Tài Chính

Cổ phiếu một công ty sản xuất đồ bảo hộ y tế có trụ sở tại Đài Bắc tăng 5.000%

Sơn Mai Thứ Sáu | 21/08/2020 11:24

Ảnh: Getty Images.

Cổ phiếu của Công ty Quốc tế Medtecs, một nhà sản xuất quần áo bảo hộ y tế, đã trở thành cổ phiếu tăng giá mạnh nhất Singapore nhờ đại dịch.
Ảnh: Getty Images.

Theo Bloomberg, đầu năm nay, trước khi dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu, giá cổ phiếu của Medtecs, công ty sản xuất đồ bảo hộ y tế có trụ sở tại Đài Bắc (Đài Loan), chỉ tăng chưa đến 1 USD trên sàn chứng khoán Singapore. Tuy nhiên, đến nay, giá cổ phiếu này đã tăng gần 5.000%.

Nhu cầu tăng vọt về quần áo bảo hộ y tế, bảo hộ lao động đã giúp lợi nhuận ròng của Medtecs, tăng gấp 100 lần trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước. Medtecs cũng trở thành cổ phiếu tăng giá mạnh nhất tại Singapore và nằm trong top cổ phiếu y tế toàn cầu năm 2020.

Ảnh:
Ảnh: Bloomberg.

“Với lượng đơn hàng hiện tại, lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm nay của chúng tôi sẽ tốt hơn nửa đầu năm", ông William Yang, CEO của Medtecs, chia sẻ. Ông cũng cho biết Medtecs đang giúp chính phủ Philippines xây dựng kho thiết bị bảo hộ và đàm phán để cung cấp hàng cho một số cơ quan tại Mỹ và châu Âu.

Từ khi đại dịch bùng phát, giá cổ phiếu của nhiều công ty đồ dùng y tế đồng loạt tăng vọt. Giá cổ phiếu hãng sản xuất găng tay dùng một lần UG Healthcare Corp. (Singapore) đã tăng gần 1.800% từ đầu năm. 

Tại Đông Nam Á, các hãng sản xuất găng tay cao su đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư hơn cả những chiếc xe điện và súng bắn lửa của Tesla. Mức tăng 259% của cổ phiếu Tesla từ đầu năm tới nay vẫn thua xa nhóm cổ phiếu của hãng sản xuất găng tay cao su.

Cứ mỗi 10 USD đổ vào thị trường chứng khoán nước này lại có hơn 1 USD đặt cược vào cổ phiếu găng tay cao su. Giá cổ phiếu của Tập đoàn Top Glove tăng gần 390% trong năm nay, mức tăng mạnh nhất trong chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương. Cổ phiếu của hãng Supermax cũng nhảy vọt 1.000% so với đầu năm.

Giá cổ phiếu của các hãng này tăng khủng do nhu cầu găng tay bùng nổ trong đại dịch, được hỗ trợ bởi lệnh cấm bán khống của chính phủ Malaysia cho tới cuối năm nay. Vốn hóa của 3 hãng sản xuất găng tay hàng đầu nước này đã tăng 109 tỉ ringgit (26 tỉ USD) trong năm nay.

Tuy nhiên, theo ông Justin Tang, Giám đốc Nghiên cứu châu Á tại United First Partners (Singapore), dù các cổ phiếu y tế tăng trưởng ngoạn mục, trước khi mua vào, các nhà đầu tư nên đánh giá tốc độ lây nhiễm của dịch bệnh và khả năng vaccine COVID-19 sớm được tung ra.

“Các nhà đầu tư nên thận trọng, bởi một khi có vaccine, những thứ như khẩu trang, găng tay và đồ dùng y tế sẽ trở nên dư thừa", ông Tang nhận định.

Tuần trước, Nga tuyên bố đã phát triển thành công vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới. Trong khi đó, hãng dược sinh học Moderna, có trụ sở tại Massachusetts (Mỹ), tuyên bố đạt được một thỏa thuận với Chính phủ Mỹ về việc cung cấp vaccine thử nghiệm tại nước này.

Ảnh:
Ảnh: TL.

Triển vọng về vaccine ngừa COVID-19 đã khiến nhiều cổ phiếu y tế hạ nhiệt. Giá cổ phiếu của các nhà sản xuất găng tay lớn nhất thế giới như Top Glove, Hartalega Holdings Bhd. và Supermax Corp. đều đã trượt khỏi mốc kỷ lục thiết lập đầu tháng này.

“Sẽ không có cách nào để các công ty y tế duy trì được mức nhu cầu cao như trong đại dịch COVID-19”, ông Tang nói và nhấn mạnh: “Khi có vaccine, mọi thứ sẽ kết thúc”.

Có thể bạn quan tâm:

Cổ phiếu Diêm Thống Nhất tăng 160%, vì sao nhà đầu tư "đành bỏ qua"?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày