Tài Chính

Tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp ở mức cao mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư

Việt Hà Thứ Sáu | 06/08/2021 17:16

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC). Ảnh: TL.

Tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp ở mức cao cùng với sự điều chỉnh của thị trường chung đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC). Ảnh: TL.

Tính đến hết ngày 3/8 đã có 288/378 công ty niêm yết trên HOSE đã công bố kết quả kinh doanh quý II/2021. Theo số liệu từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mức tăng trưởng của tổng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp này là 46,1% so với quý II/2020 nhờ đáng kể vào mức cơ sở thấp trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch.

 

Cùng với việc VN-Index giảm 7% trong tháng 7, hệ số P/E trailing của chỉ số này đã giảm từ 19,2x xuống 16,5x vào cuối tháng 7, gần với mức thấp 16x vào cuối tháng 1/2021. VDSC kỳ vọng mức định giá hấp dẫn này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đà tăng trong phần còn lại của năm 2021.

Ngoài ra, VDSC cho biết họ tin rằng thị trường chứng khoán có thể được củng cố hơn nữa bởi lượng tiền mặt dồi dào sẵn có của các nhà đầu tư cá nhân, vốn dường như vẫn hiện hữu trên thị trường chứng khoán do việc phong tỏa đã cản trở dòng tiền chảy qua các kênh đầu tư khác.

Điều này một phần được chứng minh bằng sự phục hồi của thị trường trong nửa cuối tháng 7 mặc dù có sự gia tăng số lượng lớn các ca nhiễm COVID mới và kéo dài thời gian phong tỏa. Hơn nữa, tin tức về các lô vaccine được đưa về Việt Nam hàng tuần có thể sẽ củng cố thêm tâm lý thị trường.

Theo danh sách cổ phiếu theo dõi của mình, VDSC đã chỉ ra 3 ngành gần như đã gần như hoàn thành và vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm, đó là thép (98%), bảo hiểm (101%) và phân bón (197%). Trong khi 10/19 ngành nhìn chung ghi nhận thu nhập tốt hơn mong đợi, vượt 50% dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2021 của VDSC sau 6 tháng đầu năm 2021. Ngược lại, một số công ty sẽ có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm 2021.

 

“Mặc dù chúng tôi có những dự đoán tích cực về triển vọng thị trường chung trong thời gian tới, chúng tôi cho rằng tỉ lệ sinh lời sẽ có sự phân hóa đáng kể giữa các ngành do những ảnh hưởng không đồng đều từ việc giãn cách đối với các doanh nghiệp”, VDSC nhận định.

Do đó, VDSC cho rằng các lĩnh vực đang có định giá hấp dẫn và ít bị ảnh hưởng hơn trong giai đoạn giãn cách xã hội này sẽ mang lại hiệu quả đầu tư tốt hơn. Cụ thể, công ty chứng khoán này kỳ vọng các công ty có hoạt động xuất khẩu những loại hàng hóa/dịch vụ với tiềm năng tăng trưởng tốt trong phần còn lại cuea năm (NKG, HSG, FPT) và các công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho vận tải quốc tế (GMD, PVT) sẽ mang lại hiệu suất vượt.

Điều này dựa trên kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng của các đối tác thương mại chủ chốt của Việt Nam sẽ tăng trở lại trong thời gian tới. Các nước này hiện đã có tỉ lệ tiêm chủng tương đối cao, và điều này cho phép họ mở cửa nền kinh tế một cách rộng rãi hơn.

Ngoài ra, các lĩnh vực khác như ngành tiêu dùng thiết yếu (MSN) cũng dự kiến ​​sẽ hoạt động tốt do nhu cầu đối với thực phẩm đóng gói tăng vọt sau khi diễn ra phong tỏa trong thời gian dài. Mặt khác, do đại dịch ở Việt Nam sẽ tạo ra môi trường đầu tư tương đối bất ổn hơn so với giai đoạn trước, VDSC cho rằng nhà đầu tư có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách giảm tỉ trọng đối với những cổ phiếu như SMC, MSH, DPM và PNJ.

Có thể bạn quan tâm 

Ở kịch bản dịch bệnh được kiểm soát trong tháng 8, chỉ số VN-Index cán mốc 1.440?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày