Góc nhìn chuyên gia

Chung cư là tài sản hay tiêu sản?

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng Giám đốc AFA Capital Thứ Ba | 19/12/2023 10:17

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng Giám đốc AFA Capital trong chương trình Landshow. Ảnh chụp màn hình.

Chung cư là tài sản và chúng ta có những khoản nợ để hình thành nên tài sản đó.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng Giám đốc AFA Capital trong chương trình Landshow. Ảnh chụp màn hình.

Nhiều bạn trẻ vẫn đang băn khoăn việc có nên mua chung cư hay không, khi cho rằng đây là sản phẩm tiêu sản. Cùng với đó là những nỗi băn khoăn về việc sở hữu chung cư. 

 

Chia sẻ tại Landshow mới đây, Tổng Giám đốc AFA Capital, ông Nguyễn Minh Tuấn cho rằng tiêu sản là một khái niệm về marketing do người dịch ra rất là hay, có nghĩa rằng khi sở hữu một tài sản và chúng ta phải trả những khoản phí cho việc đó và trong một giai đoạn khi thị trường, khi giá của tài sản đó giảm, thì mọi người gọi đó là tiêu sản. 

“Chúng ta đừng nhầm giữa tài sản và những khoản nợ hình thành nên tài sản đó. Khi chúng ta mua một căn chung cư, thông thường chúng ta có một khoản nợ phải trả lãi vay, chúng ta phải trả phí chung cư để sử dụng dịch vụ, thì chúng ta nghĩ là tiêu sản. Tuy nhiên, chung cư là tài sản và chúng ta có những khoản nợ để hình thành nên tài sản đó”, ông Tuấn chia sẻ. 

Điểm thứ hai, chung cư thường là tài sản tiêu dùng, và chúng ta phải trả chi phí tiêu dùng. Giống như đơn giản tôi có một chiếc ô tô, tôi phải trả tiền xăng, tôi có một căn chung cư, tôi phải trả phí dịch vụ quản lý chung cư. Chung cư là một loại tài sản và nó sẽ tăng giá khi các điều kiện thị trường phù hợp. 

“Chúng ta phải khẳng định lại rằng, không có khái niệm tiêu sản. Nhiều bạn trẻ, họ đã mất rất nhiều cơ hội khi mà trong đầu họ chung cư là tiêu sản, khi họ có tiền thì họ sẽ không mua chung cư khi giá hợp lý. Đấy là một điểm, mà tôi nghĩ rằng phải sửa đổi. Về tài chính cá nhân, tôi nghĩ rằng chúng ta chỉ đầu tư tốt khi chúng ta có một nền tảng tài chính cá nhân thông qua việc tư duy rất là đúng”, ông Tuấn chia sẻ. 

 

Theo ông Tuấn, chung cư là một tài sản và bạn phải cân đối, giữa việc bạn sử dụng nó, bạn tốn chi phí và việc bạn dùng nguồn vốn đó bạn đi đầu tư việc khác. Nếu bạn có thể đầu tư việc khác với mức tỉ suất cao hơn thì bạn cứ đi đầu tư. Còn nếu như bạn không có khả năng đầu tư, thì nên chọn ổn định cuộc sống, mua chung cư để ở và còn tập trung làm việc.

Đại diện của AFA Capital cho biết thêm, trong một cuộc khảo sát gần đây với quy mô khoảng hơn 10.000 người, khi được hỏi về tất cả các loại hình bất động sản ở Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng, thì hơn 60 % mọi người nghĩ đến việc mua chung cư đầu tiên. Trước đây, một số người cũng nghĩ rằng phân khúc chung cư sẽ bị ảnh hưởng bởi luật về việc chúng ta không có quyền sở hữu chung cư sau 50 năm. Tức là chúng ta sẽ chỉ mua được quyền sử dụng trong vòng 50 năm thôi. 

Tuy nhiên, luật mới vẫn khẳng định chúng ta tiếp tục có quyền sở hữu chung cư, nên phân khúc này vẫn là lựa chọn an toàn trong danh mục đầu tư, đặc biệt là trong bối cảnh mà các phân khúc khác đang gặp khó khăn. Đơn cử như những phân khúc mang tính chất đầu cơ như đất nền, đất ở các tỉnh thì thậm chí bây giờ xuống giá rất nhiều, 20-30%, thậm chí là 40-50%.

Bài viết được trích dẫn từ chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng Giám đốc AFA Capital trong Landshow số mới nhất. 

Có thể bạn quan tâm 

Khả năng huy động vốn của các doanh nghiệp bất động sản đang dần cải thiện


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày