Đường đến niêm yết

Nhiều cổ phiếu "tạm biệt" sàn UPCoM trong tháng 12

Thùy Linh Thứ Tư | 23/11/2022 08:27

Hình ảnh minh họa: Businesstoday.

Theo thông tin được công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), nhiều cổ phiếu đã phải rời sàn UPCoM trong tháng 12.
Hình ảnh minh họa: Businesstoday.

Cụ thể, ngày 13/12 sắp tới là ngày giao dịch cuối cùng của 3 cổ phiếu: cổ phiếu SCV của Công ty Cổ phần Muối Việt Nam, cổ phiếu IBN của Công ty Cổ phần In báo Nghệ An và cổ phiếu LYF của Công ty Cổ phần Lương thực Lương Yên ở sàn UPCoM. Theo đó, ngày 14/12 là ngày hủy đăng ký giao dịch của các cổ phiếu này. 

3 cổ phiếu này phải rời sàn UPCoM đều có chung một lý do. Cụ thể, đây đều là các doanh nghiệp cổ phần hóa sau 1 năm kể từ ngày giao dịch đầu tiên vẫn chưa đáp ứng đủ điều kiện là công ty đại chúng theo quy định và chưa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xác nhận hoàn tất đăng ký công ty đại chúng, thuộc trường hợp hủy đăng ký giao dịch theo quy định. 

 

Hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn khá khó khăn khi liên tục giảm mạnh và đánh mất nhiều mốc hỗ trợ. Trong đó, chỉ số VN-Index đã ghi nhận mức giảm hơn 37,5% kể từ vùng đỉnh tháng 4/2022 và hiện đang giao dịch dưới mốc 1.000 điểm. 

 

Nhìn nhận về thị trường, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang và chỉ số VN-Index có thể còn biến động dưới mức kháng cự 973 điểm. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền có thể sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt dòng tiền “đầu cơ” có khuynh hướng quay trở lại thị trường và chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ. 

Ngoài ra, Yuanta Việt Nam đánh giá chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh cho thấy cơ hội giải ngân gia tăng và các nhà đầu tư đã giảm bi quan hơn với diễn biến hiện tại của thị trường. Tuy nhiên, cơ hội này chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ cho nên vị thế giải ngân mới vẫn còn rủi ro. 

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm và xu hướng ngắn hạn của chỉ số VNSmallcaps cũng được nâng từ mức giảm lên tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế mua mới trong giai đoạn này. Nếu nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét giải ngân với tỉ trọng thấp dưới 5% để thăm dò xu hướng ngắn hạn, nhưng cơ hội mua mới chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ”, Yuanta Việt Nam nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

SCIC chào bán cạnh tranh trọn lô cổ phần tại Kỹ nghệ Thực phẩm Á Châu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày