Phong Cách Sống

Quần đảo đông dân nhất thế giới

Lam Nhi Thứ Sáu | 05/04/2024 17:44

Mật độ dân số ở Java (Indonesia) gần 1.200 người/km2. Ảnh: Micoope.

Đứng đầu danh sách là Java, hòn đảo đông dân nhất Indonesia và hòn đảo đông dân nhất trên Trái đất.
Mật độ dân số ở Java (Indonesia) gần 1.200 người/km2. Ảnh: Micoope.

Từ “đảo” có xu hướng gợi lên hình ảnh của thiên đường xa xôi, làn gió biển trong lành, những hàng cọ đung đưa và những bãi biển mời gọi, tất cả những yếu tố tạo nên một cuộc sống bình dị. Tuy nhiên, chúng cũng có thể là trung tâm hoạt động của con người, nơi sinh sống của 730 triệu người, tương đương khoảng 9% dân số thế giới.

Biểu đồ dưới đây đã xếp hạng 25 hòn đảo đông dân nhất thế giới, được tô màu theo mô hình mật độ dân số, cùng với cái nhìn tổng quan về kích thước.

Đứng đầu danh sách là Java, hòn đảo đông dân nhất Indonesia và hòn đảo đông dân nhất trên Trái đất. Hơn 150 triệu cư dân sinh sống trên vùng đất rộng 130.000 km2, dẫn đến mật độ gần 1.200 người/km2. Jakarta là thủ đô của Indonesia, một đô thị sôi động với đầy những tòa nhà chọc trời, những con phố nhộn nhịp. Ngay cả trong lịch sử, hòn đảo này từng là trung tâm chính trị và kinh tế của khu vực: trụ sở của các đế quốc và cũng là trung tâm của phong trào độc lập của Indonesia.

Trong khi đó, đảo Honshu của Nhật Bản đứng thứ hai với dân số khoảng 103 triệu người. Honshu là hòn đảo lớn nhất và đông dân nhất ở Nhật Bản, có các thành phố mang tính biểu tượng như Osaka, Kyoto và Tokyo, thủ đô của đất nước, khu đô thị lớn nhất thế giới và là một trong ba trung tâm tài chính lớn nhất ở châu Á.

Ở vị trí thứ ba là nước Anh, quốc gia lớn nhất trong Quần đảo Anh, tự hào có khoảng 67 triệu cư dân, trong đó riêng nước Anh đã chiếm 83% dân số.

Ở Đông Nam Á, đảo Luzon với 64 triệu dân là nơi sinh sống của hơn một nửa tổng dân số Philippines.

Indonesia, các vùng của Sumatra, với dân số 59 triệu người, trông giống như một bức tranh bưu thiếp, từ những khu rừng nhiệt đới tươi tốt của Bukit Lawang đến bờ hồ hoang sơ của Hồ Toba. Tổng cộng, Indonesia có sáu hòn đảo trong đồ họa trên, trong đó Bali được khách du lịch yêu thích, luôn là một trong những địa điểm được yêu thích nhất để ghé thăm đứng ở vị trí thứ 25.

Đối với Đảo Salsette (xếp thứ 9 theo dân số), được gọi về mặt hành chính là Greater Mumbai cần phải phóng to vì nó xuất hiện dưới dạng dấu chấm trên thang đo của các hòn đảo đông dân nhất khác trên thế giới. Do đó, đây là một trong những hòn đảo có mật độ dân số đông nhất thế giới; ở mức hơn 30.000 người/km2.

Singapore (xếp thứ 20), có mật độ dân số tương tự 8.500 người/km2 nhưng không bằng Mumbai.

Các hòn đảo cực kỳ đông dân và đông đúc khác trên thế giới bao gồm: Manhattan, Haizhu, Quảng Châu và Đảo Lagos, nhưng không có hòn đảo nào có tổng dân số gần Singapore hoặc Mumbai.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, tính đến ngày 29/6/2023 dân số Thế giới là 8.031.418.653 người, trong đó dân số Việt Nam là 99.694.772 người (chiếm 1,24% dân số thế giới, đứng thứ 15 trên thế giới trong bảng xếp hạng dân số các nước và vùng lãnh thổ, mật độ dân số là 322 người/km2). Theo dự báo, dân số thế giới sẽ đạt mốc 9 tỉ người vào năm 2037 và đạt 10 tỉ người vào năm 2057.

Với số dân hiện tại là 1.435.173.205 người, Ấn Độ đã trở thành nước đông dân nhất thế giới. Trong khi đó, Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với số dân 1.425.425.088 người. 

Có thể bạn quan tâm:

Những đường hầm và cây cầu khổng lồ nối hai lục địa Á - Âu

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày