Tài Chính

Ngân hàng, chứng khoán và thép “hút tiền”, VN-Index tăng gần 24 điểm

Kim Anh Thứ Sáu | 25/11/2022 20:32

Nhiều cổ phiếu ngành chứng khoán tăng trần ở phiên 25/11. Ảnh: Fiintrade.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có phiên giao dịch tràn ngập sắc xanh, kết thúc tuần giao dịch gần cuối tháng 11 đầy tích cực.
Nhiều cổ phiếu ngành chứng khoán tăng trần ở phiên 25/11. Ảnh: Fiintrade.

Phiên giao dịch 25/11, ở phiên sáng thị trường diễn biến khá giằng co, đã có lúc sắc đỏ ngập tràn và VN-Index giảm hơn 10 điểm.  Tuy nhiên, đến phiên chiều, dòng tiền tham gia mạnh hơn ở vùng giá thấp, kéo nhiều cổ phiếu tăng mạnh và tác động tích cực đến chỉ số. 

Đặc biệt là bộ 3: ngân hàng, chứng khoán và thép có diễn biến rất tích cực. Nếu như nhóm ngân hàng và thép đa phần đóng cửa trong sắc xanh thì nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán lại được phủ sắc tím. 

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu thuộc 'họ' Vingroup như VIC, VHM và VRE cũng đóng góp rất lớn trong đà tăng của chỉ số chung, trong đó VIC và VHM dẫn đầu đoàn tàu 'về bờ'.  Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng diễn biến tích cực, đóng góp hơn 6 điểm vào mức tăng của VN-Index. 

Kết phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng gần 24 điểm, đóng cửa ở mức 971,46 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn sàn HOSE có tới 380 mã tăng, trong đó có 60 mã tăng trần, gấp nhiều lần so với 72 mã giảm điểm. Thanh khoản ở sàn HOSE duy trì ở mức khá với hơn 9.700 tỉ đồng được giao dịch.

Khối ngoại mua mạnh ở sàn HOSE. Nguồn: VNDirect.
Khối ngoại mua mạnh ở sàn HOSE. Nguồn: VNDirect.

Nhóm cổ phiếu VN30 cũng thu hút dòng tiền của nhà đầu tư với 25 mã tăng, trong đó có 2 mã tăng trần là KDH và SSI, trong khi VIC và HPG cũng tăng gần trần, phần còn lại, các mã cổ phiếu còn lại đa phần cũng có mức tăng trên 2%. Tuy nhiên, 2 mã cổ phiếu NVL và PDR vẫn đang ‘lau sàn’ với khối lượng dư bán sàn khá lớn. Xét về thị trường chung, tính đến nay VN-Index đã hồi phục hơn 84 điểm kể từ vùng giá thấp nhất vào phiên 16/11 với sự dẫn dắt của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn. 

Nhóm cổ phiếu họ Vingroup đóng góp tích cực vào chỉ số chung. Nguồn: VNDirect.
Nhóm cổ phiếu họ Vingroup đóng góp tích cực vào chỉ số chung. Nguồn: VNDirect.

Ngày 23/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp về thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thị trường chứng khoán vừa trải qua một thời kỳ sụt giảm mạnh, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp, niềm tin của nhà đầu tư đối với trái phiếu, cổ phiếu xuống thấp.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói: “chúng ta đã dành nhiều công sức để tạo dựng nên một thị trường vốn nhằm phục vụ đắc lực cho sự phát triển của kinh tế đất nước. Tuy nhiên, trong năm 2022, từ sự việc của Tân Hoàng Minh, FLC, hay công ty An Đông và ngân hàng SCB đến nay khiến thị trường liên tục chao đảo”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi làm việc về thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp. Ảnh: Bộ Tài chính.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi làm việc về thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp. Ảnh: Bộ Tài chính.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, hiện nay triển vọng về kinh tế Việt Nam vẫn được các định chế tài chính đánh giá rất cao, tăng trưởng GDP năm nay có thể đạt 8%; thu ngân sách Nhà nước có thể vượt khoảng 14,5%, CPI dưới 4%, bội chi ngân sách dưới 4%. Có thể thấy về chỉ số kinh tế vĩ mô thời điểm này vẫn tăng trưởng tốt, nhưng nếu không có biện pháp gì để thúc đẩy thị trường, đặc biệt là thúc đẩy sản xuất kinh doanh thì sẽ rất khó khăn trong tương lai.

Bộ trưởng cho rằng, thị trường chứng khoán là “hàn thử biểu” của nền kinh tế, tuy vậy, thị trường chứng khoán vừa rồi suy giảm, riêng chỉ số VN-Index mất 600 điểm, tương đương giảm 38% so với đầu năm 2022. Trên thực tế thì nhiều cổ phiếu mất tới 70% giá trị và vấn đề thanh khoản rất hạn chế. Bên cạnh đó, thị trường tiền tệ và tín dụng diễn biến rất phức tạp, đặc biệt lãi suất liên tục tăng cao, lãi suất huy động trên 10%/năm. Như vậy có thể thấy nguồn tín dụng bị thắt chặt. Còn đối với thị trường bất động sản, sau thời gian tăng trưởng nóng thì hiện đứng trước nguy cơ vỡ bong bóng, do thiếu vốn, cũng như niềm tin của thị trường suy giảm.

Trước những khó khăn này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chủ trì họp với các công ty chứng khoán và doanh nghiệp phát hành diễn ra sáng 23/11, nhiều ý kiến từ các công ty chứng khoán và doanh nghiệp phát hành đã được đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm 

Cần lấy lại niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường vốn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày