Tài Chính

Thời điểm phù hợp để tích lũy các khoản đầu tư dài hạn

Việt Hà Thứ Hai | 05/12/2022 17:43

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Quý Hòa.

Với sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán thời gian qua, định giá của nhiều cổ phiếu đang ở vùng hấp dẫn.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Quý Hòa.

Tình trạng bán tháo ồ ạt trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã kéo dài trong nửa đầu tháng 11, với VN-Index tạo mức đáy mới trong năm là 873,78 điểm. Thị trường đã chứng kiến sự phục hồi ấn tượng, với VN-Index tăng 20% từ đáy và đóng cửa tháng 11 tại 1.048,42 điểm, tăng 2% so với tháng trước và thu hẹp đà giảm xuống còn 30% kể từ đầu năm. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường trong nửa cuối tháng 11 dựa trên: 1) kỳ vọng vào các chính sách hỗ trợ của Chính phủ giúp ngăn chặn các bất ổn trên thị trường bất động sản và tài chính trở nên nghiêm trọng; và 2) nhà đầu tư nước ngoài mua ròng đáng kể.

 

Mức P/E hiện tại, trong vùng thống kê 10 năm trở lại đây, đang ở ngưỡng trung bình 10 năm trừ 2 độ lệch chuẩn (11 lần), vùng được xem là định giá thấp trong lịch sử. Mirae Asset cho biết họ tin rằng chỉ số định giá P/E có thể quay trở lại vùng định giá hợp lý khoảng 12−13 lần vào cuối tháng 12 nhờ vào: 1) Áp lực tăng lãi suất đang giảm dần sau các tín hiệu gần đây của Fed; 2) Sự phục hồi gần đây của thị trường tài chính toàn cầu; 3) Tâm lý thị trường được cải thiện; và 4) Xuất khẩu sang Trung Quốc phục hồi.

Về mặt bằng lãi suất, Mirae Asset cho rằng Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tiền tệ rất linh hoạt; và điều này đã cung cấp nền tảng quan trọng cho tăng trưởng bền vững hơn trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm. Với việc tỉ giá hạ nhiệt, công ty chứng khoán này kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ không tăng lãi suất điều hành trong tháng cuối năm 2022. 

 

“Trên cơ sở đó, chúng tôi tin rằng P/E hiện tại của VN-Index ở mức khoảng 11x vẫn hấp dẫn dù thị trường đã phục hồi mạnh mẽ gần đây. Chúng tôi cũng kỳ vọng với sự ổn định vĩ mô tốt hơn, thị trường sẽ sớm thu hút thêm dòng vốn đầu tư vào trong thời gian tới”, Mirae Asset nhận định. 

Cũng trên khía cạnh định giá thị trường, Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá mặt bằng định giá thị trường P/E xấp xỉ 10,x thấp hơn so với trung bình quá khứ và các nước trong khu vực cùng với tín hiệu mua ròng mạnh từ khối ngoại cho thấy triển vọng dài hạn cho thị trường Việt Nam. “Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang trong quá trình tạo đáy, đây là thời điểm phù hợp để tích lũy dần các khoản đầu tư dài hạn. Nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu đầu ngành có mức định giá P/E, P/B ở vùng thấp so với lịch sử, ưu tiên các doanh nghiệp không có tính chu kỳ hoặc đang được khối ngoại mua ròng”, Agriseco Research nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Dragon Capital: Những khó khăn chỉ là ngắn hạn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày