Tài Chính

Chiến lược tích lũy cổ phiếu khi thị trường đi ngang

Việt Hà Thứ Tư | 15/09/2021 13:53

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế lướt sóng, tích lũy cổ phiếu được hưởng lợi từ việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 14/9, thị trường chứng khoán trong nước điều chỉnh sang phiên thứ 2 liên tiếp với cùng kịch bản yếu dần về cuối phiên. Dòng tiền ở nhóm VN30 trong xu hướng giảm ở mức thấp kể từ đầu năm, trong khi đó nhóm smallcap tiếp tục tìm đỉnh cao mới.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 1,73 điểm còn 1.339,7 điểm, bên cạnh đó chỉ số VN30 cũng giảm 6,83 điểm xuống 1.438,16 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 168 mã tăng/234 mã giảm, ở rổ VN30 có 7 mã tăng và 18 mã giảm. Trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa giảm 0,8% thì nhóm vốn hóa nhỏ tiếp tục tăng và lập đỉnh cao mới với mức tăng 0,83%.

 

Các cổ phiếu lớn đã gây áp lực lên thị trường phiên này là: CTG, HPG, VPB,  BID, TCB,…đã lấn át nỗ lực tăng giá ở các cổ phiếu khác như: MSN, SAB, HVN, GVR, BHN,..

Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE giảm còn 18.000 tỉ đồng từ mức 21.672 tỷ đồng ở phiên trước đó, mức giảm thanh khoản chủ yếu ở nhóm VN30.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường vẫn dao động đi ngang nhưng phần lớn cổ phiếu bị thiệt hại, đặc biệt ở nhóm vốn hóa lớn. Ngược dòng thị trường là nhóm vốn hóa nhỏ vẫn đang đi tìm đỉnh cao mới, dòng tiền đầu cơ ở nhóm này vẫn khá sôi động. Về kỹ thuật, ngưỡng 1.350 điểm cũng là mức hồi về mức cản fibonacci 61,8% nên thị trường có sự thận trọng. MBS cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động trong xu hướng đi ngang trong vùng 1.330 - 1.350 điểm. Theo đó, nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế lướt sóng, tích lũy cổ phiếu được hưởng lợi từ việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Cấu tạo nến pin bar bao gồm đuôi dài hơn rất nhiều so với thân của nó. Đuôi nến ở trên và thân nến ở phía dưới hàm ý rằng sự tăng giá đã kết thúc và giá sẽ giảm trong thời gian tới.
Cấu tạo nến pin bar bao gồm đuôi dài hơn rất nhiều so với thân của nó. Đuôi nến ở trên và thân nến ở phía dưới hàm ý rằng sự tăng giá đã kết thúc và giá sẽ giảm trong thời gian tới. Ảnh: Congnghe4.0.

Ở góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đánh giá việc VN-Index tạo cây nến pin bar giảm điểm thứ ba liên tiếp đi kèm khối lượng giao dịch giảm trở lại cho thấy mặc dù lực bán vẫn đang mạnh nhưng đà bán đã suy yếu. Thị trường giảm điểm phiên giao dịch 14/9 vẫn chủ yếu tập trung tại nhóm cổ phiếu VN30 và đặc biệt là ở nhóm ngân hàng. Điểm tiêu cực của thị trường vẫn là việc nhóm dẫn dắt đà tăng mạnh giai đoạn trước đó là ngân hàng và chứng khoán đang đồng thuận giảm điểm trong các phiên gần đây, đi kèm đà giảm của các mã vốn hóa lớn tạo tâm lý rất xấu về mặt chỉ số. Tuy nhiên, TVSI đánh giá thị trường vẫn có nhiều nhóm ngành duy trì đà tăng điểm tích cực hay đang có tín hiệu tăng giá trở lại sau các nhịp điều chỉnh ngắn.

TVSI cho rằng thị trường vẫn đang trong xu thế đi ngang vùng biên độ 1.330-1.350 điểm và nhóm cổ phiếu nên tập trung vẫn là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa. “Chúng tôi đánh giá rằng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index đang trong xu hướng đi ngang quanh vùng biên độ 1.330 – 1.350 điểm”, TVSI nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Nếu không có thị trường chứng khoán, sẽ không có doanh nghiệp tỉ đô?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày