Phong Cách Sống

Tỷ phú Bill Gates dự đoán về thời điểm đánh bại COVID-19

Thứ Sáu | 20/03/2020 16:28

Nhà đồng sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates vừa lên tiếng kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh khi đối mặt với đại dịch COVID-19.

Trong phiên thảo luận Ask Me Anything trên diễn đàn Reddit, ông Bill Gates đã nhận được câu hỏi tình trạng căng mình chống dịch COVID-19 sẽ còn kéo dài trong bao lâu. Trả lời câu hỏi này, ông Bill Gates cho hay: "Nếu một quốc gia kiểm soát chặt chẽ và "ngừng hoạt động" (shutdown) trong vòng từ 6-10 tuần, các trường hợp nhiễm sẽ ít dần và có thể mở cửa trở lại".

Theo Bill Gates, nếu một quốc gia kiểm soát chặt chẽ và
Theo Bill Gates, nếu một quốc gia kiểm soát chặt chẽ và "ngừng hoạt động" (shutdown) trong vòng từ 6-10 tuần, các trường hợp nhiễm sẽ ít dần và có thể mở cửa trở lại

Tỷ phú Bill Gates đã tập trung vào mảng sức khỏe nhiều năm nay. Quỹ "Bill and Melinda Gates Foundation" do vợ chồng tỷ phú sáng lập đã tài trợ, hỗ trợ cho rất nhiều các dự án lớn trên toàn thế giới về sức khỏe và cộng đồng. Cuộc trò chuyện với Bill Gates diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông quyết định rời khỏi Hội đồng quản trị tập đoàn Microsoft, nơi ông và người bạn của Berkshire Hathaway mình đồng sáng lập vào năm 1975.

"Ở giai đoạn hiện tại, có rất nhiều trường hợp khác nhau ở các nước giàu. Với các hành động đúng đắn bao gồm xét nghiệm và "giãn cách xã hội" (điều mà tôi gọi là "ngừng hoạt động") trong vòng 2, 3 tháng thì các nước giàu có thể tránh được tỷ lệ lây nhiễm cao", tỷ phú Bill Gates nói.

"Tôi lo lắng về các thiệt hại kinh tế nhưng điều tồi tệ hơn là đại dịch lần này ảnh hưởng tới các nước đang phát triển. Các quốc gia này không thể thực hiện những biện pháp giãn cách xã hội như các nước phát triển và điều kiện y tế không bằng", ông Bill Gates nói thêm.

Trước sự lo lắng trên toàn cầu về đại dịch COVID-19, ông Bill Gates động viên mọi người nên bình tĩnh. Đây cũng là câu trả lời của ông dành cho câu hỏi, mọi người nên làm gì để giúp đỡ người khác trong hoàn cảnh hiện này.

Bill Gates nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển vaccine để đối phó COVID-19
Tỷ phú Bill Gates nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển vaccine để đối phó COVID-19

Trước đó, trong cuộc trò chuyện TED talk, khi được hỏi cần làm gì để chuẩn bị cho một đợt bùng phát của dịch COVID-19, ông Gates nhấn mạnh: "Điều cần làm là chúng tôi phải mở rộng quy mô chẩn đoán, nghiên cứu thuốc và vaccine một cách nhanh chóng. Công nghệ hiện nay có thể làm tốt điều này nếu được đầu tư đúng đắn. Các quốc gia cũng có thể hợp tác với nhau để cùng thực hiện. Chúng tôi đã thành lập CEPI – Liên minh đổi mới phòng chống dịch bệnh, tiến hành một số nghiên cứu về vaccine nhưng chúng cần được tài trợ nhiều hơn để nâng cao năng lực sản xuất dự phòng cho thế giới".

Trong tuyên bố đưa ra hôm 18/3, Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định, COVID-19 là kẻ thù của nhân loại. 

"Virus Corona đang đặt ra cho chúng ta thách thức chưa từng có tiền lệ", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ngày 18/3.

Theo Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, virus Corona đang đặt ra cho thế giới thách thức chưa từng có tiền lệ
Theo Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, virus Corona đang đặt ra cho thế giới thách thức chưa từng có tiền lệ

Ông Tedros nhấn mạnh sự cần thiết của tất cả các nước trên thế giới trong việc "phối hợp cùng nhau thành một mặt trận để đối phó một kẻ thù chung: kẻ thù chống lại loài người".

Tuyên bố của người đứng đầu WHO được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới đã vượt 214.000 người, trong khi số ca tử vong cũng lên tới hơn 8.700 người tính đến ngày 18/3. Dịch cho đến nay đã lan rộng ra hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Có thể bạn quan tâm:

Tạm ngừng cấp thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam tác động ra sao đến nền kinh tế?

Nguồn Bài, Ảnh: VTV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày