Tài Chính

Petrolimex có thêm 730 tỷ đồng nhờ sáp nhập PGBank và HDBank?

Vũ Hoài Thứ Hai | 18/11/2019 11:12

Petrolimex có thêm 730 tỷ đồng nhờ sáp nhập PGBank và HDBank? Nguồn: nguoiduatin

Petrolimex kiến có thêm khoản lợi nhuận bất thường 730 tỷ đồng nhờ thương vụ sáp nhập PGBank và HDBank
Petrolimex có thêm 730 tỷ đồng nhờ sáp nhập PGBank và HDBank? Nguồn: nguoiduatin

Mới đây, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (HoSE: PLX) vừa tổ chức buổi gặp gỡ nhà đầu tư để chia sẻ về tình hình của Công ty hiện tại và những định hướng tương lai, trong đó có đề cập đến thương vụ sáp nhập giữa PGBank và HDBank.

Theo thông tin Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) tường thuật lại, Ban lãnh đạo của PLX đặt mục tiêu nhận được phê duyệt cuối cùng đối với đề xuất sáp nhập HDBank-PGBank vào tháng 06/2020.

Hiện tại, PLX đang nắm giữ 40% cổ phần của PGBank (PGB). Trong khi đó, đề xuất sáp nhập PGB và HDBank (HDB) đang được trình lên Ngân hàng Nhà nước và đang chờ đợi phê duyệt cuối cùng. Sau khi hợp nhất, PLX sẽ sở hữu 5,8% cổ phần của HDB. Theo đó, PLX ước tính sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận bất thường khoảng 730 tỷ đồng (theo giá hiện tại của cổ phiếu HDB là 28.350 đồng/cổ phiếu). Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu trong năm 2020F do giúp thúc đẩy lợi nhuận 2020 tăng thêm 15%.

Bên cạnh đó, VCSC cho biết Ban lãnh đạo của PLX  đặt mục tiêu thử nhiệm dịch vụ bảo trì xe và rửa xe tại cây xăng từ năm 2020. PLX ghi nhận tiềm năng cao từ triển khai dịch vụ cho xe tại các trạm xăng (rửa xe, bảo trì), đến từ xu hướng nhiều người dần sở hữu xe hơi thay vì xe máy. PLX đã hoàn thành giai đoạn 1 là phân tích và phân loại nhóm các trạm xăng phù hợp cho việc triển khai các dịch vụ này. Hiện tại, các dịch vụ đang trong giai đoạn 2 là tìm kiếm mô hình dịch vụ hợp lý nhằm phát triển và đặt mục tiêu thử nghiệm tại các trạm xăng trong năm 2020. Theo đánh giá của VCSC,  PLX dần trở nên năng động hơn và bắt đầu triển khai phương thức chi trả mới nhất không bằng tiền mặt tại các trạm xăng dầu như Momo, Viettel Pay bên cạnh ngân hàng điện tử.

Cũng theo thông tin mà VCSC thuật lại, Petrolimex sẽ hợp tác với Tập đoàn điện lực Việt Nam để phát triển dự án cảng nhập khí LNG . Giai đoạn 1 của dự án bao gồm một cảng LNG  và hai nhà máy điện khí. Tổng chi phí đầu tư của giai đoạn một là 700 triệu USD.  PLX đang chờ phê duyệt về nguyên tắc của Bộ Công Thương trước khi tiến hành nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. VCSC cho biết dù chưa đưa dự án này vào dự báo, VCSC vẫn thấy rằng dự án này mang lại tiềm năng lớn cho triển vọng dài hạn của PLX, đặc biệt trong bối cảnh nhập khẩu khí LNG là cấp thiết khi mà Việt Nam được dự báo là thiếu khí từ năm 2023.

Tham quan trạm xăng dầu tự động tại Hà Nội.
PLX tổ chức tham quan trạm xăng tự phục vụ tại Hà Nội. Nguồn: Petrolimex.

VCSC cho biết họ đã tham quan trạm xăng tự phục vụ đầu tiên tại Việt Nam của PLX tại trung tâm Hà Nội. Trạm xăng này được trang bị hệ thống phần mền cập nhật kho tự động nhằm tự động cập nhật mức dầu nhiên liệu còn lại trong kho tức thì, do đó nhân viên không cần kiểm tra thủ công. Ngoài ra, PLX cũng đang thử nghiệm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt tại trạm xăng này từ tháng 07/2019. Đặc biệt, trạm xăng cung cấp không gian cho khách hàng muốn trả tiền thông qua ví điện tử hoặc dịch vụ ngân hàng và thẻ thành viên. PLX đã trình kế hoạch triển khai mô hình này cho tất cả trạm xăng và đang chờ phê duyệt. Tuy nhiên hiện chưa có thông tin chi tiết về vốn xây dựng cơ bản.

VCSC khuyến nghị mua cổ phiếu PLX.
VCSC khuyến nghị mua cổ phiếu PLX.

Trước những triển vọng trong tương lai, VCSC khuyến nghị mua cổ phiếu PLX với giá mục tiêu 68.600 đồng/cổ phiếu. 

►Thiếu năng lượng, Việt Nam sẽ nhập khẩu khí hóa lỏng?

Petrolimex không còn là doanh nghiệp Nhà nước

►Doanh thu 9 tháng Petrolimex tăng mạnh nhờ giá dầu tăng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày