Nhật ký COVID-19

Nga chính thức lưu hành lô vaccine Sputnik V đầu tiên ngừa COVID-19

Phùng Mỹ Thứ Ba | 08/09/2020 14:04

ads

Nguồn ảnh: Euro Gazette.

Vaccine kích hoạt phản ứng miễn dịch đủ để chống lại bất kỳ liều lượng có thể tưởng tượng được khi lây nhiễm COVID-19 cho một người.
Nguồn ảnh: Euro Gazette.

Theo The Moscow Times, lô vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 sản xuất hàng loạt đầu tiên đã được Nga lưu hành và dự kiến tiêm chủng cho các tình nguyện viên trong tuần này.

Một nhân viên làm việc với vaccine COVID-19 tại Trung tâm Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Nikolai Gamaleya ở Moscow, Nga. Nguồn ảnh: AP.
Một nhân viên làm việc với vaccine COVID-19 tại Trung tâm Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Nikolai Gamaleya ở Moscow, Nga. Nguồn ảnh: AP.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Friday, những bệnh nhân tham gia thử nghiệm ban đầu vaccine COVID-19 của Nga đã phát triển kháng thể mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng. 

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng, nước này đã phê duyệt vaccine COVID-19 để sử dụng công khai, ngay cả trước khi các thử nghiệm lâm sàng hoàn tất. Điều này biến vaccine được đặt tên là "Sputnik V" theo tên vệ tinh thời Liên Xô được phóng lên vũ trụ lần đầu tiên vào năm 1957 trở thành mũi tiêm đầu tiên trên toàn thế giới để xóa rào cản đó.

Vaccine Sputnik V COVID-19 được báo cáo đã tạo ra phản ứng kháng thể ở những người tham gia mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào trong các thử nghiệm nhỏ trên người. Nguồn ảnh: Times Now.
Vaccine Sputnik V COVID-19 được báo cáo đã tạo ra phản ứng kháng thể ở những người tham gia mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào trong các thử nghiệm nhỏ trên người. Nguồn ảnh: Times Now.

Trong một tuyên bố ngày 8.9, Bộ Y tế Nga cho biết: “Lô vaccine Sputnik V đầu tiên do Trung tâm nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya của Bộ Y tế Nga phát triển đã vượt qua các đợt thử nghiệm chất lượng và được đưa vào lưu hành”.

Thông báo này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển vaccine Sputnik V. Thông báo của Nga nhanh chóng thu hút sự hoài nghi từ các nhà khoa học được đưa ra khi hàng chục quốc gia, nhà sản xuất và tổ chức đang chạy đua để phát triển vaccine chống lại virus Corona.

Một số ứng cử viên từ các công ty Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Mỗi công ty tuyển hàng ngàn tình nguyện viên để xác định xem liệu các mũi tiêm có hiệu quả hay không.

Trong nghiên cứu của Lancet, báo cáo cho biết dữ liệu cho thấy vaccine “an toàn, dung nạp tốt và không gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng ở những người tình nguyện trưởng thành khỏe mạnh”. 

Nga tố cáo những lời chỉ trích là một nỗ lực nhằm phá hoại nghiên cứu của Moscow. Ông Kirill Dmitriev, người đứng đầu một quỹ đầu tư sản xuất vaccine của Nga nói rằng ấn phẩm Lancet "là một phản ứng mạnh mẽ đối với những người hoài nghi đã chỉ trích một cách vô lý vaccine của Nga".

Các thử nghiệm là nhãn mở và không ngẫu nhiên, có nghĩa là không có giả dược và những người tham gia biết họ đang nhận vaccine và không được phân ngẫu nhiên vào các nhóm điều trị khác nhau.   

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng các thử nghiệm lớn hơn và dài hơn, bao gồm cả so sánh giả dược, sẽ là cần thiết để thiết lập tính an toàn và hiệu quả lâu dài của vaccine phòng ngừa nhiễm COVID-19.

 

Theo Giáo sư Naor Bar-Zeev, “Vì vaccine được tiêm cho những người khỏe mạnh và đại dịch COVID-19 có thể xảy ra cho tất cả mọi người sau khi được phê duyệt sau các thử nghiệm giai đoạn 3, nên an toàn là điều tối quan trọng”.

Báo cáo cho biết 76 người tham gia các thử nghiệm này sẽ được theo dõi đến 180 ngày, đồng thời cho biết thêm rằng một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 nghiêm ngặt hơn đã được lên kế hoạch với sự tham gia của 40.000 tình nguyện viên từ các nhóm tuổi và nguy cơ khác nhau.

Trong khi đó, Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin tiết lộ, các cuộc thử nghiệm sau khi đăng ký của vaccine Sputnik V ở Moscow có thể kéo dài từ 2-6 tháng. Chương trình tiêm chủng hàng loạt tại Moscow, nơi chịu thiệt hại nặng nề do COVID-19 tại Nga, dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021.

Trong tháng 7, dữ liệu từ cơ quan thống kê Rosstat của Nga ghi nhận hơn 30.000 ca tử vong khi đại dịch COVID-19 tiếp tục quét qua đất nước. Tổng cộng có 181.479 ca tử vong trong tháng 7 so với mức trung bình khoảng 150.000 người trong 5 năm trước đó. Con số này có nghĩa là nhiều người chết hơn vào tháng 7.2020 so với bất kỳ tháng nào trong số 119 tháng trước đó, kể từ khi một loạt đám cháy rừng giết chết hàng chục ngàn người trên khắp nước Nga vào tháng 8.2010.

Ông Kirill Dmitriev cho biết việc sản xuất vaccine ban đầu sẽ nhắm vào thị trường Nga, nhưng chúng tôi hy vọng có khả năng cung cấp vaccine cho thị trường quốc tế, báo hiệu sự quan tâm từ khoảng 40 quốc gia, trong đó có UAE, Saudi Arabia, Indonesia, Philippines, Mexico, Brazil và Ấn Độ.

Nga cũng lên kế hoạch tăng cường sản xuất 200 triệu liều vaccine Sputnik V vào cuối năm nay, trong đó có 30 triệu liều cho nhu cầu trong nước.

WHO khẳng định sẽ không bao giờ xác nhận một loại vaccine chưa được chứng minh là an toàn và hiệu quả. Theo đó, WHO cũng cho biết, họ không mong đợi việc tiêm chủng rộng rãi chống lại loại virus Corona mới cho đến giữa năm 2021.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có tổng cộng 176 loại vaccine tiềm năng đang được phát triển trên toàn thế giới, trong đó có 34 loại đang thử nghiệm trên người. Trong số đó, có 8 loại vaccine ở giai đoạn 3, giai đoạn cao cấp nhất.

Có thể bạn quan tâm:

► Vaccine "không có vai trò gì" trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19 đang diễn ra


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày