Tài Chính

VN-Index có thể tiến lên vùng 1.350 điểm trong năm 2024

Việt Hà Thứ Năm | 12/09/2024 10:58

Giai đoạn nửa cuối năm nay cũng sẽ là bản lề cho chu kỳ tăng trưởng mới năm 2025 với triển vọng nâng hạng thị trường. Ảnh: TL.

Agriseco Research dự phóng lợi nhuận toàn thị trường trong năm 2024 sẽ tăng trưởng 15% so với năm 2023.
Giai đoạn nửa cuối năm nay cũng sẽ là bản lề cho chu kỳ tăng trưởng mới năm 2025 với triển vọng nâng hạng thị trường. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán đang là kênh đầu tư hấp dẫn với mức sinh lời khoảng 13% từ đầu năm, cao hơn nhiều so với kênh gửi tiết kiệm truyền thống. Trong đó nhiều cổ phiếu bluechip đầu ngành có mức sinh lời rất tốt. Đà tăng tốt của giá cổ phiếu song hành cùng sự phục hồi của kết quả kinh doanh và nền kinh tế. 

“Chúng tôi nhận định hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp đã hồi phục gần như hoàn toàn và tiến vào giai đoạn tăng trưởng mới, tiếp tục mở ra nhiều cơ hội cho thị trường chứng khoán. Các yếu tố rủi ro như tỉ giá, lãi suất, lạm phát vẫn tiềm tàng, tuy nhiên vẫn đang trong tầm kiểm soát và tạo ra môi trường thuận lợi để thị trường tiếp tục đi lên. Giai đoạn nửa cuối năm nay cũng sẽ là bản lề cho chu kỳ tăng trưởng mới năm 2025 với triển vọng nâng hạng thị trường, là yếu tố quan trọng thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài”, Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) nhận định. 

 

Cụ thể trong quý II/2024, lợi nhuận toàn thị trường tăng khoảng 26% so với cùng kỳ và tiếp tục cải thiện 12,8% so với quý I/2024 là tín hiệu tích cực phản ánh nền kinh tế và lợi nhuận các doanh nghiệp vẫn đang trên đà phục hồi và tăng trưởng. 

Trong đó, nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhất bao gồm bán lẻ; viễn thông; tài nguyên cơ bản. Ở chiều ngược lại, nhóm ngành có mức suy giảm lợi nhuận là dầu khí; y tế và tiện ích. 

Agriseco Research dự phóng lợi nhuận toàn thị trường trong năm 2024 sẽ tăng trưởng 15% so với năm 2023. Trong đó, lợi nhuận vẫn sẽ tiếp tục cải thiện dần qua từng quý. 

Đối với thị trường chứng khoán, tổ chức này dự báo VN-Index sẽ hồi phục lên 1.350 điểm vào giai đoạn cuối năm 2024 trên cơ sở lợi nhuận toàn thị trường lấy lại đà tăng trưởng dương năm 2024 với mức tăng trưởng khoảng 15%; định giá  P/E hợp lý 14 lần. Bên cạnh đó, thị trường còn chịu tác động của các yếu tố thuận lợi và khó khăn đan xen từ cả trong và ngoài nước. 

 

Trên phương diện thế giới, báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, trong tháng 8/2024, CPI đã tăng 0,2% so với tháng trước, phù hợp với dự báo đồng thuận của Dow Jones. Nếu so với cùng kỳ, CPI tăng 2,5%, giảm 0,4 điểm phần trăm so với tháng 7 và thấp hơn dự báo tăng 2,6%. Agriseco Research cho rằng lạm phát dần hạ nhiệt, FED có thể bắt đầu quá trình hạ lãi suất từ tháng 9/2024 có thể là yếu tố hỗ trợ thị trường. Tuy nhiên, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn; nền kinh tế toàn cầu chậm lại là những rủi ro tiềm ẩn của thị trường.

Ở trong nước, lạm phát, tỉ giá có áp lực tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Cùng với đó, mặt bằng lãi suất duy trì mức thấp cùng các chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy nền kinh tế vẫn sẽ là điều kiện thuận lợi cho thị trường chứng khoán trong nửa sau năm 2024. 

“Chúng tôi dự báo VN-Index sẽ đạt 1.350 điểm cuối năm 2024, mặc dù có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh, xu hướng chung là tích cực từ giờ tới cuối năm về cả về điểm số và thanh khoản”, Agriseco Research nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Điều gì sẽ xảy ra sau khi FED hạ lãi suất lần đầu tiên?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày