Phong Cách Sống

Triển lãm Hồn Xưa Bến Lạ thu hút hàng nghìn người xem

Minh Lan Thứ Năm | 14/07/2022 10:51

Ảnh: Quý Hòa

Hồn Xưa Bến Lạ - triển lãm tranh của bộ tứ "Phổ, Thứ, Lựu, Đàm" - lần đầu diễn ra ở TP.HCM đã thu hút hàng người nghìn thưởng lãm.
Ảnh: Quý Hòa

Sự kiện do Sotheby's - đơn vị đấu giá quốc tế - tổ chức tại Park Hyatt, khai mạc hôm 11/7 và kéo dài đến ngày 14/7. Triển lãm quy tụ 56 tác phẩm của 4 danh họa Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm (mệnh danh "Tứ kiệt Đông Dương", "Tứ kiệt trời Âu"), được ban tổ chức mượn từ gần 10 nhà sưu tập cá nhân trong nước.

Đa số tranh lần đầu được giới thiệu với khán giả Việt với mục đích phi thương mại. Nhà tổ chức gặp nhiều áp lực khi mở triển lãm với số lượng lớn tranh quý. 56 bức được chọn lọc từ 200 tranh do nhà sưu tập trong nước đề xuất.

Là người trung gian, Ace Lê - giám tuyển độc lập của triển lãm phải thương thuyết về giá tranh với Sotheby's nhằm có chính sách bảo hiểm thỏa đáng cho nhà sưu tập, tổng giá trị lên đến vài chục triệu USD.

Không gian triển lãm của danh họa Lê Phổ với sắc đỏ chủ đạo
Không gian triển lãm của danh họa Lê Phổ với sắc đỏ chủ đạo

Khâu bảo quản tranh được đề cao. Do trong nước chưa có dịch vụ kho vận cho tranh, phía Sotheby's cử người trực tiếp đến nhà sưu tập, làm biên bản hiện trạng trước khi bàn giao. Phương tiện vận chuyển được tạo lập độ ẩm phù hợp để tránh hư hại cho tranh. Trong quá trình triển lãm, 8 bảo vệ thay nhau túc trực từ sáng đến khuya. 16 CCTV (camera giám sát) được lắp đặt, gửi hình ảnh về Hong Kong để Sotheby's giám sát.

Để được chọn trưng bày, tranh trải qua quá trình kiểm tra kỹ lưỡng. Nhà giám tuyển thường dựa vào ba tiêu chí: Lai lịch, thị giác và pháp khoa. Pháp khoa (xác định niên đại bằng đồng vị carbon) khó áp dụng vì sai số 50, 60 năm, trong khi lịch sử hội họa Việt còn khá trẻ. Trong sự kiện lần này, họ kết hợp phương pháp xét lai lịch trên các bằng chứng "cứng", thông qua tạp chí, sách báo, catalog từ thời Đông Dương, và bằng chuyên môn của những người giàu kinh nghiệm trong giới mỹ thuật.

Không gian triển lãm của Vũ Cao Đàm có màu nâu
Không gian triển lãm của Vũ Cao Đàm có màu nâu

Không gian triển lãm được dựng thành bốn gian phòng với gam màu khác nhau. Ở gian đầu tiên, khán giả được chiêm ngưỡng loạt tranh tiêu biểu cho các giai đoạn sáng tác của Lê Phổ - danh họa có nhiều tác phẩm triệu USD. Các bức tranh tái hiện phong cách của ông từ lúc còn trong nước đến khi sang Paris, Pháp định cư và đạt đến đỉnh cao sự nghiệp.

Đền Cổ Loa, Lê Phổ, 193
Đền cổ loa, Lê Phổ, sơn dầu trên toan, 1934

Đền Cổ Loa - vẽ năm 1934 - là một trong những tác phẩm có tuổi đời lâu nhất tại sự kiện. Tình mẫu tử (thập niên 1940) thể hiện vẻ đẹp của phụ nữ Bắc bộ.

Lá Thư, Lê Phổ,
Lá thư, Lê Phổ, sơn dầu và đa chất liệu trên lụa

Loạt tác phẩm khác của Lê Phổ như Lá thư, Hai người bạn, Thêu thùa, Cây xanh... níu chân khán giả thưởng tranh.

Các bức tranh khổ nhỏ của Mai Trung Thứ (1906 - 1980) bao gồm (từ trái sang): Thiếu nữ áo cam cầm hoa (sáng tác năm 1957), Thiếu nữ cầm quạt (1953), Thiếu nữ khăn lam (1967), Thiếu nữ khăn lục (1967).
Các bức tranh khổ nhỏ của Mai Trung Thứ (1906 - 1980) bao gồm (từ trái sang): Thiếu nữ áo cam cầm hoa (sáng tác năm 1957), Thiếu nữ cầm quạt (1953), Thiếu nữ khăn lam (1967), Thiếu nữ khăn lục (1967).

Các tác phẩm của ba danh họa còn lại được chọn lọc đa dạng về thể loại, thời kỳ. Tranh Mai Trung Thứ - danh họa Việt đang có tác phẩm đấu giá cao kỷ lục - cuốn hút người xem với Cậu bé câu cá bên hồ (1974), Lặng thiền (1958), Ngủ trưa (1942)...

Lặng thiền, Mai Trung Thứ, mực và bột màu trên lụa, 1958
Lặng thiền, Mai Trung Thứ, mực và bột màu trên lụa, 1958

Tranh Lê Thị Lựu tạo ấn tượng với những đường nét mềm mại, tinh tế trong các bức Nhạc công truyền thống, Thiếu nữ Việt bên suối... Đa số tranh vẽ bằng bột màu trên lụa - phong cách đặc trưng của bà.

Khung cảnh Provence, Lê Thị Lựu, bột màu trên lụa
Khung cảnh Provence, Lê Thị Lựu, bột màu trên lụa
Nhạc công truyền thống, Lê Thị Lựu, mực và bột màu trên lụa
Nhạc công truyền thống, Lê Thị Lựu, mực và bột màu trên lụa

Phong cách Vũ Cao Đàm được giới thiệu qua nhiều bức về đề tài gia đình như Trở về (1964), Khúc điền viên (1969), Chân dung Vũ Đình Thi - cha danh họa (1936-1940)...

Trở về, Vũ Cao Đàm, sơn dầu trên toan, 1964
Trở về, Vũ Cao Đàm, sơn dầu trên toan, 1964
Nhạc công, Vũ Cao Đàm, sơn dầu trên toan, 1963
Nhạc công, Vũ Cao Đàm, sơn dầu trên toan, 1963

Triển lãm thu hút quan tâm của giới chuyên môn lẫn người mộ điệu. 1 tuần trước triển lãm, ban tổ chức mở link đăng ký tham dự và nhận được hàng nghìn lượt. Đơn vị phải khóa link, giới hạn ở con số 3.000 khách trong ba ngày tổ chức.

Họa sĩ Trịnh Cung (84 tuổi) cho biết xúc động vì được ngắm bức Mẫu tử - một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất cho phong cách Lê Phổ. Năm 1994, ông từng sang Paris (Pháp) gặp Lê Phổ, được thấy nhiều tác phẩm quý nhất của danh họa. Trịnh Cung nhận định, Lê Phổ là một trong những người mở đường cho mối duyên giữa hội họa Việt và Pháp.

Tình mẫu tử, Lê Phổ,
Mẫu tử, Lê Phổ, sơn dầu trên toan, 1960

Nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi thích thú vì có nhiều tác phẩm ông vốn chỉ xem qua sách báo, nay được trưng bày trong triển lãm. Ông tâm đắc khi ngắm bức Thiếu nữ Việt bên suối, đánh giá tác phẩm hội tụ nét đẹp nữ tính, thanh thoát vốn có của tranh Lê Thị Lựu - nữ họa sĩ tốt nghiệp thủ khoa khóa ba trường Mỹ thuật Đông Dương. “Nhiều bức nếu nhìn qua ảnh thì không đẹp, nhưng xem trực tiếp mới thấy được cả chiều sâu tâm hồn của họa sĩ”, ông nói.

Theo Ace Lê, tranh của bộ tứ danh họa đã đạt độ quý hiếm đến mức khán giả đại chúng khó tiếp cận, chỉ có thể xem qua sách báo, tư liệu video. Những nhà sưu tập mua tranh lại có xu hướng trưng bày trong tư gia.

Triển lãm lần này là sự hợp tác của đôi bên - đơn vị tổ chức góp tiền làm sự kiện và nhà sưu tập cho mượn tranh, giúp khán giả có dịp thưởng lãm các kiệt tác. Họ không gặp khó khi thuyết phục các chủ sở hữu tranh vì đơn vị tổ chức đã có uy tín nhất định. "Ngoài ra, tranh được thẩm định gắt gao sẽ góp phần tăng giá cho bộ sưu tập" - Ace Lê chia sẻ.

Giám tuyển độc lập Ace Lê (trái) và đại diện Sotheby's chia sẻ thông tin về triển lãm Hồn Xưa Bến Lạ
Giám tuyển độc lập Ace Lê (trái) và đại diện Sotheby's chia sẻ thông tin về triển lãm Hồn Xưa Bến Lạ

Tại triển lãm, ông Nathan Drahi - đại diện đơn vị Sotheby's châu Á cho biết triển lãm như "cuộc hồi hương" sau nhiều năm tác phẩm của bộ tứ danh họa lưu lạc ở nước ngoài, về tay các nhà sưu tập quốc tế.

"Chúng tôi xem đây là sự kiện cần thiết để công chúng tiếp cận các tác phẩm nghệ thuật giai đoạn Đông Dương, đồng thời hy vọng là bước tiến tích cực cho thị trường tranh Việt, đặc biệt trong bối cảnh giá tranh tăng phi mã và tình trạng thẩm định tranh thật - giả vẫn còn nhiều khúc mắc", Nathan nói.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày