Đi cùng F0

F0 gia nhập thị trường chứng khoán cần hành trang gì?

Kim Anh Thứ Bảy | 30/07/2022 10:08

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Ảnh: PV.

Tham gia vào thị trường chứng khoán, nhà đầu tư mới cần những hành trang gì để có thể “tồn tại” được ở thị trường chứng khoán?
Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Ảnh: PV.

Số liệu được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) công bố, tại thời điểm 30/6 trên hệ thống của VSD đang quản lý gần 6,12 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, gần 1,85 triệu tài khoản chứng khoán đã được mở mới. 

 

Giai đoạn 2020-2021, thị trường chứng khoán Việt nam diễn biến rất sôi động, chứng khoán hồi phục mạnh mẽ kể từ vùng đáy tháng 3/2020 và đem đến nhiều trái ngọt cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến năm 2022, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến khó lường hơn, và từ tháng 4/2022, thị trường đã có nhiều cú sụt giảm mạnh, khiến nhà đầu tư lâm vào tình trạng thua lỗ, thậm chí là mất trắng. 

Trong bối cảnh nhà đầu tư cá nhân chiếm phần lớn ở thị trường Việt Nam, cùng với những diễn biến khó lường của thị trường chứng khoán, liệu rằng nhà đầu tư mới cần trang bị gì khi tham gia vào thị trường? Chia sẻ tại buổi Tọa đàm “Đầu tư chứng khoán truyền thống đã đến lúc phải thay đổi”, ông Nguyễn Thế Minh,  Giám đốc Nghiên cứu Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã có những lời khuyên cho nhà đầu tư mới. 

Theo ông Minh, đối với những đầu tư mới thì rõ ràng là kinh nghiệm về đầu tư trên thị trường chứng khoán thì gần như là bằng 0, hay nôm na, thị trường vẫn gọi họ là những nhà đầu tư F0. Ông Minh cho rằng, điều đầu tiên mà nhà đầu tư mới cần phải lưu ý và nó sẽ là hành trang quý báu nhất, đó là việc cần phải tự trang bị cho mình kiến thức trong quá trình đầu tư, đặc biệt nhất là những kiến thức về thị trường chứng khoán. Và sau khi chúng ta đã có những kiến thức kỹ càng để sẵn sàng tham gia vào đầu tư, thì đó là thời điểm chúng ta bắt đầu có những bước chân chập chững vào thị trường chứng khoán với quy mô nhỏ và sau đó tăng dần khi kinh nghiệm của chúng ta tăng lên. 

Ông Nguyễn Thế Minh (trái) tại buổi Tọa đàm. Ảnh chụp màn hình.
Ông Nguyễn Thế Minh (trái) tại buổi Tọa đàm. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài ra, khi chúng ta đã có những kiến thức và có khoảng thời gian ngắn tham gia vào thị trường, nhà đầu tư cần xác định cho mình một phương pháp đầu tư cụ thể. Có những nguyên tắc được đặt ra trong việc áp dụng phương pháp đó thay vì đầu tư theo trào lưu, theo xu hướng đám đông, điều này có tỉ lệ thất bại rất cao. Những nguyên tắc sẽ góp phần giúp chúng ta “sống sót” được trên thị trường. “Tất nhiên, những nguyên tắc đó chúng ta sẽ phải thay đổi và luôn cập nhật theo từng biến động của thị trường và kinh nghiệm của chúng ta”, ông Minh nói. 

Cuối cùng, vị chuyên gia này cho rằng  đối với những nhà đầu tư mới thì điều quan trọng hơn nữa đó là cần đọc nhiều và xem nhiều nguồn thông tin. Những nguồn thông tin đó là những nguồn thông tin chính thống, đặc biệt là những báo cáo từ các công ty chứng khoán, đây là một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo, có độ thông tin chuẩn xác và an toàn để nhà đầu tư tham khảo và ra quyết định cuối cùng. 

Có thể bạn quan tâm 

Các chỉ số tài chính cơ bản mà nhà đầu tư cần quan tâm?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày