Nhật ký COVID-19

Trung Quốc tham gia chương trình vaccine của WHO, lấp đầy khoảng trống do ông Trump để lại

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 09/10/2020 17:37

ads

Trung Quốc đã ký một thỏa thuận với Gavi, Liên minh vaccine để chính thức tham gia COVAX, một nền tảng toàn cầu hỗ trợ nghiên cứu và phát triển cũng như sản xuất vaccine COVID-19. Nguồn ảnh: VCG.

Quyết định bất ngờ này sẽ nâng cao giá trị quyền lực mềm của Trung Quốc trên trường quốc tế.
Trung Quốc đã ký một thỏa thuận với Gavi, Liên minh vaccine để chính thức tham gia COVAX, một nền tảng toàn cầu hỗ trợ nghiên cứu và phát triển cũng như sản xuất vaccine COVID-19. Nguồn ảnh: VCG.

♦ Động thái của Bắc Kinh là một thắng lợi lớn cho nỗ lực 18 tỉ USD của Covax.

♦ Động thái có thể giúp cải thiện hình ảnh của Trung Quốc sau những lời chỉ trích.

Theo Bloomberg, Trung Quốc đang tham gia vào nỗ lực tiêm vaccine do Tổ chức Y tế Thế giới hỗ trợ, nhằm lấp đầy khoảng trống trong vai trò lãnh đạo y tế toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối chương trình này.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh đã tham gia sáng kiến ​​Covax trị giá 18 tỉ USD với mong muốn cung cấp cho các nước thu nhập thấp hơn quyền tiếp cận với vaccine như các quốc gia giàu có hơn. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết: “Ngay cả khi Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới với một số loại vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tiên tiến và với năng lực sản xuất dồi dào, họ vẫn quyết định tham gia cùng Covax”.

 

Hồi tháng 5, Chủ tịch Tập Cận Bình đã hứa rằng vaccine do Trung Quốc phát triển sẽ trở thành hàng hóa công cộng toàn cầu để mọi người cùng chia sẻ. Quyết định này cũng có thể giúp ích cho hình ảnh nước này sau những chỉ trích lan rộng từ nước ngoài về cách Trung Quốc xử lý đợt bùng phát ban đầu ở Vũ Hán.

Theo khảo sát toàn cầu tuần này của Trung tâm Nghiên cứu Pew, nhận thức tiêu cực về Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục ở Mỹ và các nền kinh tế lớn khác. Tại 9 trong số các quốc gia - bao gồm Úc, Canada, Đức, Hàn Quốc, Anh và Mỹ - quan điểm tiêu cực đạt mức cao nhất kể từ khi tổ chức này bắt đầu thăm dò ý kiến ​​về chủ đề này hơn một thập kỷ trước.

Phó Giáo sư về an ninh y tế Nicholas Thomas tại Đại học Hồng Kông cho biết: “Theo nhiều cách, đây là một chiến thắng quyền lực mềm đối với Trung Quốc, giữa hàng loạt báo cáo tiêu cực trong các lĩnh vực khác trong những tuần gần đây. Đó là một chiến thắng trở nên dễ dàng hơn bởi quyết định nóng vội của Tổng thống Trump rút khỏi WHO và việc ông ấy từ chối cam kết với Covax. Bây giờ bất cứ điều gì Mỹ thực hiện trong lĩnh vực này sẽ được xem như theo sau Trung Quốc, khi Mỹ trước đây dự kiến lãnh đạo”.

Sự tham gia của Trung Quốc là một chiến thắng lớn đối với Covax, vì khả năng cung cấp liều thuốc cho một phần nhỏ trong số 1,4 tỉ dân của Trung Quốc sẽ thúc đẩy khối lượng quan trọng, nâng cao sức mạnh đàm phán của liên minh. 

Phát ngôn viên của chính quyền Trump cho biết: Mỹ sẽ không bị hạn chế bởi các tổ chức đa phương chịu ảnh hưởng của Tổ chức Y tế Thế giới và Trung Quốc.

Liên minh Covax được thiết kế để các nước giàu hơn đồng ý mua vaccine tiềm năng và giúp tiếp cận tài chính cho những nước nghèo hơn. Nguồn ảnh: AP.
Liên minh Covax được thiết kế để các nước giàu hơn đồng ý mua vaccine tiềm năng và giúp tiếp cận tài chính cho những nước nghèo hơn. Nguồn ảnh: AP.

Covax được dẫn đầu bởi Liên minh Đổi mới Chuẩn bị sẵn sàng Dịch bệnh và Liên minh vaccine Gavi. Có 9 loại vaccine đang được phát triển và 9 loại đang được đánh giá trong danh mục, với mục tiêu đảm bảo 2 tỉ liều vào năm 2021.

Đối với Trung Quốc, việc tham gia sẽ cung cấp một chính sách bảo hiểm, cho phép nước này tiếp cận với bất kỳ loại vaccine nào được phát triển thành công. Bắc Kinh cũng có thể cung cấp hỗ trợ sản xuất cho một loại vaccine thành công, bất kể quốc gia nào phát triển nó.

Trung Quốc là nước đi trước trong việc phát triển vaccine chống lại virus Corona. 9 trong số các ứng cử viên vaccine của Trung Quốc đã bước vào thử nghiệm lâm sàng và 4 trong số chúng đã được chấp thuận cho thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III cuối cùng ở nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm:

► Trung Quốc nằm ngoài dự án triển khai vaccine COVID-19 toàn cầu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày