi tháng 1 với sự tham gia của 24 nhãn hàng đồng hồ đắt đỏ nhất thế giới, ai nấy cũng đều lo ngại. Họ cho rằng sự ế ẩm của thị trường xa xỉ Hồng Kông, kinh tế Trung Quốc chậm lại và các cuộc tấn công khủng bố vào tháng 11.2015 tại Paris, cạnh tranh từ đồng hồ thông minh Apple Watch sẽ tác động tiêu cực đến doanh số bán đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ năm nay.

“Chúng tôi cho rằng 2016 sẽ là một năm rất khó khăn”, Vincent Perriard, CEO hãng sản xuất đồng hồ xa xỉ HYT, nói tại buổi triển lãm. “Một điểm bán hàng của chúng tôi tại Paris không bán được một chiếc, dù là nhãn hàng nào, kể từ đợt tấn công khủng bố. Doanh số bán là zero”, ông nói.

Sự khan hiếm khách du lịch Trung Quốc sau sự kiện thảm sát ngày 13.11.2015 đã khép lại một năm kinh doanh tồi tệ. Xuất khẩu đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ đã giảm 3,3% còn 21,5 tỉ franc Thụy Sĩ (21,1 tỉ USD) trong năm 2015, mức giảm lần đầu tiên kể từ 2009, theo Federation of the Swiss Watch Industry.

Ngành đồng hồ đã bị một cú choáng váng vào đầu năm 2015 khi Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ quyết định thả nổi đồng tiền nước này. Đồng franc Thụy Sĩ đã tăng mạnh so với đồng euro, đẩy cao chi phí sản xuất của các công ty. Thị trường chứng khoán lao dốc cũng khiến tài sản của những người giàu trên sàn bị bốc hơi không ít. Vì thế, “người giàu, thay vì mua 2 chiếc, sẽ chỉ mua 1 mà thôi”, Marc Gaudreault, CEO Parmigiani Fleurier, nói. Đồng hồ công ty ông có giá trung bình 30.000 franc.

Noi buon dong ho Thuy Si
Giá trị xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sụt giảm

Tăng trưởng chậm lại tại Nga đã buộc Ulysse Nardin - thương hiệu đồng hồ 170 tuổi đời - phải cắt giảm việc làm. Doanh số bán quý III/2015 của Cie Financiere Richemont, nhà sản xuất đồng hồ Cartier, đã giảm 4% so với năm trước đó. Công ty này dự định sẽ giảm số tiền đầu tư vào sản xuất.

Nhu cầu yếu ớt cũng buộc Greubel Forsey (có giá bán trung bình khoảng 480.000 franc) phải tìm kiếm khách hàng mới và nhân viên kinh doanh phải chịu khó di chuyển nhiều hơn để gặp gỡ khách hàng, theo Giám đốc Điều hành David Bernard. Nhãn hàng này đã ra mắt một mẫu đồng hồ ít đắt đỏ hơn có giá khởi điểm 150.000 franc.

Trong khi đó, vì muốn thu hút những người mua trẻ tuổi hơn, Omega đã mời Eddie Redmayne làm đại sứ thương hiệu vào năm ngoái sau khi diễn viên này đoạt giải Oscar. H. Moser & Cie, vì muốn thu hút sự chú ý của những người mê Apple Watch, đã tạo ra một bản sao cơ khí của chiếc đồng hồ thông minh này. Đồng hồ của Moser được gọi là Swiss Alp Watch và không hề có một ứng dụng công nghệ nào. Cách làm này đã thu hút nhiều khách tham quan đến quầy của Moser để so sánh chiếc Apple Watch của họ với bản sao của Moser. Còn TAG Heuer thì ra mắt Connected Watch, chiếc đồng hồ thông minh có giá 1.500 USD. Tất cả họ đều hy vọng sẽ lôi kéo người mua và có thể tránh thêm một năm làm ăn bết bát.

Văn Quốc

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày