Sách hay

Ra mắt sách về Sư phạm khai phóng

Minh Anh Thứ Tư | 10/05/2023 12:53

Bìa quyển sách. Ảnh: Viện IRED

Cuốn sách do Tiến sĩ Giản Tư Trung thực hiện trong suốt nhiều năm, với sự trợ giúp của các cộng sự ở Viện Giáo dục IRED.
Bìa quyển sách. Ảnh: Viện IRED

Cuốn sách vừa chia sẻ mô hình giáo dục của tác giả, vừa tổng hợp những phương pháp sư phạm từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây, từ thế giới đến Việt Nam, từ triết lý đến chính sách, từ nguyên lý đến phương pháp.

Qua cuốn sách, mỗi người có thể tự hình thành nên một phương pháp sư phạm hiệu quả hơn và nhân văn hơn cho bản thân trong mọi bối cảnh giáo dục; góp phần thúc đẩy sự tiến bộ trên phương diện “phương pháp sư phạm” và giúp các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh có thêm góc nhìn để làm công việc giảng dạy tốt hơn.

Tư tưởng cốt lõi của quyển sách là: “Dạy chính là giúp người khác học”, và “Khai phóng chính là khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng con người”. Vậy nên, người dạy sẽ “giúp người khác học” thế nào để họ có thể biết cách “tự lực khai phóng” bản thân, “tự lực khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng” của chính họ suốt đời.

Chữ “Tôi” trong tựa sách chính là những ai đang nỗ lực trên hành trình dạy trò, dạy con và dạy mình. Cuốn sách này gợi mở một phương pháp luận để mỗi nhà trường, mỗi thầy cô và mỗi bậc phụ huynh có thể tham khảo và tự mình đưa ra triết lý giáo dục của mình để “dạy trò”, “dạy con” và cả tự “dạy mình”. 

Trong việc học ngày nay, Tiến sĩ Giản Tư Trung cho rằng học để biết nhiều là điều vô cùng đáng quý, song đáng quý hơn là làm được gì và sẽ sống thế nào với những điều mình biết. Do vậy, đưa những gì mình biết (về giáo dục và sư phạm) vào cuộc sống (thực tế giảng dạy) là bước ngoặt thật sự trong việc học của các thầy cô, của các bậc cha mẹ và những người làm giáo dục.

Ông Trung tin rằng, trở thành người giỏi hay người tốt có thể là điều vô cùng khó, nhưng ai cũng có thể trở thành người giỏi hơn hay tốt hơn, nếu thực sự muốn.

Ông Trung ký tặng sách cho độc giả
Ông Trung ký tặng sách cho độc giả.

Ông Giản Tư Trung hiện là Chủ tịch Học viện Quản lý PACE, Hiệu trưởng Trường Doanh Nhân PACE, Viện trưởng Viện Giáo dục IRED, Phó Chủ tịch Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng Sách Hay và Chủ nhiệm Học bổng Lãnh đạo Khai phóng IPL Scholarship.

Ông nhận bằng Thạc sĩ về Nghiên cứu Phát triển tại Học viện Sau Đại học Geneva; Tu nghiệp về Chính sách Giáo dục Quốc tế tại Đại học Harvard; Tốt nghiệp Tiến sĩ về Giáo dục tại Học viện Giáo dục Quốc gia Singapore; và tốt nghiệp Tiến sĩ về Giáo dục tại Đại học London (UCL).

Với những cống hiến ông cho giáo dục, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã vinh danh ông là một Nhà lãnh đạo toàn cầu trong vai trò là một Nhà hoạt động giáo dục.

Cuốn sách gần đây nhất của ông là Đúng Việc - Một Góc Nhìn Về Câu Chuyện Khai Minh tái bản đến lần thứ 12. Với tác phẩm Sư Phạm Khai phóng - Thế giới, Việt Nam & Tôi tiếp theo này, ông chuyên tâm đào sâu về giáo dục và sư phạm để tiếp tục sứ mệnh góp phần thúc đẩy sự hình thành và phát triển của Giáo dục Khai phóng tại Việt Nam của Viện IRED.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày