Tài Chính

Nhà đầu tư nên tích lũy cổ phiếu nào trong thời gian tới?

Song Luân Chủ Nhật | 12/09/2021 20:47

Bảng giá giao dịch của Chứng khoán Rồng Việt. Ảnh: VDSC.

Đâu sẽ là những nhóm ngành tiềm năng trong cuộc sống “bình thường mới”?
Bảng giá giao dịch của Chứng khoán Rồng Việt. Ảnh: VDSC.

Thị trường chứng khoán biến động mạnh trong tháng 8 khi chỉ số VN-Index phục hồi từ mức đáy tháng 7 lên 1.370 điểm trước khi điều chỉnh trở lại và chốt phiên 30/8 ở mức 1.328 điểm, tăng 1,4% so với cuối tháng 7.

Tâm lý nhà đầu tư vẫn khá thận trọng khi các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn được áp dụng tại nhiều tỉnh và thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, khi so sánh với tháng 7 thì thanh khoản trên thị trường có sự cải thiện mạnh mẽ hơn khi định giá của thị trường trở nên hấp dẫn sau đợt điều chỉnh. Cụ thể, giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trên 3 sàn tăng 15,3% so với tháng trước lên 30.177 tỉ đồng/phiên, và tăng 363,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán tháng 9/2021, Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết họ kỳ vọng VN-Index sẽ dần hồi phục và dao động trong vùng 1.280-1.380 điểm trong tháng 9. Mức 1.280-1.300 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ mạnh cho VN-Index trong tháng 9.  Đồng thời, VNDirect cũng đưa ra 4 nhóm ngành tiềm năng để nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy cổ phiếu cho năm 2022.

Việt Nam nổi bật là thị trường có giá rẻ so với tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận trong giai đoạn 2021-2023 so với các TTCK trong khu vực. Nguồn: VNDirect.
Việt Nam nổi bật là thị trường có giá rẻ so với tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận trong giai đoạn 2021-2023 so với các thị trường chứng khoán trong khu vực. Nguồn: VNDirect.

Nhu cầu sẽ hồi phục mạnh mẽ khi nền kinh tế toàn cầu tăng tốc

VNDirect đánh giá tích cực đối với nhóm ngành có tỉ trọng xuất khẩu lớn như dệt may, thủy sản, gỗ và các sản phẩm gỗ, cao su và thép. Logistic và bất động sản khu công nghiệp cũng sẽ là những ngành được hưởng lợi từ chủ đề này, các mã cổ phiếu nổi bật trong nhóm như STK, VHC, HPG, KBC.

Việc đẩy mạnh tiêm vaccine sẽ là cú hích lớn cho nhóm ngành dịch vụ

Ngành dịch vụ sẽ phục hồi mạnh mẽ nhất sau đại dịch khi VNDirect kỳ vọng Việt Nam sẽ cho phép mở lại các đường bay thương mại quốc tế từ đầu quý I/2022, khi đó ngành du lịch, dịch vụ lưu trú, nhà hàng và hàng không sẽ nhận được cú hích lớn, cổ phiếu tiềm năng trong nhóm này theo VNDirect là PNJ và VRE.

Nhiều nhóm ngành được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong tương lai
Nhiều nhóm ngành được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong năm 2022, tiêu biểu như dầu khí, hàng hóa công nghiệp, bán lẻ. Nguồn: VNDirect. 

Câu chuyện phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng sẽ nóng trở lại

VNDirect tin rằng tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng là một giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Bên cạnh cơ sở hạ tầng đường bộ và hàng không, công ty chứng khoán này cho rằng cơ sở hạ tầng năng lượng sẽ là điểm nhấn phát triển trong 2 năm tới.  Và ACV, GAS, POW, HHV là những mã mà nhà đầu tư có thể quan tâm.

Bất động sản là lựa chọn đầu tư theo chu kỳ nổi bật thay thế cho ngành tài chính

Thị trường bất động sản đang bước vào thời điểm thuận lợi khi nguồn cung đang dần hồi phục nhờ nới lỏng pháp lý, bên cạnh nguồn cầu đang phục hồi nhờ lãi suất vay mua nhà thấp chưa từng có và cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh phát triển. Các mã cổ phiếu tiềm năng trong nhóm này bao gồm VHM, NLG.  

Nhìn nhận về thị trường, VNDirect cho rằng nhà đầu tư có thể nâng tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục nếu chỉ số giảm về vùng hỗ trợ. Những rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường bao gồm triển vọng lợi nhuận năm 2021 thấp hơn dự báo do dịch bệnh kéo dài và các biện pháp giãn cách xã hội quyết liệt hơn được thực thi để ngăn chặn dịch bệnh. Tuy nhiên, yếu tố hỗ trợ tích cực bao gồm vaccine nội địa là Nanocovax có thể được phê duyệt sớm hơn dự kiến.

* Có thể bạn quan tâm 

Giãn cách xã hội, nhà đầu tư ồ ạt mở tài khoản chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày