Tài Chính

Nợ ròng của các doanh nghiệp toàn cầu sẽ tăng 600 tỉ USD trong 2021

Minh Duy Thứ Năm | 08/07/2021 11:48

Nợ ròng của các công ty toàn cầu sẽ tăng lên tới 600 tỉ USD vào năm 2021. Ảnh: CFP.

Do hoạt động tăng cường chi tiêu, nợ ròng của các doanh nghiệp toàn cầu được dự đoán tăng 600 tỉ USD trong năm nay.
Nợ ròng của các công ty toàn cầu sẽ tăng lên tới 600 tỉ USD vào năm 2021. Ảnh: CFP.

Theo một nghiên cứu của nhà quản lý tài sản Janus Henderson, có trụ sở tại Vương quốc Anh, nợ ròng của các doanh nghiệp toàn cầu sẽ tăng 600 tỉ USD trong năm nay do hoạt động tăng cường chi tiêu, sau giai đoạn “tích lũy” trong thời kỳ đại dịch bùng phát.

Nhà quản lý tài sản Janus Henderson cho biết các doanh nghiệp đã vay kỷ lục 1.300 tỉ USD vào năm ngoái song vẫn giữ cách tiếp cận thận trọng trong chi tiêu.

Với sự phục hồi kinh tế đang được tiến hành, số nợ mà các công ty nợ sau cuộc khủng hoảng COVID-19 là một chỉ số quan trọng đối với các nhà đầu tư.

Ở Mỹ, sự hỗ trợ của chính phủ đã cho phép các công ty tích lũy nhiều tài sản thanh khoản hơn là nợ. Ảnh: Zuma Press.
Ở Mỹ, sự hỗ trợ của chính phủ đã cho phép các công ty tích lũy nhiều tài sản thanh khoản hơn là nợ. Ảnh: Zuma Press.

Theo The Wall Street Journal, tổng số tiền vay của các công ty trên khắp thế giới đã tăng khiêm tốn 1% trong nửa đầu năm 2021, sau khi tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 13.500 tỉ USD vào năm ngoái. Nhìn bề ngoài, điều này có vẻ như là sự khởi đầu của một giai đoạn xóa nợ điển hình sau một “cơn say nợ”.

Nhưng điều đó không đơn giản như vậy: Mặc dù các công ty đã huy động được rất nhiều tiền mặt, nhưng họ vẫn chưa tiêu hết. Ở Mỹ, sự hỗ trợ của chính phủ đã cho phép họ tích lũy tài sản thanh khoản thậm chí còn nhiều hơn nợ. Điều đó có nghĩa là mức “nợ ròng” của họ không tăng nhiều, theo số liệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Điều tương tự dường như đã xảy ra trên khắp thế giới, kể cả ở các thị trường mới nổi.

Tổng nợ trong năm 2020 đã tăng 10,2% lên mức kỷ lục 13.500 tỉ USD trong khi nợ ròng - được tính bằng tổng nợ trừ tiền mặt - chỉ tăng nhẹ lên 8.300 tỉ USD.

Với đà phục hồi kinh tế, các doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng mạnh chi tiêu vốn, chi trả cổ tức và mua lại cổ phiếu trong nửa cuối năm nay và xa hơn.

Nghiên cứu của Janus Henderson dự đoán nợ ròng của doanh nghiệp toàn cầu sẽ tăng lên 8.800-8.900 tỉ USD vào cuối năm.

Tuy nhiên, theo đơn vị quản lý tài sản này, sự cải thiện chất lượng tín dụng, đà phục hồi kinh tế và chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ thúc đẩy cơ hội đầu tư.

"Triển vọng tăng trưởng kinh tế cao hơn và lạm phát gia tăng sẽ cải thiện các nguyên tắc cơ bản về tín dụng - dòng tiền tốt hơn, tỉ lệ đòn bẩy được cải thiện", các nhà quản lý danh mục đầu tư thu nhập cố định Tom Ross và Seth Meyer cho biết.

Chắc chắn, nợ đã tăng, nhưng lượng tiền mặt cũng tăng, thị trường rộng mở và dòng tiền tự do đang tăng lên, vì vậy các công ty đang có cơ hội thuận lợi để đầu tư. Họ cũng dự đoán rằng tỉ lệ mặc định sẽ ở mức thấp, có thể dưới 1% và chỉ tăng nhẹ vào năm 2022. Mặc dù, họ nhấn mạnh các lĩnh vực như hàng không và giải trí vẫn là những lĩnh vực dễ bị tổn thương.

Có thể bạn quan tâm:

Vốn đổ vào các quỹ cổ phiếu toàn cầu đạt kỷ lục


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày