Tài Chính

Cổ phiếu của Tencent lao dốc sau sắc lệnh cấm của Trump đối với TikTok và WeChat

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 08/08/2020 10:19

Nguồn ảnh: Reuters

Lệnh cấm TikTok và WeChat của ông Trump xóa sạch 75,7 tỉ USD khỏi cổ phiếu công nghệ Trung Quốc.
Nguồn ảnh: Reuters

Cổ phiếu các công ty công nghệ Trung Quốc lần lượt rớt giá

Theo Financial Times, cổ phiếu của Tencent niêm yết tại Hồng Kông giảm 10,1% trong phiên giao dịch sáng ngày 7.8, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh nhắm vào các ứng dụng Trung Quốc là WeChat và TikTok. 

WeChat thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ lớn Trung Quốc Tencent, trong khi ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok thuộc công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh.

Cổ phiếu của Tencent đã phục hồi một số khoản lỗ để đóng cửa phiên giao dich cuối ngày 7.8 giảm 5,04%. Tổng cộng, đợt bán tháo đã lấy đi 75,7 tỉ USD vốn hóa thị trường từ các tập đoàn công nghệ Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông. Ngay trước lệnh cấm, cổ phiếu Tencent đã tăng hơn 40%, giao dịch gần mức cao kỷ lục.

Các nhà giao dịch cổ phiếu cho biết phạm vi rộng rãi trong các tuyên bố của ông Trump để ngỏ khả năng Mỹ có thể ngăn cản mọi giao dịch với Tencent và ByteDance. Điều đó giáng một đòn nghiêm trọng vào hoạt động kinh doanh trò chơi của Tencent tại Mỹ. Công ty Tencent cũng sở hữu cổ phần trong các công ty bao gồm nhà sản xuất ô tô điện Tesla, tập đoàn trò chơi Epic Games và doanh nghiệp phát trực tuyến nhạc Spotify.

Các công ty công nghệ Trung Quốc khác cũng không thoát khỏi ảnh hưởng. Các khoản lỗ còn vượt ra ngoài các công ty có tên trong lệnh cấm. Theo đó, nhiều công ty đã đóng cửa ngày giao dịch với mức thấp hơn.

Cổ phiếu của Semiconductor Manufacturing International Corporation tại Hồng Kông giảm 8,7%. Cổ phiếu của nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi giảm 3,02%. Cổ phiếu của công ty viễn thông ZTE niêm yết tại Hồng Kông cũng chịu chung số phận, giảm 2,58%. Hãng công nghệ Trung Quốc Alibaba cũng chứng kiến ​​cổ phiếu của mình tại Hồng Kông giảm 3,04%.

Chỉ số Hang Seng Tech theo dõi 30 công ty công nghệ lớn nhất niêm yết tại Hồng Kông thông qua các tiêu chí sàng lọc. Chỉ số Hang Seng Tech cũng giảm 2,51%, dừng ở mức 7.386,66. Tại Trung Quốc, chỉ số Nasdaq Chinext trượt 2,065% trong ngày xuống còn khoảng 3.059,87.

Chuyển biến xấu trong mối quan hệ vốn đã lung lay giữa hai siêu cường

Hôm 6.8, Tổng thống Trump đã ban hành lệnh cấm bất kỳ giao dịch nào của Mỹ với các công ty công nghệ Trung Quốc Tencent và ByteDance. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực sau 45 ngày và làm leo thang căng thẳng vốn đã kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc.

Khả năng cao, lệnh cấm của ông Trump sẽ thu hút sự trả đũa từ Bắc Kinh. Nguồn ảnh: Brookings.
Khả năng cao, lệnh cấm của ông Trump sẽ thu hút sự trả đũa từ Bắc Kinh. Nguồn ảnh: Brookings.

Cổ phiếu Tencent giảm mạnh do lo ngại Nhà Trắng có thể cấm mọi giao dịch với tập đoàn công nghệ này. Có thể hậu quả của lệnh cấm đối với Tencent không chỉ là WeChat - ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc. Nhà khai thác công nghệ Trung Quốc cũng là một “ông lớn” trong không gian trò chơi điện tử, với cổ phần trong các công ty như Activision Blizzard và Riot Games (công ty đứng sau “Liên minh huyền thoại”). 

Tuy nhiên, nhà giao dịch Andy Maynard tại China Renaissance ở Hồng Kông cho biết: “việc chặn các giao dịch với WeChat ở Mỹ sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của Tencent”. Ông Andy Maynard nói thêm: “Nếu Mỹ cấm tất cả các giao dịch với Tencent, đó là một trò chơi khác. Điều này chính là vấn đề mà thị trường không chắc chắn vào lúc này”.

Diễn biến mới nhất trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington gia tăng, với việc cả hai bên áp đặt các biện pháp trả đũa lẫn nhau. Hậu quả là lãnh sự quán ở bang Houston, Mỹ và và thành phố Thành Đô, Trung Quốc đều buộc phải đóng cửa.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: chính quyền Trump muốn thấy các ứng dụng “không đáng tin cậy” của Trung Quốc như WeChat và TikTok bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng của Mỹ.

Trái ngược với cách tiếp cận có vẻ mang tính hòa giải hơn mà Nhà Trắng thực hiện trong những ngày gần đây, Microsoft đang đàm phán với ByteDance để mua lại hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ, Canada, Úc và New Zealand trong vòng 3 tuần tới, trước thời hạn 15.9. Hiện, ByteDance không được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Hy vọng về một thỏa thuận giảm nhẹ căng thẳng đã xuất hiện vào đầu tuần này sau thông tin các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau vào giữa tháng 8 để thảo luận về thỏa thuận thương mại "giai đoạn một". Tuy nhiên, các lệnh hành pháp hôm thứ năm 6.8 đánh dấu một chuyển biến xấu cho mối quan hệ vốn đang lung lay giữa hai nước.

Giáo đốc Trung tâm an ninh mạng dài hạn Berkeley - ông Steven Weber cho biết: “Đây là sự mở rộng khá nhanh chóng và rộng rãi của Chiến tranh Lạnh về công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Có thể bạn quan tâm:

► Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm các giao dịch của Mỹ với TikTok và WeChat


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày