Đi cùng F0

Cách để tránh đa dạng hóa quá mức

Khánh An Thứ Ba | 31/01/2023 19:00

Hình ảnh minh họa: Holisticinvestment.

Đa dạng hóa danh mục để giảm thiểu rủi ro, tuy nhiên đa dạng hóa quá mức lại ‘hại nhiều hơn lợi’.
Hình ảnh minh họa: Holisticinvestment.

Không có điểm tuyệt đối để phân biệt danh mục đầu tư được đa dạng hóa đầy đủ với danh mục đầu tư đa dạng hóa quá mức. Thay vì là một con số tuyệt đối, đa dạng hóa quá mức là một thuật ngữ chỉ việc dàn trải danh mục đầu tư quá nhỏ, bằng cách đầu tư vào những ý tưởng có sức thuyết phục thấp hơn nhằm mục đích đa dạng hóa. Ví dụ, không phải tất cả các nhà đầu tư đều cần sở hữu cổ phiếu dầu mỏ hoặc cổ phiếu thuốc lá để có danh mục đầu tư đa dạng, đặc biệt nếu làm như vậy sẽ mâu thuẫn với giá trị của chúng. Tương tự, việc sở hữu hơn 100 cổ phiếu có thể khiến nhà đầu tư khó theo kịp danh mục đầu tư của mình, điều này có thể khiến họ nắm giữ cổ phiếu thua lỗ quá lâu.

 

Những rủi ro của đa dạng hóa quá mức là gì?

Rủi ro lớn nhất của việc đa dạng hóa quá mức là nó làm giảm lợi nhuận của danh mục đầu tư mà không làm giảm rủi ro một cách có ý nghĩa. Mỗi khoản đầu tư mới được thêm vào danh mục đầu tư sẽ làm giảm rủi ro tổng thể của danh mục. Đồng thời, những bổ sung gia tăng này cũng làm giảm lợi tức kỳ vọng của danh mục đầu tư. Tuy nhiên, tại một thời điểm nào đó, một nhà đầu tư sẽ đạt đến số lượng khoản đầu tư mà lợi ích giảm thiểu rủi ro từ mỗi lần bổ sung mới nhỏ hơn mức giảm lợi ích dự kiến. Do đó, không có lợi ích gia tăng nào khi thêm khoản đầu tư đó. 

Một rủi ro khác của việc đa dạng hóa quá mức là nó làm mất sự tập trung của nhà đầu tư khỏi những ý tưởng có sức thuyết phục cao nhất của họ. Họ sẽ cần dành một chút thời gian để cập nhật thông tin về tất cả các cổ phiếu của họ. Điều đó có thể khiến họ tập trung quá nhiều vào những khoản đầu tư thua lỗ và không tập trung đủ vào những cổ phiếu tăng trưởng. Sẽ tốt hơn nếu nuôi dưỡng những ý tưởng chiến thắng và thêm vốn vào những khoản đầu tư đó, đồng thời loại bỏ những ý tưởng không mang lại lợi ích gia tăng.

 

Làm cách nào để tránh đa dạng hóa quá mức?

Cách tốt nhất để tránh đa dạng hóa quá mức là nhà đầu tư giữ danh mục đầu tư của họ ở mức có thể quản lý được. Đối với một số nhà đầu tư, điều đó có nghĩa là chỉ nắm giữ 10 khoản đầu tư có sức thuyết phục cao nhất của họ, miễn là chúng hoạt động trong các ngành khác nhau. Đối với những người khác, tránh đa dạng hóa quá mức có nghĩa là cắt giảm đầu tư vào một số lĩnh vực nhất định như những cổ phiếu có chu kỳ hay những cổ phiếu ở những lĩnh vực mà họ không am hiểu,… mà họ sở hữu chỉ vì mục đích đa dạng hóa.

Đa dạng hóa quá mức cũng có thể có nghĩa là sở hữu cổ phần trong các  quỹ tương hỗ  hoặc quỹ hoán đổi danh mục ( ETF ). Ví dụ: một nhà đầu tư sở hữu quỹ chỉ số S&P 500, nắm giữ 500 công ty lớn nhất của Mỹ  và quỹ ETF cổ phiếu công nghệ  tập trung vào  Chỉ số tổng hợp Nasdaq đã đa dạng hóa quá mức danh mục đầu tư của họ. Đó là bởi vì S&P 500 đã có mức độ bao phủ đáng kể với công nghệ thông tin với gần 28%, bao gồm cả 5 cổ phiếu lớn nhất mà nó nắm giữ. Cách tốt nhất để nhà đầu tư tránh đa dạng hóa quá mức các quỹ là hiểu những gì họ nắm giữ và bán một quỹ với các khoản nắm giữ tương tự.

Đa dạng hóa là điều cần thiết vì nó làm giảm rủi ro của danh mục đầu tư. Tuy nhiên, vì nó cũng làm giảm tiềm năng hoà vốn, các nhà đầu tư cuối cùng đạt đến điểm mà khoản đầu tư gia tăng làm giảm tiềm năng hoà vốn nhiều hơn mức giảm bù rủi ro. Do đó, các nhà đầu tư nên tránh đa dạng hóa quá mức danh mục đầu tư của mình vì nó làm giảm quá nhiều lợi nhuận của họ.

Có thể bạn quan tâm 

3 vấn đề nhà đầu tư cần quan tâm khi chọn doanh nghiệp đầu tư

Nguồn Theo Fool.com


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày