Tài Chính

383 mã "xanh lá", VN-Index tăng hơn 27 điểm

Nhật Lệ Thứ Hai | 20/02/2023 16:02

Kết phiên 20/2, trên sàn HOSE có 383 mã tăng, gấp nhiều lần số mã giảm. Ảnh: VNDirect.

Phiên giao dịch đầu tuần diễn ra tích cực khi trên sàn HOSE có tới 383 mã tăng, trong đó nhiều cổ phiếu bất động sản, chứng khoán tăng trần.
Kết phiên 20/2, trên sàn HOSE có 383 mã tăng, gấp nhiều lần số mã giảm. Ảnh: VNDirect.

Để tiếp tục thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, ngày 17/2, Chính phủ tổ chức "Hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững", thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với lĩnh vực quan trọng này, nhằm đánh giá thực trạng của thị trường bất động sản, những khó khăn, vướng mắc; đề xuất giải pháp đối với lĩnh vực bất động sản và các lĩnh vực liên quan để thúc đẩy thị trường bất động sản tiếp tục phát triển lành mạnh, bền vững.

17/18 nhóm ngành tăng giá ở phiên 20/2. Ảnh: VDSC
17/18 nhóm ngành tăng giá ở phiên 20/2. Ảnh: VDSC.

Sự kiện này đã nhận được sự quan tâm của rất lớn của thị trường và đã góp phần cải thiện tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường, đặc biệt là đối với nhóm cổ phiếu bất động sản. Tiếp nối đà phục hồi của tuần giao dịch trước đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên giao dịch đầy khởi sắc vào ngày 20/2. 

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng hơn 27,3 điểm với 383 mã tăng (trong đó có 43 mã tăng trần), gấp nhiều lần so với 42 mã giảm. Thanh khoản ở sàn HOSE duy trì ở mức cao với hơn 11.700 tỉ đồng được giao dịch ở sàn HOSE. Đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của VN-Index phiên giao dịch này là nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng và bất động sản với những đóng góp lần lượt là 10,24 và 5,28 điểm. Ngoài ra, dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng cho thấy, 17/18 nhóm ngành đều ghi nhận đà tăng ở phiên giao dịch này. 

Những 'công thần' của thị trường. Nguồn: VNDirect
Những "công thần" của thị trường. Nguồn: VNDirect.

Ở một góc nhìn khác, tuy không đóng góp lớn nhất vào đà tăng của thị trường nhưng nhóm cổ phiếu ngành bất động sản và chứng khoán với nhiều đại diện tăng trần đã giúp tâm lý nhà đầu tư trở nên tích cực hơn. Điển hình như sự tăng trần của cặp đôi NVL và PDR hay những cổ phiếu chứng khoán như HCM, VND, VCI, CTS,… 

Nếu xét về từng cổ phiếu cụ thể, "công thần" của VN-Index phiên giao dịch 20/2 gọi tên những cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, BID, VPB, HPG và MSN,… cùng nhiều cổ phiếu khác thuộc nhóm VN30. 

Nhiều cổ phiếu ngành chứng khoán, bất động sản tăng trần. Ảnh: BanggiaSSI
Nhiều cổ phiếu ngành chứng khoán, bất động sản tăng trần. Ảnh: BanggiaSSI

Nhìn nhận ở bối cảnh chung, Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đánh giá, vĩ mô trong ngắn hạn đã có những tín hiệu tích cực như việc giảm lãi suất của các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, SHS vẫn lưu ý rằng kinh tế toàn cầu vẫn đang trong giai đoạn khó khăn đặc biệt là cuộc xung đột Nga - Ukraine có xu hướng leo thang khiến giá năng lượng và nhiều mặt hàng nguyên liệu cơ bản tiếp tục biến động khó lường và nguy cơ lạm phát, lãi suất tiếp tục tăng vẫn là rủi ro lớn. 

 

Về mặt kỹ thuật, công ty chứng khoán này cho hay thị trường đang có tín hiệu tích cực ở nhóm một số cổ phiếu đầu ngành đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng khi nhóm này chứng tỏ sức mạnh và không giảm điểm sâu khi thị trường điều chỉnh, nhiều cổ phiếu như VCB, BID.. vẫn dao động quanh đỉnh thời đại và có thể vượt đỉnh. 

Theo SHS, cơ hội giải ngân vẫn xuất hiện ở cả ngắn, trung - dài hạn. Trong đó ưu tiên hơn với hoạt động đầu tư trung - dài hạn và mục tiêu ở các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và không bị điều chỉnh sâu, có kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. 

Có thể bạn quan tâm 

Làm quen với những đợt giảm giá bất ngờ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày