Phong Cách Sống

World Cup 2018: Nỗi lo năng suất lao động giảm

Diễm Quỳnh Thứ Ba | 12/06/2018 15:45

Càng gần đến ngày diễn ra World Cup 2018, mối lo lại càng nổi lên là năng suất lao động sẽ ra sao nếu nhiều người "ăn bóng đá, ngủ bóng đá".

World Cup 2018 được dự kiến sẽ "đốt nóng" khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Hiếm khi nào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lại quy tụ tới 5 đại diện của khu vực này là Saudi Arabia, Iran, Ai Cập, Morocco và Tusnisia. Nhưng niềm vui bóng đá chưa chắc đã là niềm vui đối với nền kinh tế.

Nói về tình yêu bóng đá, khu vực Trung Đông và Bắc Phi chăc chắn không thua nơi nào trên thế giới. Nhưng yêu mấy thì yêu, nỗi lo mà World Cup tới đây sẽ mang lại cho nền kinh tế là không thể phớt lờ.

Theo một cuộc khảo sát mới đây được thực hiện trên 8.000 người tại khu vực này cho thấy, cứ 4 người lao động thì có hơn 1 người tại đây cho biết họ sẽ tìm cách trốn công việc để xem World Cup. Đó là với các trận đấu diễn ra trong giờ làm. Còn với các trận đấu vào giờ khuya, 1/4 cho biết họ sẽ tìm lý do để đi làm muộn, thậm chí sẵn sàng cáo ốm, xin nghỉ phép vào ngày hôm sau.

Dịp World Cup 2018 diễn ra ngay sau tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Suốt tháng qua, người Hồi giáo tại Trung Đông và Bắc Phi tập trung vào tu tập, nhịn ăn suốt từ khi mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn. Năng suất lao động đã xuống đặc biệt thấp trong suốt tháng Ramadan. Nay khu vực này đứng trước nguy cơ sẽ phải chứng kiến thêm một tháng nữa người lao động làm ăn chểnh mảng.

World Cup 2018: Noi lo nang suat lao dong giam
 

Thời báo Khaleej cho biết, với việc các thiết bị di động thông minh ngày càng phổ biến, khả năng người lao động trốn làm xem bóng đá lại càng lớn. Trong số những người cho biết sẽ tìm cách xem World Cup trong giờ làm việc, có 1/4 chọn giải pháp xem lén quá các livestream trên điện thoại di động hoặc máy tính.

Có một thực tế mà chính người dân tại Trung Đông - Bắc Phi cũng phải thừa nhận là nếu nói về năng suất lao động, khu vực này không có mấy điểm để tự hào.

Mối lo lại càng lớn khi khu vực này lục lại các số liệu và nhận thấy, đến một đất nước có năng suất lao động thuộc hàng cao như Anh, kỳ World Cup 2014 cũng đã khiến nền kinh tế thiệt hại khoảng 4 tỷ Bảng (tương đương 5 tỷ USD) vì năng suất lao động.

Trong lúc báo động nhân viên chuồn làm xem bóng đá, các phương tiện truyền thông tại Trung Đông cũng nêu một thực tế là tỷ lệ các sếp dự kiến sẽ bỏ việc xem bóng đá tại khu vực này còn cao hơn cả nhân viên, 32% so với 28%. Có khác chăng, cuộc khảo sát gần đây cho thấy đa phần các sếp cho biết sẽ xem bóng đá trên màn hình lớn chứ không phải lén lén lút lút xem qua điện thoại hay máy tính như nhân viên.

Điều đáng nói, năng suất lao động xuống thấp mỗi kỳ World Cup không phải là câu chuyện mới nhưng nhiều nơi vẫn xem nhẹ. Hiện chỉ 16% số công ty được hỏi cho biết họ đã tính tới các chính sách để đối phó với tình trạng người lao động chểnh mảng trong dịp World Cup.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày