Tài Chính

Lộ diện 3 ngân hàng tăng trưởng lãi mạnh nhất quý III

Kim Anh Thứ Hai | 01/11/2021 15:17

Hình ảnh tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân. Ảnh: NCB.

Phần lớn các ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh, theo đó có những ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng bằng lần trong quý III/2021.
Hình ảnh tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân. Ảnh: NCB.

Nhóm ngành ngân hàng là một trong những nhóm ngành duy trì tốt tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận trong quý III/2021, bất chấp dịch bệnh COVID-19. Hiện tại các ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh trong quý và ghi nhận những tín hiệu khả quan. Trong đó, nhiều ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận bằng lần trong quý. 

Phải kể đến đầu tiên là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân (NCB, mã NVB), quý III, các hoạt động kinh doanh của NCB đều ghi nhận kết quả tích cực. Hoạt động tín dụng mang lại hơn 439,2 tỉ đồng thu nhập lãi thuần, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm trước. Phí dịch vụ đạt mức 12,3 tỉ đồng trong qúy III, tăng hơn 34,2% so với cùng kỳ.

 

Đặc biệt, hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư đem lại cho NCB hơn 54,6 tỉ đồng tiền lãi, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Soi danh mục đầu tư của NCB tại thời điểm 30/9, có thể thấy nhà băng này đang nắm giữ hơn 6.265 tỉ đồng chứng khoán nợ của chính phủ và hơn 5.546 tỉ đồng chứng khoán nợ do các tổ chức kinh tế trong nước phát hành.

Trong khi các hoạt động kinh doanh chính ghi nhận sự tăng trưởng mạnh thì hoạt động khác, NCB đang ghi nhận khoản lỗ 43,8 tỉ đồng trong quý III/2021, và chưa có thuyết minh về khoản mục này.

Tuy nhiên trong quý III, ngân hàng này đã không phải trích lập các khoản xử lý theo đề án tái cấu trúc ngân hàng, khiến chi phí giảm mạnh. Cụ thể, con số này tại quý III/2020 lên tới 170 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ 2021, con số này là 0 đồng.

Cộng hưởng sự tăng trưởng của doanh thu và sự sụt giảm mạnh về chi phí, tổng kết quý III/2021 NCB báo lãi sau thuế hơn 63,6 tỉ đồng, gấp gần  22,8  lần so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, NCB báo lãi hơn 163,6 tỉ đồng, gấp gần 8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank, mã  PGB)  cũng là cái tên ghi nhận khoản lãi bằng lần trong quý III/2021. Cụ thể, trong quý này PG Bank đạt hơn 77,6 tỉ đồng lãi sau thuế, gấp gần 4,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là các hoạt động kinh doanh của nhà băng này ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan. Thu nhập lãi thuần, kinh doanh ngoại hối và hoạt động khác đều ghi nhận sự sụt giảm doanh thu lần lượt là 18,1%; 35,1% và 57,1%. Duy chỉ có hoạt động dịch vụ ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ 10,7% trong qúy III, tuy nhiên hoạt động này chiếm tỉ trọng không đáng kể trong cơ cấu doanh thu của PG Bank.

Phân loại các khoản tín dụng của PGBank trong quý III/2021.
Phân loại các khoản tín dụng của PGBank trong quý III/2021.

Hết quý III, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của PG Bank giảm hơn 40,8% so với cùng kỳ, chỉ còn 95,2 tỉ đồng. Tuy nhiên trong kỳ này PGBank không trích lập dự phòng nợ xấu, ngược lại còn hoàn nhập hơn 1,7 tỉ đồng, từ đó khiến cho lợi nhuận sau thuế của nhà băng này tăng mạnh.

Đáng chú ý hơn, PG Bank không trích lập dự phòng trong bối cảnh chất lượng tài sản của ngân hàng đang có chiều hướng xấu đi. Cụ thể thời điểm cuối quý III, tổng dư nợ cho vay của PG Bank là hơn 25.695 tỉ đồng, chỉ tăng nhẹ so với hồi đầu năm. Tuy nhiên, tổng nợ xấu (nợ nhóm 3, 4, 5) của ngân hàng này tăng tới hơn 62,5% trong qúy III, trong đó nợ dưới chuẩn tăng hơn 52,4%.

Cũng tương tự như PG Bank, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á (VietABank, mã VAB) cũng báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2021 với mức tăng trưởng  hơn 329% về lãi sau thuế. Trong quý III/2021, các mảng kinh doanh của VietABank đều ghi nhận sự sụt giảm đáng kể. Các mảng kinh doanh chính như tín dụng, dịch vụ hay ngoại hối của VietABank đều có sự sụt giảm mạnh về doanh thu. Ngay cả hoạt động khác cũng ghi nhận sự sụt giảm tới hơn 60,3% về doanh thu.

Giải trình kết quả kinh doanh của VietABank.
Giải trình kết quả kinh doanh của VietABank.

Nếu như các hoạt động kinh doanh chính của VietABank có một bức tranh khá ảm đạm thì hoạt động dịch vụ và kinh doanh chứng khoán lại trở thành điểm sáng khi chuyển lỗ thành lãi và tăng trưởng vượt bậc. Theo giải trình kết quả kinh doanh, nhà băng này cho biết họ đã bán các khoản đầu  trước đây đối với hoạt động chứng khoán kinh doanh và chứng khoán đầu tư.

Ngoài ra, trong quý III/2021 chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của VietABank cũng giảm tới hơn 70,5% so với cùng kỳ năm trước. Giải trình về điều này, VietABank cho biết chi phí dự phòng này giảm mạnh là do Ngân hàng đã tất toán toàn bộ trái phiếu VAMC từ tháng 8/2020 làm giảm áo lực về việc trích lập dự phòng trái phiếu VAMC dẫn đến chi phí dự phòng rủi ro giảm mạnh trong kỳ. Nhờ đó, cuối quý III/2021 VietABank báo lãi sau thuế hơn 78,9 tỉ đồng, tăng 329,1% so với cùng kỳ năm trước.

Có thể thấy, điểm chung khá thú vị khi 3 ngân hàng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất trong quý III là nhờ sự đóng góp của hoạt động chứng khoán và giảm chi phí dự phòng.

Có thể bạn quan tâm 

Lãi suất tới ngưỡng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày