Phong Cách Sống

Sử dụng nhiều phương tiện truyền thông xã hội sẽ bệnh tâm thần?

Trang Lê Thứ Ba | 22/05/2018 16:00

Youngsters vừa có báo cáo về các vấn đề với lo lắng, trầm cảm và khó ngủ có liên quan mật thiết đến việc sử dụng mạng xã hội.

Hài hước cứu rỗi thế giới

Bí quyết để trở thành tỷ phú phố Wall trong năm 2018


Ngày 20.5 sẽ đánh dấu sự kết thúc của “Tuần lễ nhận thức về sức khỏe tâm thần”, một chiến dịch được điều hành bởi Tổ chức Sức khỏe Tâm thần, thuộc một trung tâm từ thiện của Anh. Khoảng 1/4 người trưởng thành Anh đã được chẩn đoán tại một số điểm về  rối loạn tâm thần, chi phí cho nền kinh tế ước tính khoảng 4,5% GDP mỗi năm. Những căn bệnh này có nhiều nguyên nhân, nhưng một nghiên cứu mới chứng minh rằng ở những người trẻ tuổi có liên kết với sự tiêu thụ nặng nề của truyền thông xã hội.

Su dung nhieu phuong tien truyen thong xa hoi se benh tam than?
Sử dụng mạng xã hội thường xuyên ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ não

Theo một cuộc khảo sát vào năm 2017 bởi Hội Hoàng gia vì sức khỏe cộng đồng, những người Anh tuổi từ 14-24 cho biết Facebook, Instagram, Snapchat và Twitter có những ảnh hưởng bất lợi đối với hạnh phúc của họ. Trung bình, họ báo cáo rằng các mạng xã hội này đã cho họ thêm phạm vi để tự thể hiện và xây dựng cộng đồng. Nhưng họ cũng nói rằng các nền tảng làm trầm trọng thêm sự lo lắng và trầm cảm. Các nghiên cứu học thuật đã phát hiện ra rằng những vấn đề này có xu hướng đặc biệt nghiêm trọng trong số những người dùng thường xuyên.

Sean Parker, Chủ tịch sáng lập của Facebook, đã thừa nhận rằng sản phẩm hoạt động bằng cách "khai thác một lỗ hổng trong tâm lý con người". Thật vậy, một thử nghiệm của năm nhà thần kinh học vào năm 2014 đã kết luận rằng Facebook kích hoạt cùng một phần bốc đồng của não như cờ bạc và lạm dụng dược chất. Tuy nhiên, rất khó để chứng minh rằng ám ảnh về thích và bình luận gây ra bệnh tâm thần. Nỗ lực thuyết phục nhất là một cuộc khảo sát theo dõi một nhóm 5,208 người Mỹ từ năm 2013 đến năm 2015. Nó nhận thấy rằng sự gia tăng hoạt động của Facebook có liên quan đến việc giảm sức khỏe tâm thần trong tương lai.

Một giải pháp rõ ràng cho vấn đề là cắt giảm thời gian sử dụng màn hình. Ngay cả những người dùng thường xuyên cũng có thể làm như vậy. Nghiên cứu khoa học thần kinh trên Facebook cho thấy khả năng nhận thức của các đối tượng ức chế hành vi bốc đồng của họ ít bị suy giảm hơn so với người nghiện ma túy hoặc cờ bạc.

Su dung nhieu phuong tien truyen thong xa hoi se benh tam than?
Hạnh phúc, lạc quan  tỷ lệ nghịch với thời gian sử dụng mạng xã hội

Và dữ liệu từ Moment, một ứng dụng theo dõi hoạt động, cho thấy rằng người tiêu dùng phương tiện truyền thông xã hội có thể bị rối loạn về nội dung. Mỗi tuần nó yêu cầu người dùng 1m của họ cho dù họ đang hạnh phúc hay buồn với số lượng thời gian họ đã dành trên các nền tảng khác nhau. Gần 63% người dùng Instagram báo cáo là khốn khổ, một tỷ lệ cao hơn so với bất kỳ mạng xã hội nào khác. Họ chi tiêu trung bình gần một giờ mỗi ngày trên ứng dụng. 37% người hạnh phúc chi tiêu trung bình chỉ hơn một nửa.

Tỷ lệ hạnh phúc cao hơn nhiều đối với FaceTime (91%), ứng dụng gọi điện video và gọi điện thoại (84%). Khi nói đến mạng xã hội, các cuộc trò chuyện thực sự khó đánh bại.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày