Tài Chính

Cho vay tiêu dùng lo nợ xấu

Thùy An Thứ Tư | 22/11/2023 09:10

Cho vay tiêu dùng gặp nhiều thách thức với tỉ lệ tăng trưởng thấp. Ảnh: TL.

Tổng dư nợ cho vay nền kinh tế khoảng 12.749 nghìn tỉ đồng, trong đó tín dụng tiêu dùng của toàn hệ thống đạt khoảng 2.703 nghìn tỉ đồng.
Cho vay tiêu dùng gặp nhiều thách thức với tỉ lệ tăng trưởng thấp. Ảnh: TL.

Ngày 16/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã tổ chức Hội thảo “Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng của các tổ chức tín dụng và vấn đề thu hồi nợ hiện nay”. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú tham dự và chỉ đạo Hội thảo.

 

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội VNBA Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đến cuối tháng 9/2023, toàn hệ thống có 84 tổ chức tín dụng triển khai hoạt động tín dụng tiêu dùng, trong đó có 15 công ty tài chính tiêu dùng. Tổng dư nợ cho vay nền kinh tế khoảng 12.749 nghìn tỉ đồng, trong đó tín dụng tiêu dùng của toàn hệ thống đạt khoảng 2.703 nghìn tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 21,2% tổng dư nợ nền kinh tế (trong đó, dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính tạm tính là 134.279 tỉ đồng, chiếm khoảng 5% dư nợ cho cho vay tiêu dùng toàn hệ thống). 

Để giúp người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay nhất là lĩnh vực cho vay phục vụ đời sống và tiêu dùng cá nhân, từ đó hạn chế tín dụng đen cũng như phổ cập tài chính toàn diện quốc gia, các tổ chức tín dụng đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện tình hình hoạt động, tăng dư nợ tín dụng theo phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước, kiểm soát và nâng cao chất lượng tín dụng, tiết giảm chi phí, nâng dần hiệu quả sử dụng vốn, cải cách thủ tục hành chính, đa dạng hóa danh mục sản phẩm, mở rộng mạng lưới đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa...

Tuy nhiên, hiện nay, tình hình kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn và nền kinh tế toàn cầu diễn biến phức tạp, khó lường dẫn đến hoạt động cho vay nói chung và đặc biệt là cho vay tiêu dùng nói riêng gặp nhiều thách thức với tỉ lệ tăng trưởng thấp, đến cuối tháng 9/2023, dư nợ cho vay tiêu dùng toàn hệ thống chỉ tăng khoảng 1,53% so với cuối năm 2022 (mức tăng rất thấp so với 5 năm qua).

Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: NHNN
Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: NHNN

Lý giải tỉ lệ nợ xấu cho vay tiêu dùng ngày càng tăng cao, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, ngoài những yếu tố khách quan với khó khăn chung còn có những yếu tố chủ quan và rất nguy hiểm mà chưa có chế tài xử lý đó là khách hàng cố tình không trả nợ, người trước khuyên người sau không trả nợ, thậm chí cán bộ công ty đến đòi nợ hoặc nhắc nợ thì chống đối, tố cáo, vu khống cán bộ là dùng biện pháp manh động để đòi nợ đến chính quyền; Các hội nhóm rủ nhau “bùng nợ” tràn lan trên mạng xã hội kéo theo nhiều hệ lụy cho các tổ chức tín dụng nhưng không bị xử lý… Tất cả những điều trên làm cho hoạt động thu hồi nợ, đặc biệt là nợ tín dụng tiêu dùng của tổ chức tín dụng gặp rất nhiều khó khăn, một số tổ chức tín dụng buộc phải chủ động cắt giảm danh mục cho vay tiêu dùng, tránh nợ xấu tiếp tục phát sinh.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đánh giá, việc xử lý, thu hồi nợ xấu của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là của các công ty tài chính gặp rất nhiều khó khăn. “Đây là vấn đề mà Ngân hàng Nhà nước cũng rất quan tâm, để làm sao duy trì được tốc độ phát triển của tín dụng tiêu dùng, một lĩnh vực rất cần thiết để giúp nâng cao đời sống của người dân, ngăn chặn “tín dụng đen”, củng cố và tiếp tục nâng cao niềm tin của thị trường, của người dân và của người vay vốn đối với hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung, trong đó có công ty tài chính nói riêng”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm 

Đích đến của VN-Index trong quý IV

Nguồn Ngân hàng Nhà nước


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày