Tài Chính

Thị trường chứng khoán Việt Nam có "sức đề kháng" tốt

Song Luân Thứ Ba | 08/12/2020 10:03

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Quý Hòa.

Nhiều cổ phiếu trụ dẫn dắt, thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá có "sức đề kháng" tốt trong các nhịp rung lắc.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Quý Hòa.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng điểm sang phiên thứ 4 liên tiếp và giúp chỉ số VN-Index áp sát mốc 1.030 điểm. Điểm sáng của nhịp tăng lần này là dòng tiền quá khỏe giúp hấp thụ tốt lượng bán hàng t+ về tài khoản, bên cạnh đó khối ngoại trở lại mua ròng cũng tạo hiệu ứng tích cực cho nhà đầu tư.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch 7.12, chỉ số VN-Index tăng 8,48 điểm lên 1.029,98 điểm, trong đó chỉ số VN30 tăng 7,67 điểm lên 992,01 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 275 mã tăng/149 mã giảm, ở rổ VN30 có 18 mã tăng, 7 mã giảm và 5 mã giữ tham chiếu. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng tăng giá lần lượt 0,55% và 1,39%.

 

Trong phiên giao dịch 7.12, nhiều cổ phiếu trụ tăng giá mạnh mẽ, tiếp tục dẫn dắt thị trường chung. Tiêu biểu như các cổ phiếu VCB, BID, HPG và SAB.

Thêm vào đó, dòng tiền dồi dào tiếp tục là điểm nhấn đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 8.800 tỉ đồng, tuy có giảm so với phiên giao dịch trước nhưng độ rộng thị trường vẫn rất tích cực.

Diễn biến giao dịch của khối ngoại cũng trở thành điểm sáng trên thị trường chứng khoán Việt Nam khi họ trở lại mua ròng với giá trị gần 250 tỉ đồng. Trong đó, lực mua tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu VJC, HPG và VNM.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS),  thị trường đang xuất hiện nhiều cổ phiếu trụ dẫn dắt, đây là biểu hiện bền vững của một xu hướng tăng giá, do đó, sức đề kháng của thị trường sẽ rất tốt trong những nhịp rung lắc. Điểm sáng của nhịp tăng lần này là dòng tiền quá khỏe và độ rộng của thị trường được cải thiện đáng kể khi dòng tiền phân bổ ở nhiều nhóm cổ phiếu. Bên cạnh đó, động thái mua ròng của khối ngoại trong những phiên gần đây có thể được xem là động lực mới dành cho thị trường. “Với quán tính tăng như hiện nay, mốc cản gần 1.030-1.036 điểm hoàn toàn có thể được chinh phục, tuy vậy những nhịp rung lắc để kiểm tra các ngưỡng hỗ trợ sẽ xảy ra”, MBS nhận định.

Góc nhìn kỹ thuật

Ở góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết chỉ số VN-Index đóng cửa tăng điểm với độ rộng thị trường tích cực và khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình 20 phiên. Diễn biến này tiếp tục cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư trong phiên giao dịch đầu tuần.

 

Chỉ số vẫn đang dao động trong kênh giá song song đi lên hình thành từ đầu tháng 4 tới nay. Các đường trung bình động ngắn tiếp tục hướng lên và nằm trên đường dài hơn. Hiện tại, chỉ số đã tiến vào vùng kháng cự 1.028-1.035 điểm. BVSC đánh giá đây là vùng kháng cự tương đối mạnh, có thể khiến chỉ số chịu các áp lực rung lắc mạnh. Ngược lại, vùng giá 1.010-1.015 điểm, với sự góp mặt của đường SMA9, sẽ tiếp tục là vùng hỗ trợ cho chỉ số.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, nhóm chỉ báo xu hướng tiếp tục ở trạng thái tích cực. Chỉ báo sức mạnh xu hướng ADX tiếp tục hướng lên trên mốc 30, với đường +DI nằm trên đường -DI. Trong khi đó, các chỉ báo động lượng có độ nhạy cao như STO và RSI vẫn duy trì xu hướng tăng trong vùng quá mua. Những tín hiệu này đều cho thấy chỉ số vẫn còn động lực tăng điểm trong ngắn hạn. Chỉ số được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng và tiếp tục thử thách ngưỡng kháng cự quanh 1.035 điểm trong những phiên giao dịch kế tiếp.

Trong bối cảnh này, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư tạm thời ngừng các hoạt động giải ngân mới khi thị trường đang tiệm cận các vùng kháng cự nhạy cảm. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán giảm tỉ trọng các vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 1.030-1.040 điểm.

* Có thể bạn quan tâm 

► Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư trăn trở về sắc thuế mới

 Kỷ lục mới về số lượng nhà đầu tư F0


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày