Tài Chính

Bảng điện đơ, nhà đầu tư mò mẫm đặt lệnh

Kim Anh Thứ Ba | 08/06/2021 15:11

Hình ảnh bảng giá chứng khoán. Ảnh: PV.

Tình trạng bảng giá chứng khoán diễn biến chậm và không chính xác đang gây nhiều khó khăn đến việc đặt lệnh của nhà đầu tư.
Hình ảnh bảng giá chứng khoán. Ảnh: PV.

Trong những phiên giao dịch gần đây, nhiều nhà đầu tư tỏ ra khá bức xúc khi bảng giá chứng khoán có tình trạng bị đơ, cập nhật diễn biến giá, thanh khoản chậm, thậm chí việc đẩy lệnh trên hệ thống cũng chậm hơn so với thường lệ.

Như phiên giao dịch ngày 4.6, ngay từ đầu phiên sáng bảng điện tử đã liên tục treo và đứng hình khiến nhà đầu tư không theo dõi được giá cổ phiếu để đặt lệnh ở mức giá hợp lý. Phiên giao dịch 7.6 cũng diễn ra tương tự khiến nhiều nhà đầu tư sợ mất đi những cơ hội, sợ rủi ro đã đặt lệnh bán MP (Market Price) khớp theo giá thị trường. Nhiều cổ phiếu trong phiên này đã bị “xả” mạnh, trong đó dẫn đầu là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Chị Thúy Anh (nhà đầu tư, 37 tuổi ở TP.HCM) cho biết, bảng giá đơ liên tục khiến chị cảm thấy rất chán nản và không muốn giao dịch. “Lệnh gửi lên hệ thống trong tình trạng không được sửa hoặc hủy, trong khi đó, bảng giá lại hiển thị không đúng khiến tôi thật sự khó khăn và không còn muốn giao dịch”, chị Thúy Anh chia sẻ.

Biểu đồ thanh khoản thể hiện sự gián đoạn trên sàn HOSE phiên 8.6. Ảnh: VNDirect.
Biểu đồ thanh khoản thể hiện sự gián đoạn trên sàn HOSE phiên 8.6. Ảnh: VNDirect.

Anh Trung Hiếu (nhà đầu tư, 30 tuổi ở TP.HCM) cũng cho hay, hiện tại anh giao dịch “như hiệp sĩ mù”, và giá hiển thị không đúng khiến anh tổn thất khá lớn trong những ngày qua. "Tôi đã mua bán hớ khá nhiều trong những ngày qua vì những sự cố hiển thị của hệ thống", anh Hiếu nói. 

Phiên giao dịch ngày 8.6 tiếp tục là một biên “đơ” của bảng giá. Nhiều nhà đầu tư tỏ ra chán nản khi giá diễn biến một đường, bảng điện một nẻo. Nếu như phiên sáng, khớp lệnh trên thị trường được cập nhật khá chậm thì ngay đầu phiên chiều, nhiều bảng giá đã bị lỗi và không còn “nhảy nhót”, nhà đầu tư cũng không quan sát được cung cầu của cổ phiếu cũng như thị giá của từng cổ phiếu để đặt lệnh phù hợp.

Tính đến 14h10 phiên giao dịch 8.6, bảng giá của Công ty Chứng khoán SSI đang cập nhật chỉ số VN-Index đã giảm hơn 29 điểm, lùi về mốc 1.329 điểm. Giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE đang ở mức hơn 25.200 tỉ đồng, xấp xỉ những phiên giao dịch trước đó.

Sắc đỏ bao trùm thị trường chứng khoán. Ảnh: VNDirect.
Sắc đỏ bao trùm thị trường chứng khoán. Ảnh: VNDirect.

Áp lực bán trên thị trường hiện đang tập trung ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong đó CTG, TCB, BID, MBB và VCB đang chịu áp lực bán mạnh và là những mã tác động tiêu cực nhất đến VN-Index. Ngoài ra, HPG và GVR cũng là những cái tên đang tác động tiêu cực đến thị trường chung. Trong khi đó, VJC, VNM, SAB và HVN lại đang “gồng mình” đỡ VN-Index, nhưng lực đỡ của nhóm này cũng không đủ mạnh để cứu vãn tình thế.

Nhìn nhận về diễn biến thị trường chung, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng khả năng dòng tiền sẽ phân hóa trong những phiên tới, đặc biệt các chỉ số có thể sẽ bước vào giai đoạn tích lũy nếu thị trường tiếp tục xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên kế tiếp. Ngoài ra, dòng tiền vẫn đang xoay chuyển giữa các nhóm cổ phiếu.

Công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và hạn chế mua vào các cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian qua như thép, ngân hàng và chứng khoán. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn không nên sử dụng đòn bẩy cao ở giai đoạn hiện tại.

* Có thể bạn quan tâm 

► Trên đỉnh Margin


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày