Góc nhìn chuyên gia

Chiến lược đầu tư hiệu quả trong giai đoạn thị trường phục hồi như hiện nay

Ông Lê Đức Khánh, Chứng khoán VPS Thứ Tư | 31/08/2022 16:53

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán VPS. Ảnh: PV.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ từ vùng đáy tháng 7. Đâu sẽ là chiến lược phù hợp trong giai đoạn này?
Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán VPS. Ảnh: PV.

Bài viết được thuật lại từ cuộc trò chuyện của ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán VPS và BTV Mùi Khánh Ly tại Chương trình Talkshow Phố Tài chính. 

Thị trường đã phục hồi với nhiều phiên giao dịch tích cực, ông đánh giá như thế nào về cơ hội đầu tư trong giai đoạn này?

Chúng ta cũng nhìn vào góc độ toàn cảnh trên thế giới, tăng trưởng GDP gặp rất nhiều khó khăn trong năm nay. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm nay khá khả quan và rất triển vọng. Trong giai đoạn vừa qua, thị trường đã tạo đáy trong tháng 7 và đang hồi phục trở lại, dòng tiền bắt đầu tự tin hơn trong việc giải ngân. Nhóm cổ phiếu cơ bản, nhóm cổ phiếu bluechips cũng đã có những sự khởi sắc. Tôi nghĩ rằng thị trường đang vào một xu thế tăng hồi phục trở lại, đi gần đến khu vực 1.300 điểm (+/-) và xa hơn là khu vực 1.350 điểm, thậm chí là 1.400 điểm trong giai đoạn cuối năm 2022. 

Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài chính.
Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài chính.

Trên thị trường vẫn luôn xuất hiện nhiều trường phái đầu tư khác nhau, kể cả đầu cơ hay dài hạn. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Các nhà đầu tư họ sẽ có nhiều trường phái đầu tư khác nhau. Chúng ta thấy giai đoạn tháng 5, tháng 6 thị trường điều chỉnh giao dịch ngắn hạn người ta sẽ sợ là thị trường có thể giảm thêm, chắc chắn họ sẽ ngại mua vào. Nhưng mặt khác, với những nhà đầu tư giá trị thì họ lại thấy là hấp dẫn. Họ có thể mua vào, kể cả thị trường đang nhiều thông tin xấu. 

Đến giai đoạn hiện nay, những nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn họ thấy tăng lên, họ mới mua nhưng nhà đầu tư giá trị có thể họ đã mua trước đó rồi. Do vậy, tôi vẫn cho rằng đầu tư với tầm nhìn dài hơi hơn một chút, nhìn về  giá trị cổ phiếu và chúng ta quản lý tiền như là quản lý một danh mục đầu tư thận trọng, an toàn, hợp lý là phương án phù hợp hơn đối với các nhà đầu tư cá nhân.

 

Đâu là chiến lược đầu tư hiệu quả trong giai đoạn thị trường phục hồi như hiện nay?

Chúng ta chọn lựa các cổ phiếu đang bị định giá thấp so với triển vọng của nó, định giá thấp hơn do dòng tiền tự do quyết định. Tiếp theo đó là câu chuyện ngắn hạn hay dài hạn hay tích sản và chúng ta nắm giữ trong khoảng thời gian có thể là một vài tháng, có thể là 6 tháng, thậm chí có thể là một năm. Đó là đại đa số cách tiếp cận đối với các nhà đầu tư số đông.

Còn với nhà đầu tư có kinh nghiệm hơn thì họ có thể chọn lựa những nhóm ngành cổ phiếu. Một là vào nhóm phòng thủ hay là những nhóm mang tính chất tài chính, bảo hiểm, ngân hàng nhưng chúng ta vẫn phải chọn lọc ra những  cổ phiếu điển hình phù hợp. Thứ hai là nhóm năng lượng có thể là điện, nước, xăng dầu, khí đốt. Thứ ba thì có thể là nhóm bất động sản, khu công nghiệp. 

Chu kỳ giao dịch trong giai đoạn này có lẽ là ngắn hơn khi các nhà đầu tư đang rút kinh nghiệm từ  giai đoạn điều chỉnh trước đó, dẫn đến tần suất giao dịch thận tọng hơn và tần suất lưu chuyển dòng tiền giữa các nhóm ngành trở nên nhanh hơn. 

Việc rút ngắn thời gian giao dịch xuống còn T+2, và thời gian áp dụng hệ thống KRX chỉ còn tính bằng tháng sẽ tác động như thế nào đến thị trường? 

Về bản chất là trên thế giới người ta đã giao dịch T+0. Đối với Việt Nam, giao dịch T+2 như chúng ta đang nhìn thấy là nó ngắn gọn hơn và  thanh khoản thị trường thì tôi nghĩ rằng cũng sẽ tăng lên. Trong tháng 9, chúng ta đón nhận những đánh giá review của MSCI liên quan đến việc thị trường chứng khoán Việt Nam có nằm trong danh sách và danh mục nâng hạng không? Tất nhiên là chúng ta đang thấy là chúng ta  vẫn chưa đáp ứng được những yêu cầu đó. 

Tuy nhiên, hệ thống giao dịch KRX, các hoạt động thanh toán bù trừ hay các sản phẩm phái sinh mới sẽ triển khai trong tương lai, kể cả câu chuyện về nới room thì lúc đó chúng ta thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đang hướng lên tiệm cận hơn chuẩn quốc tế. Lúc đó chúng ta mới kỳ vọng rằng các quỹ đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư tổ chức, các quỹ giao dịch theo chỉ số họ sẽ đầu tư và giải ngân nhiều hơn vào Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm 

Nhà đầu tư có nên mua mới trong giai đoạn này?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày