Phong Cách Sống

Vận động viên leo núi khiếm thị châu Á đầu tiên chinh phục “nóc nhà thế giới”

Phùng Mỹ Thứ Hai | 05/07/2021 12:08

Vận động viên leo núi người Trung Quốc Zhang Hong, người mù châu Á đầu tiên leo lên đỉnh Everest. Ảnh: InHope Pictures.

Người đàn ông 46 tuổi hy vọng những gì mình làm sẽ thành nguồn cảm hứng cho những người khiếm thị khác ở châu Á và khắp thế giới.
Vận động viên leo núi người Trung Quốc Zhang Hong, người mù châu Á đầu tiên leo lên đỉnh Everest. Ảnh: InHope Pictures.

Trên mặt đá của đỉnh Everest, nhà leo núi 46 tuổi người Trung Quốc Zhang Hong đã khắc tên mình cùng với tên của Erik Weihenmayer và Andy Holzer. Trong số hơn 4.000 nhà leo núi đã từng giới hạn đỉnh núi cao nhất thế giới, 3 người đàn ông này có chung một đặc điểm: họ bị mù.

Theo SCMP, vận động viên leo núi người Trung Quốc Zhang Hong đã leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới Everest từ phía Nepal. Anh trở thành người khiếm thị đầu tiên ở châu Á và là người thứ 3 trên toàn cầu chinh phục thành công "nóc nhà thế giới".

 

“Mặc dù tôi bị mù, nhưng tôi luôn cảm thấy mình có thể đối mặt với bất kỳ thử thách nào trong đời”, anh Zhang Hong chia sẻ.

Anh Zhang Hong hoàn thành kỳ tích trên cùng với 3 người hướng dẫn, sau đó trở về thủ đô Kathmandu an toàn. Người đàn ông 46 tuổi này sinh ra ở Trùng Khánh, Trung Quốc và bị mất thị lực năm 21 tuổi do bệnh tăng nhãn áp. Hiện, Zhang Hong đang làm việc tại một bệnh viện ở Trung Quốc và sống cùng với vợ.

Anh Zhang Hong đã trở thành người mù đầu tiên của Trung Quốc leo đỉnh núi Everest. Ảnh: InHope Pictures.
Anh Zhang Hong đã trở thành người mù đầu tiên của Trung Quốc leo đỉnh núi Everest. Ảnh: InHope Pictures.

Trước khi chinh phục Everest, Zhang Hong đã tập luyện suốt 5 năm. Trong quá trình tập luyện, anh mang những chiếc túi nặng 30kg bước lên cầu thang trong bệnh viện. Zhang Hong cũng từng leo lên một số đỉnh núi ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, quãng đường chinh phục đỉnh Everest khó khăn khi phải đi trên những con đường trơn trượt và đi qua những khối băng trên núi. Anh Zhang Hong nói rằng anh được truyền cảm hứng bởi Eric Weihenmayer - vận động viên leo núi khiếm thị người Mỹ đã chinh phục thành công đỉnh Everest hồi năm 2001.

"Tôi nghĩ có rất nhiều người khiếm thị khác ở khắp thế giới và châu Á, hy vọng những gì tôi làm có thể trở thành nguồn cảm hứng cho họ", anh Zhang Hong cho biết.

Người đàn ông này cũng cho hay, bản thân sợ vì không thấy đường đi và có lúc bị ngã trong khi leo lên Everest. "Nhưng tôi vẫn nghĩ dù khó đến mấy cũng phải đối mặt với những khó khăn, đây là một phần của leo núi", anh Zhang Hong cho hay.

Anh Zhang Hong và nhóm của mình đã được tiêm phòng COVID-19 trước khi thực hiện chuyến leo núi. Ban đầu, anh Zhang Hong dự định chinh phục Everest trong năm 2020 nhưng đại dịch bùng phát nên kế hoạch buộc phải hoãn lại.

Đầu năm nay, anh Zhang và nhóm của mình đã tiêm vaccine phòng COVID-19 ở Trung Quốc, sau đó tới Nepal và trải qua 14 ngày cách ly ở Kathmandu. Khi đến được chân núi, anh Zhang Hong và nhóm trải qua quá trình huấn luyện nghiêm ngặt trong nhiều tuần trước khi chinh phục đỉnh Everest.

Sau Everest, anh Zhang Hong dự định sẽ chinh phục 7 đỉnh núi cao ở các châu lục trên thế giới.

“Hiện có 450.000 người ở Trung Quốc bị mù giữa cuộc đời mỗi năm vì nhiều lý do khác nhau. Giống như tôi, nhiều người trong số họ sẽ gặp khó khăn trong việc thích nghi với cuộc sống mới này”, anh Zhang Hong nói. 

“Tôi hy vọng rằng câu chuyện và kinh nghiệm của tôi có thể ảnh hưởng đến nhiều người khiếm thị và người khuyết tật hơn, để họ có thể bước ra, làm những gì họ muốn, mở mang xã hội và không bị giới hạn bởi nhiều thứ”, anh Zhang chia sẻ thêm.

Là một phần của nỗ lực này, anh Zhang cũng hy vọng sẽ là người hướng dẫn và tạo điều kiện cho những người leo núi khiếm thị khác trong tương lai. “Tuy chúng ta không thể nhìn thấy thế giới tuyệt vời và đầy màu sắc này, nhưng chúng ta cũng không thể nhìn thấy bất kỳ khó khăn hay trở ngại nào”, anh chia sẻ thêm.

Trong những ngày qua, nhiều kỷ lục được lập tại đỉnh Everest. Ngày 23.5, luật sư đã nghỉ hưu 75 tuổi Arthur Muir, người sống tại Chicago, đã trở thành người Mỹ cao tuổi nhất lên tới đỉnh Everest. Cựu giáo viên Tăng Di Hồng (Tsang Yin-Hung), 45 tuổi, đến từ Hồng Kông, đã trở thành người phụ nữ leo lên đỉnh Everest nhanh nhất với thời gian 25 giờ 50 phút. Thông thường, những người leo núi phải mất vài ngày mới leo lên đến đỉnh.

Có thể bạn quan tâm:

Tương lai mong manh của ngành du lịch mạo hiểm Nepal


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày