Tài Chính

Ngân hàng "di cư" sang sàn HOSE

Nguyễn Việt Thứ Năm | 25/06/2020 18:07

Động thái nhằm gia tăng lợi ích cho cổ đông và đón đầu chính sách sắp xếp lại 2 sàn HOSE và HNX.

Không hẹn mà gặp, nhiều ngân hàng lên kế hoạch chuyển sàn chứng khoán. Chẳng hạn, ACB và SHB sẽ từ sàn Hà Nội chuyển sang niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Trong khi đó, hai ngân hàng khác là VIB và LienVietPostBank cũng tính chuyển từ sàn UpCOM lên niêm yết trên sàn HOSE.

Đại hội đồng Cổ đông LienVietPostBank diễn ra ngày 25.6, đặt mục tiêu năm 2020 theo hướng thận trọng với tổng tài sản đạt 210.000 tỉ đồng, huy động thị trường 1 đạt 168.000 tỉ đồng, dư nợ thị trường 1 đạt 156.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.700 tỉ đồng và tỷ lệ chi trả cổ tức là 8%. Lý do chuyển sàn được ông Huỳnh Ngọc Huy, Chủ tịch HĐQT của LienVietPostBank giải thích là để nâng cao tính thanh khoản, đem lại lợi ích tối đa cho cổ đông khi chỉ số VN-Index mang tính đại diện cao cho thị trường chứng khoán và thường được các quỹ đầu tư sử dụng làm tham chiếu đo lường hiệu quả đầu tư.

Ngân hàng này đã hoàn thiện phương án niêm yết, lựa chọn được đơn vị tư vấn và sẽ triển khai theo tiến độ chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Dự kiến việc niêm yết tại HOSE sẽ hoàn thành trước ngày 31.12.2020.

Tại đại hội lần cổ đông tổ chức vào ngày 25.6, HĐQT LienVietPostBank cũng trình cổ đông kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu và chào bán riêng lẻ 59,6 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài nhằm tăng tỉ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài từ 5% lên 9,99%. 

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng sẽ trình cổ đông việc niêm yết trên sàn HOSE trong năm nay sau hơn 3 năm giao dịch trên UpCOM. Việc chuyển sàn đã được VIB đề cập từ năm 2019, nhưng vì nhiều nguyên nhân đến nay chưa thực hiện được. Đại diện của ngân hàng cũng cho rằng đây là một thông tin rất tích cực cho nhà đầu tư khi cổ phiếu VIB nhiều năm qua được đánh giá trong nhóm cổ phiếu ngân hàng được săn đón nhưng nhiều tổ chức và các quỹ lớn chưa đưa được vào danh mục đầu tư do vẫn còn niêm yết trên UpCOM.

Trước đó, cổ đông SHB cũng đã đồng thuận đưa cổ phiếu từ HNX sang giao dịch trên HOSE. Cổ phiếu SHB giao dịch trên HNX từ năm 2007 và luôn nằm trong nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa và tính thanh khoản cao nhất sàn.

Lý do để SHB quyết định chuyển sang HOSE bởi Ngân hàng muốn “đẩy mạnh hình ảnh” tới các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài và kết nối thị trường quốc tế qua chính nhà đầu tư chiến lược, nâng cao vị thế của SHB trên thị trường.

Tương tự, thông qua việc chuyển sàn từ HNX sang HOSE, lãnh đạo của ACB cũng cho rằng, việc chuyển đăng ký niêm yết có thể đem lại nhiều lợi ích khi cổ phiếu ACB nhiều khả năng được lọt vào các rổ chỉ số của HOSE như VN30, VNDIAMOND... Từ đó, có thể giúp làm tăng giá trị thị trường.

Thực tế cho thấy, nhiều ngân hàng chủ động chuyển sàn giao dịch từ HNX, UPCoM sang HOSE bên cạnh mục tiêu gia tăng lợi ích cho cổ đông, nâng cao tính thanh khoản cổ phiếu cũng như hình ảnh, thương hiệu…, mà còn nhằm “đón đầu” chính sách khi Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam trên cơ sở sắp xếp lại 2 sàn HOSE và HNX.

Theo đó, từ năm 2020-2023, dự kiến thị trường cổ phiếu chuyển về HOSE quản lý, còn HNX quản lý thị trường trái phiếu (trái phiếu chính phủ, doanh nghiệp) và thị trường chứng khoán phái sinh. Dó đó, việc các ngân hàng chuyển niêm yết cổ phiếu sang HOSE chỉ là vấn đề thời gian.

Việc các ngân hàng chuyển niêm yết sang HOSE là một dấu hiệu tích cực, thể hiện các ngân hàng đã sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh gay gắt hơn về quy mô ở thị trường trong và ngoài nước. Tính đến cuối tháng 3.2020, tổng tài sản hệ thống đạt 12,48 triệu tỷ đồng, tăng 46,8% so với cuối năm 2016; vốn điều lệ của toàn hệ thống đạt 617.500 tỷ đồng, tăng 26,4%; vốn chủ sở hữu toàn hệ thống đạt 937.900 tỉ đồng, tăng 57,67% so với cuối năm 2016. Việc triển khai Chuẩn mực vốn Basel II tiếp tục được tập trung thực hiện để đáp ứng các thông lệ quốc tế về an toàn vốn.

Theo đó, 19 ngân hàng thương mại của Việt Nam nằm trong Top 500 ngân hàng lớn và mạnh nhất châu Á - Thái Bình Dương và 1 ngân hàng nằm trong Top 200 ngân hàng lớn nhất trong khu vực này xét về tiêu chí chỉ số sức mạnh lớn nhất (Strength Rank) theo công bố của Tạp chí Asian Banker năm 2019.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày