Tài Chính

Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An hưởng lợi từ giá lương thực

Nhật Lệ Thứ Năm | 09/06/2022 10:21

Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An được dự báo hưởng lợi trong bối cảnh "khủng hoảng" lương thực toàn cầu. Ảnh" TAR.

Hiện nay, nhiều nước đã tăng nhập khẩu các mặt hàng lương thực thay thế như gạo, giúp Trung An liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn.
Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An được dự báo hưởng lợi trong bối cảnh "khủng hoảng" lương thực toàn cầu. Ảnh" TAR.

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (TAR) chuyên sản xuất và cung cấp các loại gạo bao gồm gạo thương hiệu cho thị trường trong nước và xuất khẩu, trong đó tiêu thụ nội địa và xuất khẩu chiếm tỉ trọng lần lượt là 84% và 16%. Công ty hiện sở hữu 6 nhà máy gạo tại Cần Thơ với tổng công suất 360.000 tấn gạo/năm. Với triển vọng từ việc giá lương thực liên tục tăng cao, Trung tâm Phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An có nhiều động lực để tăng trưởng với vị thế là 1 trong các doanh nghiệp đầu ngành. 

 

Quý I/2022, Công ty ghi nhận doanh thu đạt 958 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 27,1 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 119% và 697% so với cùng kỳ. Agriseco Research đánh giá kết quả kinh doanh khả quan đến từ việc xuất khẩu gạo tăng trưởng tích cực khi doanh nghiệp cho biết đã trúng thầu xuất khẩu gần 50.000 tấn gạo sang thị trường Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2022. 

 

Hiện nay, thế giới đang trải qua giai đoạn giá cả hàng hóa liên tục tăng cao, trong đó có giá lương thực. Nguyên nhân của xu thế này đến từ đại dịch COVID-19 bùng phát từ năm 2020 gây đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn cầu và cuộc chiến tranh Nga – Ukraine làm trầm trọng hơn tính trạng thiếu hụt nguồn cung lương thực. Hiện nay, giá lúa mì hay giá ngô thế giới liên tục tăng mạnh trong khi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam chưa tăng nhiều. Gạo có thể trở thành một sản phẩm thay thế cho các loại lương thực khác.

Trong bối cảnh “khủng hoảng lương thực”, nhiều nước đã đưa ra các chính sách hạn chế xuất khẩu các mặt hàng nông sản hay vật tư nông nghiệp thiết yếu với mục đích đảm bảo an ninh lương thực trong nước. Trong đó, Nga, Ukraine, Ấn Độ là những nước sản xuất và cung cấp lương thực hàng đầu, đã có những lệnh cấm xuất khẩu với một số mặt hàng như lúa mì, yến mạch, đường,... “Trước tình trạng này, nhiều nước đã tăng nhập khẩu các mặt hàng lương thực thay thế như gạo, giúp Trung An liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn”, Agriseco Research nhận định. 

Ngoài hoạt động kinh doanh chính, Trung An có kế hoạch chuyển nhượng lô đất có diện tích khoảng hơn 10.000 m2 tại tỉnh Cần Thơ và kỳ vọng ghi nhận 470 tỉ đồng lợi nhuận từ giao dịch này. Agriseco Research kỳ vọng việc chuyển nhượng sẽ diễn ra trong thời gian tới và ghi nhận vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đánh giá của Agriseco Research, Trung An có triển vọng tích cực nhờ đà tăng giá lương thực và sự gia tăng của xu thế bảo hộ thương mại trước nỗi lo an ninh lương thực. Việc trúng thầu xuất khẩu gạo sang các thị trường và ghi nhận lợi nhuận từ chuyển nhượng bất động sản sẽ giúp Trung An có kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong năm 2022. 

Có thể bạn quan tâm

Quy mô giao dịch của khối ngoại đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2021

Chiến lược giao dịch khi VN-Index “xanh vỏ đỏ lòng”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày