Tài Chính

SoftBank công bố cổ tức sau khi bán tài sản

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 23/10/2020 11:42

Cổ phiếu của SoftBank Group Corp đã tăng lên mức cao mới trong 20 năm khi người sáng lập Masayoshi Son chuyển sang chiến lược đầu tư thận trọng hơn. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Tập đoàn SoftBank sẽ trả cổ tức tạm thời là 22 yen (0,2 USD) cho mỗi cổ phiếu, không thay đổi so với năm ngoái
Cổ phiếu của SoftBank Group Corp đã tăng lên mức cao mới trong 20 năm khi người sáng lập Masayoshi Son chuyển sang chiến lược đầu tư thận trọng hơn. Nguồn ảnh: Bloomberg.

SoftBank đã vượt quá mục tiêu kiếm tiền của mình, khi bán cổ phần của nhà mạng T-Mobile của Mỹ và nhà mạng SoftBank Corp của Nhật. 

 SoftBank đang tận dụng tối đa thị trường vốn. Ông Son có giá trị tên tuổi, vì vậy sẽ không khó để họ huy động tiền thông qua SPAC.

Theo Nikkei Asian Review, Tập đoàn SoftBank sẽ trả cổ tức tạm thời là 22 yen (0,2 USD) cho mỗi cổ phiếu, không thay đổi so với năm ngoái và tổng cộng là 41,3 tỉ yen sau khi hoàn thành một loạt vụ bán tài sản lớn.

Theo thông cáo báo chí của SoftBank hôm 23.10, quyết định được đưa ra "dựa trên môi trường kinh doanh và kỳ vọng của cổ đông về mức cổ tức ổn định". Trước đó, tập đoàn công nghệ Nhật đã không đưa ra hướng dẫn về cổ tức cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3.2021 do thị trường tài chính không chắc chắn.

Tập đoàn SoftBank sẽ trả cổ tức tạm thời là 22 yen / cổ phiếu không thay đổi so với năm ngoái. Nguồn ảnh: Reuters.
Tập đoàn SoftBank sẽ trả cổ tức tạm thời là 22 yen / cổ phiếu không thay đổi so với năm ngoái. Nguồn ảnh: Reuters.

Trong cuộc họp cổ đông thường niên vào tháng 6, Chủ tịch Masayoshi Son cho rằng các nhà đầu tư không nên quá kỳ vọng vào cổ tức. Thay vào đó, công ty sẽ tập trung vào việc mua lại cổ phiếu bằng cách sử dụng tiền thu được từ chương trình kiếm tiền từ tài sản trị giá 41 tỉ USD.

Kể từ đó, SoftBank đã vượt quá mục tiêu kiếm tiền của mình, khi bán cổ phần của nhà mạng T-Mobile của Mỹ và nhà mạng SoftBank Corp của Nhật Bản. Tháng trước, họ cũng công bố kế hoạch bán nhà thiết kế bán dẫn Arm của Anh cho nhà sản xuất chip Nvidia của Mỹ.

Đồng thời, chương trình mua lại có thể được gia hạn từ thời hạn ban đầu là tháng 3.2021 do thị trường không chắc chắn. Tính đến cuối tháng 9, SoftBank đã mua lại số cổ phiếu trị giá 40 tỉ yen. Trong đó, khoảng 8% của chương trình mua lại 500 tỉ yen được công bố hồi tháng 6. 

SoftBank đã không mua cổ phiếu cho chương trình mua lại trị giá 1.000 tỉ yen được công bố vào tháng 7. Cổ phiếu của SoftBank đang giao dịch ở mức cao nhất trong 20 năm khi các nhà đầu tư giữ thái độ phòng thủ.

Cổ phiếu của công ty có trụ sở tại Tokyo đã tăng hơn 3% lên 7.244 yen, mức cao nhất kể từ tháng 3.2000 giữa thời kỳ bùng nổ dot-com. Cổ phiếu SoftBank đã đạt mức cao nhất trong 2 thập kỷ trong nửa cuối năm nay sau khi lao dốc kỷ lục vào tháng 3 do đại dịch COVID-19.

SoftBank đã sử dụng số vốn từ việc bán các tài sản lớn để giao dịch quyền chọn cổ phiếu trị giá hàng tỉ USD. Đây là một động thái gây tranh cãi khiến cổ phiếu của họ bị tổn hại trong thời gian ngắn. Công ty cũng đang lên kế hoạch mua lại công ty SPAC (*).

Đối với ông Son, người đã hỗ trợ hàng trăm công ty khởi nghiệp trong sự nghiệp của mình, việc tạo ra một phương tiện như vậy có thể mang lại cho ông ta một cách mới để đầu tư vào các công ty non trẻ trong khi khai thác thị trường đại chúng đang tăng mạnh để kiếm tiền.

Nhà phân tích IPO Kazumi Tanaka tại DZH Financial Research ở Tokyo, "SoftBank đang tận dụng tối đa thị trường vốn. Ông Son có giá trị tên tuổi, vì vậy sẽ không khó để họ huy động tiền thông qua SPAC”.

SPAC đã trở nên phổ biến trong năm nay, với hơn 40 tỉ USD được huy động trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Ông Rajeev Misra, người đứng đầu Quỹ Tầm nhìn cho biết: SoftBank có kế hoạch đầu tư tiền vào một SPAC cùng lúc với các nhà đầu tư công khai tiền mặt của họ. 

Theo đó, SPAC sẽ là một bộ phận của SoftBank Investment Advisors, chi nhánh đầu tư có Quỹ Tầm nhìn và sẽ nhắm mục tiêu đến các công ty tăng trưởng trong giai đoạn sau. Ý tưởng là cung cấp một con đường cho một công ty đầy hứa hẹn có thể niêm yết cổ phiếu trong tương lai, ngay cả khi thị trường trở nên khó khăn.

Các nhà đầu tư có thể chống lại việc bỏ tiền vào SoftBank SPAC nếu họ nhận thấy cơ hội lạm dụng. Nguồn ảnh: Bloomberg.
Các nhà đầu tư có thể chống lại việc bỏ tiền vào SoftBank SPAC nếu họ nhận thấy cơ hội lạm dụng. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Ông Son đang định vị lại SoftBank như một công ty đầu tư, không nhấn mạnh đến hoạt động của các công ty viễn thông và công nghệ như ông đã từng làm trong quá khứ.

Giám đốc quỹ Naoki Fujiwara tại Shinkin Asset Management Co Fujiwara cho biết: “SoftBank đang thu được một lượng tiền mặt khổng lồ thông qua việc bán tài sản. Họ sẽ vạch ra một chiến lược tăng trưởng mới trong tương lai gần”.

(*) Một công ty mua lại có mục đích đặc biệt, là một công ty vỏ “séc trắng” được thiết kế để đưa các công ty ra đại chúng mà không cần thông qua quy trình IPO truyền thống. SPAC cho phép các nhà đầu tư bán lẻ đầu tư vào các giao dịch loại vốn cổ phần tư nhân, đặc biệt là mua lại có đòn bẩy.

Có thể bạn quan tâm:

► Người sáng lập Luminar trở thành tỉ phú ở tuổi 25 nhờ thương vụ SPAC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày