Đi cùng F0

Phương pháp chọn ra được những cổ phiếu có thể đem lại mức sinh lời hấp dẫn

Kim Anh Thứ Hai | 29/11/2021 09:19

Ông Trần Vinh Quang, Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Thiên Việt. Ảnh: Quý Hòa.

Trong đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư luôn mong muốn có thể chọn ra được những cổ phiếu có thể đem lại mức sinh lời hấp dẫn.
Ông Trần Vinh Quang, Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Thiên Việt. Ảnh: Quý Hòa.

Vậy nếu không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp, làm thế nào nhà đầu tư có thể chọn lọc ra các cổ phiếu này? Những đặc điểm nào đã tạo ra những cổ phiếu tăng trưởng vượt trội?

Những nhà đầu tư chuyên nghiệp, họ thường đi theo mô hình CANSLIM, rất nổi tiếng, liên quan đến việc phân tích nhiều yếu tố liên quan đến doanh nghiệp. Tuy nhiên, đại đa số nhà đầu tư cá nhân lại chưa có đủ nguồn lực để có thể phân tích và thực hiện như các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Tại Hội thảo Đầu tư do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức, ông Trần Vinh Quang, Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Thiên Việt đã có những chia sẻ về phương pháp đầu tư hiệu quả đối với nhà đầu tư cá nhân.

Theo ông Quang, nhà đầu tư nên phân biệt doanh nghiệp tốt và cổ phiếu tốt. Cổ phiếu tốt là gì, là cổ tăng giá, cổ phiếu giảm giá là cổ phiếu không tốt. Bởi lẽ, cổ phiếu không có gì khác ngoài giá và khối lượng. Cổ phiếu tăng giá với khối lượng càng ngày càng tăng là cổ phiếu rất tốt, cổ phiếu tăng giá mà khối lượng giảm dần là cổ phiếu hơi tốt. Ngược lại, cổ phiếu giảm giá với khối lượng lớn hơn là cổ phiếu không tốt.

Các diễn giả tại Hội nghị Đầu tư. Ảnh: Quý Hòa.
Các diễn giả tại Hội nghị Đầu tư. Ảnh: Quý Hòa.

Thứ hai, nhà đầu tư cần phân biệt doanh nghiệp tốt và doanh nghiệp không tốt. Để tìm ra một doanh nghiệp tốt thì cần phân tích những yếu tố cơ bản, về ban lãnh đạo, dòng tiền, sản phẩm, kinh doanh…Thông thường, doanh nghiệp tốt và cổ phiếu tốt thường đi cùng với nhau. Tuy nhiên, lại có những trường hợp có sự lệch pha giữa doanh nghiệp tốt và cổ phiếu tốt.

“Khi bạn tìm thấy một doanh nghiệp tốt, nhưng giá cổ phiếu đang rớt, điều này có nghĩa là lúc cổ phiếu chưa tốt. Lúc này nếu bạn tham gia đầu tư, thì đến khi cổ phiếu trở về làm một cổ phiếu tốt thì bạn sẽ thu được kết quả. Điều này có thể bởi có sợi dây liên hệ giữa doanh nghiệp tốt và cổ phiếu tốt nhưng có đôi khi lại không diễn ra cùng lúc”, ông Quang chia sẻ.

Cũng theo vị chuyên gia này, nếu bạn đầu tư một cổ phiếu đang tăng giá nhưng doanh nghiệp lại đang xấu, thì có thể xảy ra trường hợp ngược lại. “Đối với một nhà đầu tư cá nhân, tôi khuyên các bạn nên tập trung vào các doanh nghiệp tốt, điều này hãy để cho các công ty chứng khoán họ phân tích, họ có danh sách, bạn cứ tham khảo. Về cổ phiếu tốt, nếu bạn cảm thấy đó là doanh nghiệp tốt, và cổ phiếu chỉ mới bắt đầu tốt, bạn có thể bắt đầu mua, hoặc thậm chí doanh nghiệp tốt mà cổ phiếu chưa tốt, bạn cũng có thể tham gia đầu tư. Việc tận dụng sự sai lệch chu kỳ giữa doanh nghiệp tốt và cổ phiếu tốt để đầu tư sẽ giúp nhà đầu tư thu được kết quả và tránh được trường hợp thua lỗ khi cổ phiếu tốt nhưng doanh nghiệp không tốt và mọi thứ đang ở đỉnh”, ông Quang nói. 

Có thể bạn quan tâm 

Yếu tố nào quyết định sự thành công của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, như thế nào là đầu tư thông minh?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày