Phong Cách Sống

Chó phát hiện COVID-19 trong vòng chưa đầy một giây

Phùng Mỹ Thứ Tư | 26/05/2021 14:25

Chó đánh hơi COVID-19 biểu diễn trong các cuộc thử nghiệm. Ảnh: Bloomberg.

Phải mất từ 8 - 10 tuần để huấn luyện một con chó phát hiện COVID-19.
Chó đánh hơi COVID-19 biểu diễn trong các cuộc thử nghiệm. Ảnh: Bloomberg.

Nhanh hơn và chính xác hơn

Nhanh hơn và chính xác hơn các bài kiểm tra PCR (Polymerase Chain Reaction), vũ khí mới nhất chống lại COVID-19 có 4 chân và một chiếc mũi ướt.

Một nghiên cứu của Vương quốc Anh được công bố hôm 25.5 cho thấy những người bị nhiễm COVID-19 có mùi đặc biệt, mùi mà những con chó được huấn luyện kỹ lưỡng có thể phát hiện với độ chính xác cao.

Theo đó, chó đánh hơi được sử dụng để phát hiện COVID-19 tại các cảng nhập cảnh. Điều này có khả năng làm giảm thời gian chờ đợi lâu tại các đường thử nghiệm và tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự lây truyền.

Hai con chó có thể quét chính xác 300 hành khách trên máy bay trong khoảng nửa giờ như một phần của chiến lược sàng lọc nhanh chóng, các nhà khoa học từ Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London cho biết. Sau đó, chỉ những người được chọn bởi những con chó mới cần phải trải qua một bài kiểm tra PCR.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chó có thể nhận dạng bệnh nhân COVID-19 giống như cách chúng đánh hơi thấy bom, ma túy hoặc các bệnh khác. Tác nhân gây bệnh tạo ra các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi độc đáo do các tế bào ốm yếu tiết ra. Những mùi đặc trưng này có thể được sử dụng để chống lại các đợt bùng phát sớm hơn trong tương lai. Rõ ràng, phương pháp này nhanh, rẻ và không xâm lấn.

“Các phương pháp kiểm tra hiện tại của COVID-19 không phù hợp để sàng lọc nhanh số lượng lớn người, chẳng hạn như những người được tìm thấy ở sân bay hoặc các địa điểm công cộng khác, nơi phải sàng lọc rất nhiều người một cách nhanh chóng”, ông James Logan - Người đứng đầu Bộ phận kiểm soát dịch bệnh tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London cho biết.

 

Tất và áo phông

Trong nghiên cứu, những con chó đã đánh bại các bài kiểm tra PCR về tốc độ, chúng có thể chẩn đoán trong vòng chưa đầy một giây. Những con chó có thể phát hiện những bệnh nhân không có triệu chứng cũng như một số người có tải lượng virus thấp. Các nhà khoa học cho biết, chiến lược lựa chọn chó sau đó là xét nghiệm PCR sẽ phát hiện được 91% ca nhiễm. 

Đây là nghiên cứu đầu tiên được tiến hành như một thử nghiệm mù đôi với số lượng người tham gia cao, bao gồm cả những người có và không có triệu chứng, mặc dù các phát hiện chưa được xem xét lại.

Mỗi con chó có một cách xác nhận COVID-19 khác nhau: một số phát ra âm thanh rên rỉ trong khi những con khác đứng yên tại chỗ. Ảnh: The Guardian.
Mỗi con chó có một cách xác nhận COVID-19 khác nhau: một số phát ra âm thanh rên rỉ trong khi những con khác đứng yên tại chỗ. Ảnh: The Guardian.

Phải mất từ ​​8 - 10 tuần để huấn luyện một con chó phát hiện COVID-19. Chúng được thưởng một phần thưởng hoặc quả bóng ăn được vì đã chỉ ra chính xác một mẫu dương tính hoặc bỏ qua một cách chính xác mẫu âm tính. 

Những con chó được huấn luyện để xác định COVID-19 bằng cách sử dụng các mẫu mùi cơ thể trên khẩu trang, tất và áo phông. Các nhà nghiên cứu cho biết họ tin rằng kết quả có thể được nhân rộng trong môi trường thực tế.

Chính xác như vậy, nhưng chó sẽ không bao giờ thay thế các xét nghiệm PCR. Mặc dù, chúng có thể hữu ích tại các sân bay, nơi chúng có thể nhanh chóng sàng lọc hành khách xuống máy bay, những người được xác định sẽ yêu cầu xét nghiệm PCR và kiểm dịch trong khi chờ kết quả. Nhưng điều này vẫn tốt hơn so với việc yêu cầu tất cả mọi người phải cách ly và trải qua các xét nghiệm PCR.

Có thể bạn quan tâm:

Cuộc đấu tranh của châu Á để tiêm chủng cho công dân của mình


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày